Rút bơm xăng mà xe vẫn nổ máy bình thường thì đúng là lạ thiệt, không biết trường hợp bác ototulap gặp phải là xe gì? Phun mấy béc? Sẵn đây có bác nào biết chính xác áp lực của bơm xăng phải đảm bảo bao nhiêu Kg/cm2 không? Và đối với xe 4 béc áp lực có giống xe 1 béc không?
Ở 1 số xe có bộ CHK tương đối hiện đại thì mạch cầm chừng cũng đã được khống chế bằng 1 solenoid để tình trạng tự nổ máy khi tắt điện không xảy ra. Vậy nên nếu xe phun xăng thì càng không thể tự nổ nếu trong hệ thống nhiên liệu không tồn tại áp suất cho xăng.
@pvht : áp lực nhiên liệu trong hệ thống là tùy thuộc vào tính toán của NSX nên mỗi xe đều có chỉ số riêng bác ạ, tuy nhiên áp lực nào thường nằm trong khoảng 2,5-3,5 atm, điều đó có nghĩa là bơm xăng sẽ cho áp suất cao hơn, thường từ 4-7atm khi không có điều áp.
@pvht : áp lực nhiên liệu trong hệ thống là tùy thuộc vào tính toán của NSX nên mỗi xe đều có chỉ số riêng bác ạ, tuy nhiên áp lực nào thường nằm trong khoảng 2,5-3,5 atm, điều đó có nghĩa là bơm xăng sẽ cho áp suất cao hơn, thường từ 4-7atm khi không có điều áp.
Cảm ơn bác Automatic, em đang thắc mắc vì con xe Nissan của em, 1 béc phun ngay họng hút, mấy bữa hơi hụp, em cứ ngỡ ông bơm xăng tèo, đo thì áp sất chỉ 1 ký, tin chắc nó tèo, thay cái khác mới keng vào cũng 1 ký...bỏ qua chuyện bơm xem lại thì trục trặc bộ lửa thứ hai (Xe em có...8 cái bugi thui ), thế là sửa xong xe lại chạy ngon lành...vẫn với 1 ký áp suất xăng, em thấy lạ quá. Nhưng nếu em nén đường hồi cho tăng lên 3.0 là xe lại không đều máy! Kỳ thiệt!Automatic nói:@pvht : áp lực nhiên liệu trong hệ thống là tùy thuộc vào tính toán của NSX nên mỗi xe đều có chỉ số riêng bác ạ, tuy nhiên áp lực nào thường nằm trong khoảng 2,5-3,5 atm, điều đó có nghĩa là bơm xăng sẽ cho áp suất cao hơn, thường từ 4-7atm khi không có điều áp.
Hi các bác .
Thấy thớt này nhộn nhịp quá vào đóng góp cho vui .
Như chẩn đoán của bác sĩ là rất chuẩn xác ,thông thường khi xẩy ra nguyên nhân như trên thì trước hết kg thể loại bỏ trường hợp bị contact điện nhưng ở đây máy nổ kg còn bình thường nên bác sĩ chỉ phán đoán liên hệ đến phần điện.
Bác bach long đã giải đáp câu trả lời của bác ototulap : vì bác ototulap kg tắt contact mà chỉ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm xăng nên ecu vẫn điều khiển đóng mở injector ,ở đây có lý giải là :
1/ áp lực xăng vẫn còn nhưng rất thấp .
2/ ECU sẽ bù lấp nhiên liệu cho trường hợp O2 báo hòa khí quá thiếu xăng => ECU lệnh cho injector mở với thời lượng lâu và với 18-21 Hg áp thấp của họng hút đủ sức để hút xăng qua injector làm cho máy nổ .
Nhưng từ 2 điều kiện này cho thấy máy chỉ nổ với vòng tua thấp và cũng kg thể kéo dài.
Như bác cuty nói thì có lý nhưng chỉ có thể xẩy ra cho ht TBI ( throttle body injector ) loại 1 hay 2 béc phun .Vì hiếm khi nào xẩy ra tất cả các béc bị đái cùng lúc nên :
1/ với 1 béc bị đái thì kg thể duy trì cho máy nổ được .
2/ nếu có nhiều béc cùng bị đái thì chắc chắn phải vào viện trước khi xẩy ra hiện tượng này.
Bác khach vip chuẩn đoán như vậy cũng ổn cho tôi góp chút ý với bác . Nếu phần cơ bị hỏng ( do kg xoay được phần điện do gẫy phần nối với ignition switch) thì máy vẫn nổ bình thường , trường hợp hư phần điện thì khi tắt contact phần điện vẫn dẫn điện do bị chạm hay mòn giữa phần nối với contact nên vẫn còn trong vị trí ON mặc dầu KEY OFF => ignition sw hư .
Bác PVHT áp lực xăng của Nissan TBI là 34 psi / 2.35 kPa (có áp thấp vào fuel pressure regurlartor ) và 46 psi /2.94 kPa khi mất áp thấp (tăng ga ) .Theo tôi bác nên tìm nguyên nhân làm giảm áp lực thì sẽ giải quyết được vấn đề .
Trường hợp bác chủ thớt thì kg giám lạm bàn vì kg biết rõ loại xe của bác ấy hơn nữa cũng đã sửa xong thì đâu còn gì bàn nữa có điều đúng như bác sĩ nói thì pan này nghiêng về phần điện thì đúng hơn ngoại lệ thì cũng là bình thường .
Chúc các bác vui vẻ , thành công,Bye.
Thấy thớt này nhộn nhịp quá vào đóng góp cho vui .
Như chẩn đoán của bác sĩ là rất chuẩn xác ,thông thường khi xẩy ra nguyên nhân như trên thì trước hết kg thể loại bỏ trường hợp bị contact điện nhưng ở đây máy nổ kg còn bình thường nên bác sĩ chỉ phán đoán liên hệ đến phần điện.
Bác bach long đã giải đáp câu trả lời của bác ototulap : vì bác ototulap kg tắt contact mà chỉ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm xăng nên ecu vẫn điều khiển đóng mở injector ,ở đây có lý giải là :
1/ áp lực xăng vẫn còn nhưng rất thấp .
2/ ECU sẽ bù lấp nhiên liệu cho trường hợp O2 báo hòa khí quá thiếu xăng => ECU lệnh cho injector mở với thời lượng lâu và với 18-21 Hg áp thấp của họng hút đủ sức để hút xăng qua injector làm cho máy nổ .
Nhưng từ 2 điều kiện này cho thấy máy chỉ nổ với vòng tua thấp và cũng kg thể kéo dài.
Như bác cuty nói thì có lý nhưng chỉ có thể xẩy ra cho ht TBI ( throttle body injector ) loại 1 hay 2 béc phun .Vì hiếm khi nào xẩy ra tất cả các béc bị đái cùng lúc nên :
1/ với 1 béc bị đái thì kg thể duy trì cho máy nổ được .
2/ nếu có nhiều béc cùng bị đái thì chắc chắn phải vào viện trước khi xẩy ra hiện tượng này.
Bác khach vip chuẩn đoán như vậy cũng ổn cho tôi góp chút ý với bác . Nếu phần cơ bị hỏng ( do kg xoay được phần điện do gẫy phần nối với ignition switch) thì máy vẫn nổ bình thường , trường hợp hư phần điện thì khi tắt contact phần điện vẫn dẫn điện do bị chạm hay mòn giữa phần nối với contact nên vẫn còn trong vị trí ON mặc dầu KEY OFF => ignition sw hư .
Bác PVHT áp lực xăng của Nissan TBI là 34 psi / 2.35 kPa (có áp thấp vào fuel pressure regurlartor ) và 46 psi /2.94 kPa khi mất áp thấp (tăng ga ) .Theo tôi bác nên tìm nguyên nhân làm giảm áp lực thì sẽ giải quyết được vấn đề .
Trường hợp bác chủ thớt thì kg giám lạm bàn vì kg biết rõ loại xe của bác ấy hơn nữa cũng đã sửa xong thì đâu còn gì bàn nữa có điều đúng như bác sĩ nói thì pan này nghiêng về phần điện thì đúng hơn ngoại lệ thì cũng là bình thường .
Chúc các bác vui vẻ , thành công,Bye.
To Bác Sunny Tran: Hiện tại xe đã chạy ổn trở lại, đạp ga tua tăng lên 6000rpm ngay và hạ xuống nhanh, garenti ổn định. Tuy nhiên áp lực vẫn tầm 15psi. Theo như Bác nói, nhà sản xuất thiết kế Nissan TBI (SPI) là 34psi qua van điều áp nhiên liệu (Fuel Pressure Regulator) vậy là xe em quá thấp, có vẻ động cơ chỉ ổn so với suy nghĩ của em, đúng ra động cơ còn có thể tốt hơn nếu làm cho áp suất bơm xăng bằng với thiết kế ban đầu. Để em nghiên cứu tiếp coi lỗi chỗ nào, hệ thống cấp nhiên liệu nguyên bản không hề bị chế gì vào. Cảm ơn bác đã cho thông tin bổ ích!
chào bác BachLong , bác đang dùng xe renault hả ? em có vài điều muốn hỏi về xe này ? mong được bác chỉ giáo
chào bác Sunny Trần !
" Nhưng từ 2 điều kiện này cho thấy máy chỉ nổ với vòng tua thấp và cũng kg thể kéo dài."
em không cứng đầu nhưng cam đoan là máy vẫn nổ lâu dài và đồng ý là kg ngon lành gì hết vì như bác Atomatic đã nói " vậy bơm xăng để làm gì !? "
đễ dễ hình dung thì em xin ví dụ như thế này : các bác có biết vì sao 1 ngôi nhà lợp máy tôn kẽm ,đóng kính hết cửa , kg có mí tôn nào đưa ra ngoài để hứng gió ..... vậy mà khi có bão thì tôn vẫn bị hất bay lên trời ! ( gió kg thể tác dụng lực đẩy từ bên trong nhà , từ mặt dưới của tôn, mấu chốt là tôn bị hút chứ kg bị đẩy !
nếu hiểu ý của em các bác sẽ hiễu vì sau kg cần bơm mà máy vẫn nổ khi không tải ! em chưa thử tải !
còn các phần còn lại đúng như bác Sunny Tran nói !
" Nhưng từ 2 điều kiện này cho thấy máy chỉ nổ với vòng tua thấp và cũng kg thể kéo dài."
em không cứng đầu nhưng cam đoan là máy vẫn nổ lâu dài và đồng ý là kg ngon lành gì hết vì như bác Atomatic đã nói " vậy bơm xăng để làm gì !? "
đễ dễ hình dung thì em xin ví dụ như thế này : các bác có biết vì sao 1 ngôi nhà lợp máy tôn kẽm ,đóng kính hết cửa , kg có mí tôn nào đưa ra ngoài để hứng gió ..... vậy mà khi có bão thì tôn vẫn bị hất bay lên trời ! ( gió kg thể tác dụng lực đẩy từ bên trong nhà , từ mặt dưới của tôn, mấu chốt là tôn bị hút chứ kg bị đẩy !
nếu hiểu ý của em các bác sẽ hiễu vì sau kg cần bơm mà máy vẫn nổ khi không tải ! em chưa thử tải !
còn các phần còn lại đúng như bác Sunny Tran nói !
Nếu vậy thì chiếc xe mà bác ototulap có dịp trải nghiệm lâm sàng khá đặc biệt, vì nhiều lẽ:
1. Bản thân bơm nhiên liệu đã có van 1 chiều, khi nó không hoạt động thì van này đóng lại, khả năng hút nhiên liệu qua bơm đã là rất khó.
2. Các kim phun (injector) có cấu tạo đóng van theo chiều xuống và mở theo chiều ngược lại, khi có áp thấp ở cố hút thì van càng đóng chặt, việc nhiên liệu được hút vào buồng đốt càng khó xảy ra. Hơn nữa NSX chắc chắn phải tiên liệu được điều này mới có thể khống chế lượng nhiên liệu phun theo chiều dài xung được chứ. Nếu kim phun đươc mở bằng ECU như bác Sunny Trần biện luận thì khá hợp lý, tuy nhiên thường nếu bơm xăng đã cut thì khó lòng xăng được hút qua kim phun nổi, chính vì vậy nhiều mác xe có cảm biến shock để cut bơm xăng khi xe gặp tai nạn
Chỉ có 1 điều ít ai lưu ý là kim phun khởi động lạnh, kim phun này thường vận hành theo kiểu "continuos", lâu ngày nếu nó bị rò rỉ thì cũng có thể đủ cấp nhiên liệu cho động cơ nổ "cà rịch cà tang"! Nhiều xe bị cái kim này nó hành, mọi thứ OK hết mà chỉ mình nó rò rỉ nên hao xăng tới chóng mặt đó.
1. Bản thân bơm nhiên liệu đã có van 1 chiều, khi nó không hoạt động thì van này đóng lại, khả năng hút nhiên liệu qua bơm đã là rất khó.
2. Các kim phun (injector) có cấu tạo đóng van theo chiều xuống và mở theo chiều ngược lại, khi có áp thấp ở cố hút thì van càng đóng chặt, việc nhiên liệu được hút vào buồng đốt càng khó xảy ra. Hơn nữa NSX chắc chắn phải tiên liệu được điều này mới có thể khống chế lượng nhiên liệu phun theo chiều dài xung được chứ. Nếu kim phun đươc mở bằng ECU như bác Sunny Trần biện luận thì khá hợp lý, tuy nhiên thường nếu bơm xăng đã cut thì khó lòng xăng được hút qua kim phun nổi, chính vì vậy nhiều mác xe có cảm biến shock để cut bơm xăng khi xe gặp tai nạn
Chỉ có 1 điều ít ai lưu ý là kim phun khởi động lạnh, kim phun này thường vận hành theo kiểu "continuos", lâu ngày nếu nó bị rò rỉ thì cũng có thể đủ cấp nhiên liệu cho động cơ nổ "cà rịch cà tang"! Nhiều xe bị cái kim này nó hành, mọi thứ OK hết mà chỉ mình nó rò rỉ nên hao xăng tới chóng mặt đó.
Last edited by a moderator: