Ưu điểm trợ lực điện so với trợ lực dầu
- Khi không quay lái thì bơm trợ lực dầu vẫn hoạt động, tạo 1 áp suất khá lớn, áp suất này tuy đc đk bởi van điều áp nhưng nói chung là vẫn tổn hao công suất và tuổi thọ bơm, còn bơm điện moto điện chỉ hoạt động khi đánh lái-đỡ hao công suất hơn
Bộ Lái dầu không hao làm hơn đâu, vì chỉ tác động khi đánh lái ( hay gặp trở ngại - cán đá trên đường) Nếu tưực sự tiêu tốn năng lượng nhiều - hệ thống lái dầu sẽ phải làm thêm một két nhớt dành cho hệ thống lái. Nếu so sánh với các tổn thành khác hệ thóng lái dầu hao dưới 0.05% năng lượng xe.
-Nếu có bị mất trợ lực thì lái điện vẫn nhẹ hơn do lái dầu phải ép dầu trong thước lái.
Hệ thống lái cần khi nguy cấp là khi nỗ vỏ xe
Hệ thống lái trợ lực cần thiết nhất là khi nỗ vỏ trước, lúc này nhẹ chưa hẳn là ưu thế.
- Lái dầu trợ lực dễ hư hỏng hơn do rò rỉ đường dầu, phốt thước lái...cái này điện it bị hơn.
Thực tế thì dùng 200.000km lái dầu vẫn không bị gì ngoài việc châm dầu và thay curoa mổi 50.000km. Hư hỏng lái dầu rất dể nhận biết, còn lái điện thì không có dấu hiệu hư hỏng báo trước cả, cái khoản này thì lái dầu an toàn hơn.
Dựa vào đặc điểm hệ thống lái, e nghĩ có thể phân biệt đc lái điện bằng cách sau đây (e chỉ suy luận thôi chưa thư, bác nào lái Vios hay Yaris thì thử coi nha): Đánh lái hết cỡ khi đang nổ máy, đậu tại chỗ, nếu vòng tua máy tăng lên nhiều thì là lái trợ lực dầu. Cách thứ 2, mở khoang động cơ ra nếu thấy bình dầu trợ lực thì bít liền.
Cách nhận biết, bác đã nói ở trên rồi, lái điện làm việc cả lúc xe không nổ máy- do đó, đánh lái lúc động cơ chưa nổ máy và nổ máy xem có năng nhẹ khác nhau không.