Thảo Luận Chung Thắc mắc lái xe honda civic

Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Trích đoạn: vutranuy

Có 1 it kinh nghiệm này bác áp dụng thử xem nhé. Bác kiếm 3 cái cọc, 1 cái cọc để bánh bên phụ sát đầu xe, bác vào xe ngồi ngay ngắn xong rồi ngắm từ tay lái đến cái cọc, lấy bút chì vạch 1 đường trùng với cái cọc, tiếp theo để 1 cái cọc ngay giữa đầu xe, vào xe tiếp tục ngắm, lần này là vạch 1 đường ngang, cứ làm tiếp như thế với bánh xe bên tài. Sau khi làm xong bác sẽ có một cái hình chữ U ngược trên kính lái ( hình cái đầu xe ), bác cứ căn cứ theo đó mà canh đường, chừng nào wen rồi thì xoá đi.
Điều wan trọng nhất là bác phải lái nhiều...thật nhiều, đến chừng nào mà 1 bánh xe cán 1 cái hột nhãn bác cũng biết được thì lúc đó bác với xe...tuy hai mà một, bác có thể yên tâm ko sợ va quẹt
Chúc bác thành công!

Thank bác nhiều, nhưng em vẫn ko hiểu lắm về cách của bác. Bác có cách nào giải thích rõ hơn kô (Bác kiếm 3 cái cọc, 1 cái cọc để bánh bên phụ sát đầu xe, bác vào xe ngồi ngay ngắn xong rồi ngắm từ tay lái đến cái cọc, lấy bút chì vạch 1 đường trùng với cái cọc, tiếp theo để 1 cái cọc ngay giữa đầu xe, vào xe tiếp tục ngắm, lần này là vạch 1 đường ngang, cứ làm tiếp như thế với bánh xe bên tài. Sau khi làm xong bác sẽ có một cái hình chữ U ngược trên kính lái ( hình cái đầu xe ) em đọc thì thấy rất hay nhưng chưa hiểu lắm. Bác hoặc bác nào hiểu có thể giái thích rõ hơn giùm em kô, em cảm ơn trước.
 
Tập Lái
31/3/05
30
0
6
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Trích đoạn: huy_tq84

Thank bác nhiều, nhưng em vẫn ko hiểu lắm về cách của bác. Bác có cách nào giải thích rõ hơn kô (Bác kiếm 3 cái cọc, 1 cái cọc để bánh bên phụ sát đầu xe, bác vào xe ngồi ngay ngắn xong rồi ngắm từ tay lái đến cái cọc, lấy bút chì vạch 1 đường trùng với cái cọc, tiếp theo để 1 cái cọc ngay giữa đầu xe, vào xe tiếp tục ngắm, lần này là vạch 1 đường ngang, cứ làm tiếp như thế với bánh xe bên tài. Sau khi làm xong bác sẽ có một cái hình chữ U ngược trên kính lái ( hình cái đầu xe ) em đọc thì thấy rất hay nhưng chưa hiểu lắm. Bác hoặc bác nào hiểu có thể giái thích rõ hơn giùm em kô, em cảm ơn trước.


Theo tôi hiểu thì thế này: bác ko nhìn thấy hết đầu xe nên phải nhìn trực tiếp trên cái hình vẽ mô phỏng đầu xe trên kính lái. Chữ U ngược ở đây chính là hình cái đầu xe nhìn từ vị trí người lái. Thông thường khi căn đường ta có 3 điểm phía trước quan trọng là đầu xe bên phải, bên trái và điểm giưa đầu xe (điểm này ko wan trọng = 2 điểm kia). Vẽ hình lên kính là cốt bác khỏi phải dướn người để nhìn cái nắp capô. Khi đi trên đường bác căn cho tất cả các chướng ngại xung quanh phải nằm phía ngoài của chữ U ngược này. Đơn giản thôi mà!
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Đúng ùi, bác Schumacher giải thích rõ ràng rồi đấy. Đế em đơn giản hoá vấn đề tí nhé:
- Khi bác ngồi trên ghế lái, bác ngồi bên trái chứ không phải chính giữa nên việc căn xe thường lệch sang một bên
- Thường thì ít ai vẽ hình lên kính lái lắm ( hình như chỉ có em :D, mày mò tự nghỉ ra ) mà thường là người ta căn cứ các điểm chốt trên xe như gờ capô ( như xe em FE chẳng hạn ), nút phun nước rửa kính, cùi chỏ gạt nước, gờ táp lô...
- Để đơn giản hơn thì bác dùng bút chì vạch lên kính ( hoặc bút màu cũng được tuỳ bác, nhưng phải là loại....lau sạch được )
- Bác nhờ một người cầm 1 cây cọc ( cây chổi quét nhà, chổi lau nhà hoặc gì gì đó mà cao ít nhất là 1,5m ), em tạm gọi người đó là A nhé
- Bác ngồi vào xe, chỉnh đúng tư thế lái ( lưng thẳng, tay duỗi thẳng cổ tay đúng ngay vị trí 12h, chân đạp côn hoặc thắng hết mức mà đầu gối vẫn còn hơn chùng )
- Lần 1: A cầm cọc đứng bên bánh phải trước, bác nhìn xem cây cọc ở điểm nào trên kính trước, vạch xuống một đường --> đó là vệt bánh phải ( thường thì cách tay lái khoảng 1 tấc hoặc hơn tí)
- Lần 2: A dựa cọc chạm điểm giữa đầu xe ( chỉ quan trọng nếu xe bác là loại đầu dài như FE, Ranger...), bác nhìn thẳng xem cọc ở vị trí nào chạm đầu xe thì vạch một vạch ngang ( cái này hơi khó tí, em làm đến lần thứ 3 mới chính xác ) --> vị trí đầu xe
- Lần 3: A cầm cọc đứng bên bánh trái trước, bác cũng vạch xuống một đường tương tự như lần 1 --> đó là vệt bánh trái
Sau khi vẽ xong bác sẽ có một hình chữ U ngược ngay trước mặt, cứ canh theo chữ U đó mà chạy ( giống như trò chơi điện tử í mà )
Nó như thế này đây ạ!
instruc.jpg

Đây là cách của em, nhưng nói chung là bác lái nhiều rồi sẽ wen thôi, chúc bác thành công!
 
Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Cảm ơn bác vutranuy, bác giải thích rất rõ ràng. Để em thử vẽ lên kính xem, xem có đặc điểm gì thú vị từ cách căn xe của bác không. Nếu mà có kết quả cao thì bác xứng đáng được giải thưởng cao nhất về nghiên cứu khoa học trong ngành ô tô. hí hí !
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Hơ hơ...bác nhớ cho biết kết quả nhé!
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Canh bên phụ (bên phải) khó hơn bên trái, Với những người có giờ lái nhiều, không gì phải 8, nhưng để có thêm kinh nghiệm cho người có giờ lái ít hay để hướng dẫn cho người khác thì cách căn đầu xe như trên: Hay và cũng không khác cách canh thường dùng: Xác định một điểm chuẩn trên thân xe.
Tuy nhiên chú ý: Cọc tiêu A phải dư bên phải, và phía trước tí, vì canh, vẽ chính xác như thế trong quá trình lái là xe di chuyển với một tốc độ nào đó khó xử lý, tốc độ rùa bò chui chỗ chẹt thì nên thế. Thường thì điểm chuẩn bên phụ nằm hơi lệch về bên trái tí, tính từ giữa chiều dọc xe.Có bác chọn điểm chuẩn trên cần gạt nước, đi trời mưa hết canh.:D
 
Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Có trích dẫn này các bác giải thích giùm em luôn, nó cũng là phương pháp căn đường - căn xe.

Trích đoạn: phantan

Khi chưa quen với xe và thiếu giờ lái thì cũng nên xem qua em nó tí rồi hãy cùng vi vu.

- Căn bánh bên phụ (bên phải xe) khó hơn căn bên tài bài tập thứ 4. Bên tài gần như chuẩn # 15 Cm cách trục tay lái về bên trái. Bên phụ thì lấy 1 điểm A có độ cao từ mặt đường chừng 60cm (Ngồi trong xe nhìn thấy), thẳng với bánh xe, cách đầu xe chừng 50cm: Từ mắt đến điểm A sẽ đi qua một điểm C nào đó thì đó là điểm chuẩn. Thường là giữa tap lô. Và cũng từ đó bác nhìn quen sẽ xác định khỏang cách đầu xe đến điểm A luôn. Gì rồi cũng quen thôi, khi đó chẳng cần A- C gì nữa.:D
 
bxt
Tập Lái
31/12/07
14
0
0
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

@ Vutranuy : Xin lỗi bác, em hơi ngu tý, bác giải thích lúc đầu em còn lờ mờ hiểu... đến lúc bác vẽ hình em thấy ... hết hiểu luôn, vì cái chữ U ngược sao bé tý tẹo... hihi:D
 
Hạng C
28/11/07
612
72
28
Sài Gòn
www.flickr.com
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Các bác ở trên phân tích đúng đấy, thêm 1 điều nữa là khi các bác chạy Civic qua đèo thì nên để ý kỹ vì điểm mù chữ A khá lớn sẽ che tầm nhìn nhiều nên canh cẩn thận khi vào cua đèo. Còn em thì thì quen rồi vào đèo cứ 60, 70 mà đi thôi ;)
 
Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc lái xe honda civic

Em làm được quả chữ U ngược lên trên kính rồi. Kiếm đúng quả gậy cao 1.5m. Mỗi tội thấy cái chữ U ngược lù lù ở trên kính như thế, nhưng khi đi em vẫn chả hiểu cái gì hết. Bác nào đã trải nghiệm chữ U ngược này rồi, xin giúp em với.

Vd: nếu phía trước là bức tường trước mặt, hay trong gara, thì khỏang cách trên kính (hay gọi là nóc capo) được giải thích như thế nào à các bác, và hai vệt bánh xe bên phải và bên trái nữa.

Nói tóm lại là em đi nhưng chưa hiểu công dụng của chữ U ngược này lắm chả biết canh kiểu gì khi mang cái chữ U đấy ra so sánh với các chướng ngại vật trên đường. Bác vutranuy nếu có thời gian, có thể giải thích cho em rõ hơn về kinh nghiệm căn xe - căn đường này của bác được ko. Thằng em chậm hiểu mong bác, giúp em (hu hu).