RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn
Vấn đề lắng cặn trong bình cân bằng hay bình bổ sung ( Bình phụ ) lại đến từ một phía khác !
Khi trong xe có cặn trong bình phụ như xe Bác 4 Bánh , hiển nhiên là là có mùn rỉ sét trong Hệ thống ! Khi xe không lắng cặn trong bình phụ như xe Bác Cận thì chưa hản là HT làm mát không có cặn , mà có khi cặn lắng trong Block máy hay là đâu đó trong đáy két nước !
Ở các lọai xe khác nhau thì lưu lượng nước bơm được thiết kế rất khác nhau và tiết diện nước mát chảy qua các khu vực trong hành trình làm mát của nó lại còn khác biệt hơn nữa , bạn hãy hình dung một ống cống nhỏ đầy bùn trong dòng nước chảy xiết , bất chợt đến một chỗ mà tiết diện mở rộng , tốc độ dòng chạy chậm hẳn lại , thì đó cũng chính là nơi mà bùn lắng lại nhiều nhất , bạn nhìn vào HT làm mát của xe sẽ thấy , vài nơi ống dẫn nhỏ xíu cỡ cổ tay , sau đó chui vào động cơ hay két nước thì tiết diện dòng chảy đột ngột mở rộng , cho nên chẳng ai thấy cặn đóng trong mấy đọan ống nhỏ xíu bao giờ cả , mà nó sẽ đóng ở nơi nào thóang đãng , nước chảy lừ đừ nhất ...quả cũng dễ hiểu thôi ! Cho nên có rất nhiều xe nước trong vắt mà vẫn nóng máy thường trực , khi mở HT nước làm mát để đại tu mới bật ngửa vì lượng phù sa quá dồi dào lẩn khuất trong các hang cũng ngõ hẻm động cơ két nước làm suy giảm nghiêm trọng lưu lượng nước bơm. Thậm chí ở các thế hệ xe khác nhau , khu vực có mùn lắng cũng rất khác nhau .
Trong xe của Bác 4 Bánh có thể do những sai lầm từ khi bác ấy còn trẻ
, một sô khu vực bị bị sét sinh mùn , thực ra cũng chưa có gì ghê gớm cho đến khi két nước bị thủng , sô mùn này vẫn ngày đêm rong ruổi trên đường đi của nó bất luận là có Coolan hay không , tuy nhiên :
Khi không có dung dịch hỗ trợ , nhiệt độ nước có thể quá nóng hơn bình thường làm cho bình phụ bắt buộc phải
"thở" : Tức là nước sôi dâng lên bình phụ cho tới khi quá áp , xì thành hơi ra ngòai van quá áp , khi nước nguội , van thấp áp phải mở để khỏi bể nát hệ thống , rút nước trong bình phụ theo vào hệ thống , việc này lặp đi lặp lại tạo cơ hội cho mùn sét
" Lừng " lên trong bình phụ mà bác 4 Bánh đã thấy !
Hệ thống nước càng nóng sôi nhiều , cơ hội nhìn thấy mùn trong bình phụ càng rõ rệt ! Khi có dung dịch hỗ trợ , bình phụ hầu như không phải " Thở" do nhiệt ổn định dưới mức sôi tại áp suất danh định ( Lối 1-1,3 Bar ) , không còn chuyện nước sủi lên rồi hút xuống nữa , nên mùn sét khó lòng lên mà lắng lại trong bình phụ , khiến ta vui mừng nghĩ đến một hệ thống làm mát đã sạch sẽ !
Cho nên phải túm lại một lần nữa là : Trong hệ thống làm mát có thể có hay không có mùn rỉ sét , nhưng nếu nhìn vào bình phụ mà không thấy lắng cặn rỉ thì chưa chắc là Hệ Thống không bị rỉ , vui mừng cũng có thể là hơi ...sớm !
Lại phải lưu ý thêm :Nước Coolan có độ nhớt cao hơn nước tinh khiết , tỷ trọng khác chút ít , cho nên động năng trên đường đi của nó cũng lớn hơn , nhờ vậy mà nó vận tải ..Bùn cũng tốt hơn nước , làm sạch két nước bằng cách đổ hòan tòan Coolan ít lâu rồi tháo sạch khi vừa tắt máy là một thủ pháp được nhiều người áp dụng , nhưng cũng vì lý do đó , không nên đổ Coolan thay thế hòan tòan cho nước kẻo bơm làm việc nặng thêm mà ảnh hưởng tuổi thọ chung !