Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Trích đoạn: Sông Cầu

silicate, phosphate and borate-free tức là không có những thứ đó các bác ạ.


Nếu free (không có) thì họ đã không nói provides rồi.
Theo em mò thì nhờ các thành phần trong nước làm mát, giúp bảo vể đường ống khỏi ăn mòn, nhưng nếu lượng nước làm mát chưa đủ thì lại không bảo vệ được, đó là lý do tăng thêm coolant (gõ mấy chữ này nó cứ nhảy theo kiểu tễl:mad: (telex)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Trích đoạn: Sông Cầu

silicate, phosphate and borate-free tức là không có những thứ đó các bác ạ.
Free formulation mà bác .
Mình lại nghĩ là:
Cung cấp silicat, photphat, borat - công thức tự do (?) Kiềm chế và bảo vệ (chống) ăn mòn lâu dài.
Còn câu trên và câu dưới thì dễ hiểu rồi:
1- Có thể thêm chất chống đông vào nước làm mát của các loại máy (làm việc nhiều giờ) cho xe tải,máy nông lâm nghiệp,máy thủy.
3- Bảo vệ nhôm và các kim loại khác của động cơ.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Chức năng giải nhiệt vì đặc tính nhiệt dung riêng cùng việc bảo vệ bề mặt kim lọai do các thành phần có mặt trong Coolan có lẽ không phải bàn cãi nhiều vì quá rõ rồi ! Trong thời gian dài có và không có Coolan trong HT làm mát sẽ cho ra những biểu hiện " Lâm Sàng " rõ rệt .
Tuy nhiên , trong xe của bác 4 Bánh ta phải lý giải hiện tượng đóng cặn sau một thời gian rất ngắn khi không đổ nước Coolan và nó gần như hết ngay lập tức sau khi có chất nước Coolan này .
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Mình nghĩ là sau khi thêm coolant, nước không sôi nữa nên không "đùn" ra bình phụ.
Còn thứ "mùn phù sa" chính là rỉ sét của gang. Khi thêm coolant,các hóa chất trong đó đã hạn chế sự oxy hóa nên không còn nữa.
Với tỉ lệ pha coolant khác nhau, nhiệt độ đông cứng và sôi của nước giải nhiệt cũng khác nhau. Độ sôi đều trên 120oC:

PROTECTION FREEZE-UP BOILOVER CORROSION ( Áp dụng cho loại coolant Preston ELC).
Minimum
50% Prestone ELC - 34° F +265° F (129.4 oC)
50% Water

Maximum
70% Prestone ELC - 84° F +276° F (135.5 oC)
30% Water
 
Last edited by a moderator:
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Bác Thiết cho em hỏi thêm. Xe bác Cận (camry 88) chỉ xài duy nhất thứ nước mềm này (không pha coolant) trong vài năm mà nước vẫn trong veo, xét theo thời gian thì xe bác Cận cũ hơn xe em nên bắt buộc phải rỉ sét nhiều hơn xe em chứ nhỉ?!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Ui...cái này thì đúng là chỉ có " Đè mới biết"..:). Hay là gang thép ngày xưa tốt hơn chừ hè ...chỉ cần pha ít Niken hay Crome vào gang là hết rỉ ấy mà..!!!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Vấn đề lắng cặn trong bình cân bằng hay bình bổ sung ( Bình phụ ) lại đến từ một phía khác !
Khi trong xe có cặn trong bình phụ như xe Bác 4 Bánh , hiển nhiên là là có mùn rỉ sét trong Hệ thống ! Khi xe không lắng cặn trong bình phụ như xe Bác Cận thì chưa hản là HT làm mát không có cặn , mà có khi cặn lắng trong Block máy hay là đâu đó trong đáy két nước !
Ở các lọai xe khác nhau thì lưu lượng nước bơm được thiết kế rất khác nhau và tiết diện nước mát chảy qua các khu vực trong hành trình làm mát của nó lại còn khác biệt hơn nữa , bạn hãy hình dung một ống cống nhỏ đầy bùn trong dòng nước chảy xiết , bất chợt đến một chỗ mà tiết diện mở rộng , tốc độ dòng chạy chậm hẳn lại , thì đó cũng chính là nơi mà bùn lắng lại nhiều nhất , bạn nhìn vào HT làm mát của xe sẽ thấy , vài nơi ống dẫn nhỏ xíu cỡ cổ tay , sau đó chui vào động cơ hay két nước thì tiết diện dòng chảy đột ngột mở rộng , cho nên chẳng ai thấy cặn đóng trong mấy đọan ống nhỏ xíu bao giờ cả , mà nó sẽ đóng ở nơi nào thóang đãng , nước chảy lừ đừ nhất ...quả cũng dễ hiểu thôi ! Cho nên có rất nhiều xe nước trong vắt mà vẫn nóng máy thường trực , khi mở HT nước làm mát để đại tu mới bật ngửa vì lượng phù sa quá dồi dào lẩn khuất trong các hang cũng ngõ hẻm động cơ két nước làm suy giảm nghiêm trọng lưu lượng nước bơm. Thậm chí ở các thế hệ xe khác nhau , khu vực có mùn lắng cũng rất khác nhau .
Trong xe của Bác 4 Bánh có thể do những sai lầm từ khi bác ấy còn trẻ ;), một sô khu vực bị bị sét sinh mùn , thực ra cũng chưa có gì ghê gớm cho đến khi két nước bị thủng , sô mùn này vẫn ngày đêm rong ruổi trên đường đi của nó bất luận là có Coolan hay không , tuy nhiên :
Khi không có dung dịch hỗ trợ , nhiệt độ nước có thể quá nóng hơn bình thường làm cho bình phụ bắt buộc phải "thở" : Tức là nước sôi dâng lên bình phụ cho tới khi quá áp , xì thành hơi ra ngòai van quá áp , khi nước nguội , van thấp áp phải mở để khỏi bể nát hệ thống , rút nước trong bình phụ theo vào hệ thống , việc này lặp đi lặp lại tạo cơ hội cho mùn sét " Lừng " lên trong bình phụ mà bác 4 Bánh đã thấy ! Hệ thống nước càng nóng sôi nhiều , cơ hội nhìn thấy mùn trong bình phụ càng rõ rệt ! Khi có dung dịch hỗ trợ , bình phụ hầu như không phải " Thở" do nhiệt ổn định dưới mức sôi tại áp suất danh định ( Lối 1-1,3 Bar ) , không còn chuyện nước sủi lên rồi hút xuống nữa , nên mùn sét khó lòng lên mà lắng lại trong bình phụ , khiến ta vui mừng nghĩ đến một hệ thống làm mát đã sạch sẽ !
Cho nên phải túm lại một lần nữa là : Trong hệ thống làm mát có thể có hay không có mùn rỉ sét , nhưng nếu nhìn vào bình phụ mà không thấy lắng cặn rỉ thì chưa chắc là Hệ Thống không bị rỉ , vui mừng cũng có thể là hơi ...sớm !
Lại phải lưu ý thêm :Nước Coolan có độ nhớt cao hơn nước tinh khiết , tỷ trọng khác chút ít , cho nên động năng trên đường đi của nó cũng lớn hơn , nhờ vậy mà nó vận tải ..Bùn cũng tốt hơn nước , làm sạch két nước bằng cách đổ hòan tòan Coolan ít lâu rồi tháo sạch khi vừa tắt máy là một thủ pháp được nhiều người áp dụng , nhưng cũng vì lý do đó , không nên đổ Coolan thay thế hòan tòan cho nước kẻo bơm làm việc nặng thêm mà ảnh hưởng tuổi thọ chung !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Thắc mắc về két nước bị lắng cặn

Quá hay. Vậy bao lâu thì nên súc rửa két nước hả bác. Nếu phải dùng hòan tòan Coolan để xúc rửa thì có phải đổ đầy két nước không bác.