Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
27/5/11
290
548
63
TYOT nói:
Những chủ doanh nghiệp không có con mắt nhìn người, mất tiền đáng đời. Nhân viên cày như trâu ngựa thì không quý trọng, tự nhiên rước ông bá vơ về nướng tiền như đốt vàng mã.
Việc mời nhân sự cao cấp về cộng tác để hoạch định đường lối chiến lược phát triển có thể thành công hoặc thất bại, nhưng không thể chê trách ông chủ không có mắt nhìn người, và đáng giá gấp nhiều lần những nhân viên chỉ biết cày như trâu ngựa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/1/07
1.950
1.891
113
Em lại có thêm câu hỏi: liệu TBM có giúp các DN đó xây dựng được một nền tảng từ những gì TBM làm? Nếu có, nền tảng đó là gì? Nó có giúp DN vẫn tiếp tục phát triển nếu không có TBM?
(nếu có lấy ví dụ thì ngoài VNM ra cũng nên xét đến các DN khác mà TBM đã kinh qua)

P.S: nếu có bác nào là fan của TBM thì xin đừng nghĩ em là anti-fan. Em chỉ đặt ra những thắc mắc để hiểu rõ hơn về một người nổi tiếng.
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.565
113
www.phindeli.com
Cái nền tảng đó nó phụ thuộc vào ông chủ công ty, chứ TBM không giúp được đâu.
Xây dựng 1 doanh nghiệp mạnh với thương hiệu mạnh trong ngành hàng tiêu dùng nhanh cần xd nền tảng cho rất nhiều mảng, và TBM chỉ giúp được 1 phần trong đó.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.565
113
www.phindeli.com
Việc nướng tiền thì bác nào đã từng làm brand communication cho ngành FMCG thì tất biết, xài số tiền lớn như vậy là hoàn toàn bình thường. Vấn đề là xài như thế nào thôi. Có hay không có TBM thì người ta vẫn phải xài.

Đối với người ngoài ngành thì rất chi là khó giải thích.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/1/07
1.950
1.891
113
tuando nói:
Cái nền tảng đó nó phụ thuộc vào ông chủ công ty, chứ TBM không giúp được đâu.
Xây dựng 1 doanh nghiệp mạnh với thương hiệu mạnh trong ngành hàng tiêu dùng nhanh cần xd nền tảng cho rất nhiều mảng, và TBM chỉ giúp được 1 phần trong đó.
Em không đồng ý là mọi việc chỉ thuộc vào ông chủ chứ TBM không giúp được vì TBM là nhân sự cấp cao mang tính chiến lược. Hơn nữa, TBM phụ trách marketing chứ đâu có phải chỉ phụ trách branding không đâu
 
Hạng D
20/1/07
1.950
1.891
113
tuando nói:
Việc nướng tiền thì bác nào đã từng làm brand communication cho ngành FMCG thì tất biết, xài số tiền lớn như vậy là hoàn toàn bình thường. Vấn đề là xài như thế nào thôi. Có hay không có TBM thì người ta vẫn phải xài.

<span style=""color: #ff0000;"">Đối với người ngoài ngành thì rất chi là khó giải thích.</span>
ở tầm chiến lược của một DN, em nghĩ vấn đề không chỉ dừng lại xài như thế nào mà còn là xài vì mục đích gì, điều đó có phù hợp với mục tiêu lâu dài của DN.

Em cũng không đồng ý hoàn toàn với bác về màu đỏ đâu nhé. Người phụ trách marketing chắc chắn là có chuyên môn giỏi hơn những thành viên trong HĐQT hay cổ đông không có chuyên môn về marketing. Vậy chẳng lẽ khi bị chất vấn thì khó giải thích?
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.565
113
www.phindeli.com
@tokyo:
- đồng ý marketing là 1 mảng quan trọng. Nhưng thành công của doanh nghiệp ko chỉ phụ thuộc vào mkt mà còn nhiều mảng khác nữa. Nếu các bộ phận hoạt động không đồng bộ làm sao thành công được? Mà cái chuyện đồng bộ hay ko lại phụ thuộc vào ông chủ xd hệ thống như thế nào. Cái này em gọi là nền tảng doanh nghiệp đó.
- việc xài tiền thì không cần giải thích nhiều. Nó là dĩ nhiên trong ngành hàng này. Trong các cty đa quốc gia em đã làm thì việc xài tiền là có chiến lược sẵn rồi, lên kế hoạch cho nhiều năm luôn, mỗi năm xài bao nhiêu và đo lường hiệu quả bằng cách nào, dĩ nhiên kế hoạch có điều chỉnh hàng năm nhưng số tiền ít thay đổi, chỉ điều chỉnh cách xài cho phù hợp với những thông tin thị trường mới nhất. Với các doanh nghiệp VN thì đúng là cần giải thích nhiều hơn, mà giải thích hoài hdqt vẫn ... không chịu hiểu. Đó là lý do chính mà VN ta chưa có nhiều thương hiệu mạnh đó bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/11/11
372
14
28
@ pac tuado va tokyo : Do "nhân hiệu" mà các bác , TBM mà giải thích thì chủ DN tin được 90% , như em giải thích thì được tin 10% là mừng rùi:D
TBM nói được làm được , tất nhiên lam 10 lần cũng fai sai vài lần :)
 
