Em ít vào diễn đàn, nhưng sau khi đọc hết 14 trang của topic này thì xin có một vài góp ý sau đây.
1- Một số bác đã ngộ nhận về Biển báo 409 và Biển báo 410 ( Chỗ được phép quay đầu và Khu vực được phép quay đầu).
View attachment 103855 View attachment 103856
Biển 409 Biển 410
2 biển báo này thuộc nhóm biển chỉ dẫn, chỉ chi lái xe biết chỗ hay khu vực được phép quay đầu. Ở đó các phương tiện có nhu cầu quay đầu thì được phép quay đầu. Còn các phương tiện không có nhu cầu quay đầu thì xin mời cứ đi tiếp. Do đó, trong trường hợp cụ thể của topic này, các phương tiện có nhu cầu rẽ trái về Thanh Đa hoàn toàn được phép chạy qua chỗ quay đầu để vào giao lộ thực hiện động tác rẽ trái.
Ví dụ cụ thể là trên một con đường bất kỳ, có đặt BB 409 hoặc 410, thì chỉ xe nào có nhu cầu quay đầu mới quay, các xe khác không có nhu cầu vẫn cứ đi tiếp mà không phải để ý đến biển báo này.
Trường hợp duy nhất để các phương tiện rẽ trái như trên bị coi là vi phạm, khi và chỉ khi, mũi tên chỉ hướng (Theo QC 41, là vạch 24 hoặc 25 chứ không phải là mũi tên 1.18 như các bác quen gọi theo Hệ thống báo hiệu đường bộ cũ) là mũi tên chỉ cho phép quay đầu (giống như thường vẽ ở trên đường Nguyễn Văn Trỗi hay Nam Kỳ Khởi nghĩa vậy).
2- Trong trường hợp này, việc hiểu chỗ cho phép quay đầu là "giao lộ" là không đúng.
Theo Điều 3, Khoản 10,11 Luật GTĐB, thì chỗ hở trên dải phân cách giữa 2 chiều đường ĐBP không phải là nơi đường giao nhau (như ta quen gọi là giao lộ). Mà giao lộ phải là nơi đường ĐBP và XVNT giao cắt với nhau. Do đó các biển báo 411 cũng như mũi tên chỉ hướng trong topic phải có giá trị đến hết giao lộ đó.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
10. Dải phân cách là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân cách gồm loại cố định và loại di động.
11.Nơi đường giao nhau cùng mức (sau đây gọi là nơi đường giao nhau) là nơi hai hay nhiều đường bộ gặp nhau trên cùng một mặt phẳng, gồm cả mặt bằng hình thành vị trí giao nhau đó.
3- Trong trường hợp này, GTCC chỉ sai duy nhất 1 điểm, đó là kẻ mũi tên đi thẳng và rẽ trái ở làn ngoài cùng bên trái. Làn này nếu đúng, chỉ được phép kẻ mũi tên rẽ trái. Vì hướng đi thẳng (nếu có) sẽ xung đột với hướng rẽ trái ở làn bên phải cạnh nó. xxxx hoàn toàn sai khi phạt người rẽ trái lưu thông trên làn này. Và người nào đi trên làn này để rẽ trái phải mất bánh mì cho xxx cũng sai vì không hiểu luật!
Thân!
Qua các lí lụn và dẫn chứng luật rất hay của các bác trên thớt này và trên thớt của bác Fil http://www.otosaigon.com/threads/thao-luan-luat-va-cac-van-de-nhay-cam-tren-duong.8593937/unread, e đã ngộ đc nhìu điều hay, nhìu điều mà ở vài trang trước e nói còn ko đúng.
Túm lại, ở vị trí dưới gầm cầu vượt này theo í e là:
- Do luật GTĐB có qui định cấm quay đầu dưới gầm cầu vượt nên ở đay bắt buộc phải có bảng cho phép quay đầu mới được quay đẩu ở vị trí trước vòng xoay. Ở đây đã có bảng cho phép quay đầu nên các bác quay đầu thoải mái trước vòng xoay.
- Đã có bảng phân làn 411 nên các bác đi làn ngoài cùng bên trái có thể vừa quay đầu trước vòng xoay vừa có thể rẽ trái qua XVNT. Nếu xxx bắt láo bác cứ nhẹ nhàng bình tỉnh trình bày và nếu a í cương quyết thì bác xin lập bb, đừng cứng rắn quá coi chừng quần chúng đánh thuê.
- Về mũi tên kẽ dưới đường chỉ hướng e nghĩ bác chánh kẽ chưa đúng ở lan bên trái ngoài cùng: có thể bác chánh kẽ toàn bộ 3 mũi tên đều là mũi tên chỉ rẽ trái, để dành lane này cho quay đầu và rẽ trái thôi, bỏ mũi tên đi thẳng+rẽ trái.
Em thì lại thấy phải có mũi tên đi thẳng ở làn quay đầu mới đúng, vì có mũi tên này thì qua "giao lộ" thì mũi tên này có hiệu lực, khi đó đi thẳng mới đúng luật.
Giao lộ: Nơi đường giao nhau cùng mức (sau đây gọi là nơi đường giao nhau) là nơi hai hay nhiều đường bộ gặp nhau trên cùng một mặt phẳng, gồm cả mặt bằng hình thành vị trí giao nhau đó.
Vậy cần trích thêm định nghĩa "đường bộ" nữa:
Luật GTĐB:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ,hầm đường bộ, bến phà đường bộ.
QCVN 41:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chuẩn này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
4.8 Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ;
Như vậy chỉ có 2 hay nhiều "đường" giao nhau là giao lộ, chứ k có quy định nào nói 2 hay nhiều đường khác tên nhau cắt nhau mới là giao lộ. Vì thực tế thì cùng là 1 tên đường, nhưng có 2 hướng di chuyển vuông góc nhau. Nên theo e vẫn có thể coi là giao lộ. Tuy nhiên đúng là chỗ này luật chưa rõ.
Em up vài hình giao lộ ở bản em nhen:
Bảng 205c nè:
và 2 con hẻm cùng tên đường nhen:
Giờ 205b hén:
giao lộ với hẻm này:
biển 205d nè:
zoom lại sau xe taxi:
Nên giao lộ thì cũng chỉ là những chỗ có "đường" giao nhau thôi, tức là có giao cắt giữa các luồng giao thông tại đó.
Còn đúng là bảng quay đầu k bắt buộc thực hiện, nhưng nó có hiệu lực chỉ dẫn cho phép quay đầu tại khu vực này.
Việc bỏ mũi tên đi thẳng thì chỉ là nhường hẳn 1 làn cho quay đầu/rẽ trái, nhưng lại có thể tước quyền đi thẳng của xe lỡ đi vào làn này, cái này thì tuỳ GTCC xem xét mật độ xe thôi. Và bỏ mũi tên thẳng thì việc xxx tít lại đúng nếu xe làn này đi thẳng k rẽ trái.
Chỉnh sửa cuối: