Thảo Luận Chung Tắt bật AC liên tục

Hạng C
6/6/11
849
2.736
93
hmq nói:
Em nhớ lại bài học ngày xưa: sau khi tắt, áp trong máy nén cần vài phút để giải xuống trạng thái ban đầu rồi mới nên mở lại, chạy theo đường cong áp tối ưu của khí gas. Nếu tắt, mở lại ngay thì hiệu suất làm lạnh sẽ giảm do khí gas được nén theo đường cong mới ... Thông thường em chờ khoảng 3 phút mới bật lại. Hình như một số xe cũng có tính năng delay này. Khi tắt rồi mở lại ngay, chỉ quạt chạy, một lúc sau thì máy nén mới chạy!
Mr Fil nói:
Em nghĩ thì Bác chủ nên như vầy.
Xem lại việc độ thêm dàn lạnh đã đúng hay chưa? Các tổn thất của khoang lái như cách nhiệt, các ống dẫn lạnh, tốc độ quạt giải nhiệt dàn nóng ra sao, dynamo phát điện, bình accu sau khi độ thì nó cần tăng thêm bao nhiêu Ah?
Việc tắt mở như thế hoàn toàn không nên vì mất thời gian và hỏng nút nhấn chưa kể mất an toàn do phải tìm cái nút. Theo em Bác chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ cao hơn bình thường là được
Một số Bác hỏi khi đề máy mà nút AC còn đang ON thì có hại gì không? Theo em biết đây cũng là tối kỵ cho xe nằm tĩnh ( qua đêm, qua ngày). Khi khởi động nó mất rất nhiều thời gian để hiệu chỉnh các vòng tua, thông số máy móc dầu nhớt...để kim tua về trạng thái bình thường. Chu trình này chưa xong thì AC đã khởi động, nghiễm nhiên máy sẽ gầm lên để đạt vòng tua tương ứng.
Vấn đề này, với kinh nghiệm của em thì khi xe chuẩn bị vào chỗ đậu là tắt AC ( nó giúp chúng ta giảm nhanh chóng thích nghi với nhiệt độ bên ngoài đừng để thay đổi quá đột ngột), khi lên xe khởi động xong mở AC. Nếu xe để qua đêm, đợi máy hoàn chỉnh chu trình, kim vòng tua đứng yên mới mở AC.

corolla95 nói:
chả sao cả - mau hư công tắc thôi
Cảm ơn các bác đã tư vấn!


Em tổng kết lại như vầy xem có đúng không:
- Thao tác căn bản khi khởi động xe và trước khi tắt xe, đúng như bác Mr. Fil là chuẩn theo quy trình rồi.
- Trong quá trình chạy, có thể tắt bật bình thường, chỉ cần chú ý là không nên tắt bật ngay mà để vài phút.
- Nếu thực hiện đúng hai điều trên thì...chả sao cả.
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.937
18.796
113
Sài Gòn - HCM
Khi lái xe, Bác không nên nhớ bất cứ cái nút nào trên xe. Ngoại trừ cái nút .....trên người của rau là OKi
24.gif
24.gif
24.gif

 
Hạng C
6/6/11
849
2.736
93
Mr Fil nói:
Khi lái xe, Bác không nên nhớ bất cứ cái nút nào trên xe. Ngoại trừ cái nút .....trên người của rau là OKi
24.gif
24.gif
24.gif
Má ơi! Toàn thấy rau thò tay sang "bóp" cái nút của em không hà...
21.gif

 
Thép đã tôi
2/6/11
7.937
18.796
113
Sài Gòn - HCM
Laodanhca nói:
Mr Fil nói:
Khi lái xe, Bác không nên nhớ bất cứ cái nút nào trên xe. Ngoại trừ cái nút .....trên người của rau là OKi
24.gif
24.gif
24.gif
Má ơi! Toàn thấy rau thò tay sang "bóp" cái nút của em không hà...
21.gif
Ủa ủa ủa. Em tưởng rau nó cầm và điều chỉnh cái cần số chứ???
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Em thì:

Trước khi chui vô xe.
Em luôn đi tới xe từ bên phải xe để xem 4 bánh xe có còn căng đủ hơi hay không ? Sẳn coi có vật gì nằm dưới bánh / gầm để khi lái xe tiến lùi có gặp chướng ngại vật (cán lên hoặc cạ bên hông, cái này có thể tránh lúc mình dừng/đậu xe tuy nhiên có khi sẽ phát sinh trong quá trình dừng/đậu xe ). Từ bên phải vòng qua đầu xe sẳn coi trên cần gạt kính có vật gây trầy xước kính nếu gạt nước như cát đá, lá cành cây … rơi trên gạt + kính. Vòng qua bên trái coi bánh rồi bấm Unlock mở cửa vào

Khi chui vô xe.
Ghim chìa khoá vặn mức ACC và ON, để 5-7 giây để máy khởi động Hệ thống phun xăng điện tử rồi mới đề máy. Đề máy để máy nổ (Garanti / chạy không tải ) trong vòng 30-60 giây. Trong lúc đó thì tranh thủ nhìn kiểm tra nhanh toàn trong xe như nhìn đồng hồ trên Táp lô, nhìn 3 kính hậu đã ở góc dễ quan sát (nếu chưa thì chỉnh lại cho phù hợp, cái này nhìn sơ vì xe mình chạy ít khi thay đổi ngay cả đối với ghế lái ) các vật dụng trên xe có thể gây cản trở việc vô chuyển số, thắng, chỗ ngồi … Bật AC máy lạnh, văn quạt từ mức 1-2-3 từ từ, dừng lại ở mức phù hợp thời tiết, bật Đài Radio hay đĩa, sau đó thắt Belt. Tất cả thao tác này mất khoảng 30-60 giây vừa đủ cho máy hoạt động nóng và trơn tru. Nếu chở vợ con quen rồi thì thôi, khi chở người lạ nên nhắc nhở mở / đóng cửa, hỏi xem có ai say xe, ói hay không ? Nhìn đồng hồ trên Táp lô lần nữa. Bật Xi nhan, đạp thắng chân, vô số, hạ thắng tay, nhả nhẹ chân thắng (xem xe di chuyển thế nào, có gì thắng lại ) rồi chuyển qua đệm ga từ từ tăng tốc. Trong quá trình chạy nên đạp ga từ tốn vừa ít hao xăng, ít sốc máy, người ngồi trên xe cũng không lắc lư, sốc hay ói.

Khi dừng đèn đỏ: Khi xe đã thắng dừng hẳn, Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng coi xe có di chuyển không, xong cứ thoải mái relax tí / quan sát tín hiệu đèn để chuẩn bị đạp thắng, vô số nhả thắng tay. Tuyệt đối không nhả về N để thả trớn khi gần tới đèn đỏ, dốc cầu đèo. Khi chạy cũng như vượt nên quan sát thật kỹ, rẽ quẹo nên bật xi nhan. Chạy đúng tốc hoặc vượt hơn tí (ví dụ 53/50, 83/80 ) cố giữ bình tĩnh không nóng vội với phương châm “ muốn nhanh thì phải từ từ” vì “ nếu điều đó xảy ra thì cả 2 ta đều khổ” Khi chuẩn bị dừng đỗ xe nên quan sát trước sau, coi chỗ tấp vào lề có nắp cống, trước cửa cửa hàng buôn bán, cố đậu đỗ hợp lý chưa ? Đạp thắng, kéo từ D về N, kéo thắng tay, từ từ nhả chân thắng, tháo Belt. Cùng lúc với tìm chỗ đậu đỗ thì tắt AC (còn để quạt cho thổi hết hơi lạnh ra ) -> tắt bật máy lạnh như vầy có thể tăng tuổi thọ block lạnh đồng thời tránh mùi hôi (lưu ý, nếu đi với người lạ hay khách không nên tắt máy lạnh trước vì có thể gây nóng hoặc bực bội nói thàng này keo ). Vụ bật tắt AC máy lạnh thì nên thực hiên trước sau khi tắt động cơ khoảng 10-15 giây để tránh nóng ngạt. Tắt Đài Radio hay đĩa bằng nút tắt vì nếu không tắt khi tắt chìa khoá đôi khi ra sẽ nghe tiếng đầu đĩa DVD còn chạy kêu tạch tạch. Cuối cùng vặn chìa khoá về OFF. Em chạy xe AT hầu như chỉ xài 3 mức số là N, D và P + thắng tay.

Vấn đề đổ xăng thì khi lên xe là nhìn đồng hồ nhiên liệu xem còn bao nhiêu và mình đi bao nhiêu km, đường nào từ đó vạch ra kế hoặch sẽ đổ xăng : ở đâu ? (cây xăng tin tưởng ) khi nào ? (sáng hay chiều rãnh thời gian hơn nhưng nên đổ buổi sáng, nhưng buổi sáng hay gấp đi làm ) thuận tiện đường ? (chỉ rẽ phải vào đỗ, tránh quẹo trái mất công mà lại nguy hiểm ) nhìn vào đồng hồ nhiên liệu sẽ biết đổ khoảng bao nhiêu là đầy, khi đỏ nên tắt máy, hạ kính cho thoáng, bật nắp mở bình xăng, xuống xe nói rõ đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì, sau đó mở nắp bình xăng, nhìn đồng hồ cây xăng, nhìn nguời đổ nhắc lại đổ bao nhiêu tiền / lít loại xăng gì. Khi đổ xong kiểm tra lại đồng hồ cây xăng, trả tiền / kiểm tiền.

Trước khi bước xuống xe.
Quan sát mở cửa, cảnh báo mọi người mở cửa. Rút chìa khoá ra, ra khỏi xe, đóng cửa nhẹ, bấm Lock cửa vẫn đứng kế bên coi chốt cửa có chạy xuống chưa ? Cụp gương hậu nếu cần.
 
Hạng B2
26/6/12
482
54
43
Hóc Môn, TPHCM
Xe_chuong_ga II nói:
Laodanhca nói:
<h1>Các bác cho em hỏi: trong khi chạy xe, nếu mình tắt bật AC liên tục thì hệ thống điều hòa/máy lạnh có bị ảnh hưởng nhiều không?</h1>P/s: Em hỏi bên "phòng kỹ thuật" thấy không có ai trả lời, hy vọng ở đây nhiều người đọc hơn sẽ giúp em. Cảm ơn các bác!
Theo em thì không nên làm như vậy ạ…
Vì việc đóng ngắt máy nén đã được điều khiển tự động khi đạt những điều kiện cần thiết. Còn cái quạt gió nó chạy không ảnh hưởng gì hết…..Bên thớt kia bác có giải thích là sợ hại bình, chứ không phải sợ tốn xăng – Theo em thì khi động cơ đang hoạt động, máy phát sẽ gánh hầu hết các tải về điện và còn nạp thêm điện cho bình điện nữa, nên vấn đề này ko phải lo lắng ạ…..Cái thấy rõ nhất là có cái nút mà bác bấm/gạt loạch xoạch suốt ngày thì nó sẽ hỏng nhanh hơn, nhanh bóng lên và xấu xí nữa!!! Hehe….Lại còn vấn đề cứ loay hoay bật/tắt AC mà lơ đãng làm 1 cái rầm thì mọi tính toán đều không có nghĩa lý gì nữa!!!:( Nên tập trung vào lái xe / chăm sóc/ tận hưởng cái ngồi bên ghế phụ đi bác….:D
Em thì nghĩ do chế thêm nên máy phát đã bị quá công suất, nên mới dùng điện bình bù thêm
dẫn đến mau hết bình!và như vậy về lâu về dài là thay thêm cái máy phát!
16.gif