Hạng D
20/1/07
1.950
1.891
113
tuando nói:
@tokyo:
- đồng ý marketing là 1 mảng quan trọng. Nhưng thành công của doanh nghiệp ko chỉ phụ thuộc vào mkt mà còn nhiều mảng khác nữa. Nếu các bộ phận hoạt động không đồng bộ làm sao thành công được? Mà cái chuyện đồng bộ hay ko lại phụ thuộc vào ông chủ xd hệ thống như thế nào. Cái này em gọi là nền tảng doanh nghiệp đó.
- việc xài tiền thì không cần giải thích nhiều. Nó là dĩ nhiên trong ngành hàng này. Trong các cty đa quốc gia em đã làm thì việc xài tiền là có chiến lược sẵn rồi, lên kế hoạch cho nhiều năm luôn, mỗi năm xài bao nhiêu và đo lường hiệu quả bằng cách nào, dĩ nhiên kế hoạch có điều chỉnh hàng năm nhưng số tiền ít thay đổi, chỉ điều chỉnh cách xài cho phù hợp với những thông tin thị trường mới nhất. Với các doanh nghiệp VN thì đúng là cần giải thích nhiều hơn, <span style=""color: #ff0000;"">mà giải thích hoài hdqt vẫn ... không chịu hiểu</span>. Đó là lý do chính mà VN ta chưa có nhiều thương hiệu mạnh đó bác.
Đồng ý với bác là nền tảng của DN không chỉ do mkt đóng góp. Tuy nhiên, mkt của TBM đóng góp như thế nào cho cái nền tảng này, đó là điều em muốn hiểu thêm. Liệu cái đóng góp đó mang tính nhất thời hay mang tính lâu dài?
Công ty đa quốc gia đúng là có chiến lược sẵn rồi, nhiều khi cái chiến lược áp dụng cho toàn cầu/khu vực, nước sở tại muốn sửa cho phù hợp hơn với địa phương cũng nhiêu khê lằm. Các công ty trước đây của em còn cho phép em điều chỉnh sales cho phù hợp với địa phương còn mkt thì gần như không cho.

Còn cái phần đỏ ở trên, em thấy các DN mời TBM về cũng chịu "nướng tiền" đấy chứ (cái này bác cũng đồng ý mà). Vậy nên em vẫn cứ còn khúc mắc về lý do TBM đến cũng nhanh mà đi cũng nhanh.

Hi hi, hôm nay nhân rãnh rỗi nên ý kiến ý cò nhiều mong bác đừng "con rận"! :D
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.565
113
www.phindeli.com
Đâu có lý do gì giận bác. Em cũng ko phải fan của TBM. Em chỉ cố giải thích ngắn gọn cái cơ chế hoạt động của nghề này. Giải thích đủ thì chắc ... 10 năm cũng chưa xong :D

Em thấy như bác Subin nói quá đúng. TBM có năng lực thuyết phục chủ dn VN đưa tiền cho mình xài. Riêng cái này cũng tạo sự khác biệt lớn so với các marketer khác rồi. Thời gian sống chung với dn VN vậy là cũng dài rồi đó. Các cty VN mời CMO về rồi chia tay sau vài tháng là chuyện rất thường thấy.


Đã làm thì luôn có thành công và thất bại. Không ai dám đảm bảo 100% thành công trong nghề mkt. Cứ nhìn các doanh nghiệp hàng đầu như Unilever, hay Tân Hiệp Phát thì thấy liền ... họ tung 10 sp mới thì 2-3 cái failed, 3-4 cái làng nhàng, còn 2-3 cái thành công là mừng rồi. Mỗi sp mới tung ra như vậy cũng hao tốn vài triệu đô.

Barriers of entry là rất rất lớn.
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.