Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thắc mắc về bảo dưỡng xe Merc

Hạng B2
14/6/07
235
19
18
43
HCMC
www.vnexpress.net
Chào các bác, em là newbie đối với xe Merc, em mon men tém được một em GLK X204 cũng gần được một năm nay, em may mắn mua được xe còn rất mới, nói chung là xe còn ngon ạ! :3dcuoi:

Đến hôm nay em nó được 30k km, xe báo "Sevice B Due", em mang xe đến Mer Trường Chinh để làm bảo dưỡng, em có hỏi anh cố vấn dịch vụ là "Service B thì phải làm những gì và có danh sách hạng mục bảo dưỡng cho service B không?" thì anh cố vấn bảo là không có. Em thấy lạ, nếu không có danh sách hạng mục đó thì các anh kỹ thuật biết phải kiểm tra cái gì?!! Các bác cho em ý kiến về vấn đề này với ạ.

Thực tình do xe cũng đã 6 năm tuổi nên em muốn thay thêm nước làm mát, nhưng không chắc nó có nằm trong hạng mục của Service B không, nếu có rồi thì thôi còn nếu không có thì em yêu cầu làm thêm nên mới hỏi cái danh sách hạng mục đó. Sau đó anh cố vấn dịch vụ báo em thay dầu, lọc dầu và hỏi em có muốn thay lọc gió điều hoà hay không?! Em đồng ý và em thấy hơi bối rối vì nếu có danh mục các công việc của Service B thì chắc anh cố vấn không cần phải hỏi em như thế phải không ạ? Một lúc sau, em có ra xe xem hai anh kỹ thuật làm thì thấy lọc gió động cơ bẩn quá, em yêu cầu thay thêm 2 lọc gió động cơ. Em thấy lạ là lọc gió động cơ và lọc gió điều hoà lẽ ra phải nằm trong hạng mục cần được kiểm tra và thay thế, vì nó khá cơ bản vậy sao phải để khách yêu cầu việc kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ?

Trước kia em xài 2 đời xe của Honda, em thấy rằng mỗi xe có một cuốn sổ bảo dưỡng, trong đó liệt kê chi tiết đến thời gian nào hoặc km nào thì xe cần phải làm gì. Nhưng sao xe em không có, không biết do chủ cũ làm mất hay tất cả các xe Merc đều không có? Em thấy hơi khó chịu vì mang xe đi mà không biết xe mình phải làm gì.

Em hơi dài dòng, em cám ơn các bác đã đọc và mong các bác khai sáng giúp em những thắc mắc trên.
 
Tập Lái
8/7/16
16
14
3
51
Lý do nằm ở chiếc xe của bác : mua lại của người khác :)
Khi mua lại bác cũng nên hỏi chiếc này trước đây đã bảo dưỡng ở đâu ? và đã làm những gì ? Có thể khi bác làm ở đại lý B họ không có bất kỳ thông tin trước đó về chiếc xe đã làm gì nên chỉ làm đúng qui trình service B gồm thay nhớt, lọc nhớt ....
Lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa thường thay sau 2 năm sử dụng hoặc km sử dụng khoảng từ 32k km và cũng tùy tình trạng xe của bác sử dụng trong điều kiện như thế nào nữa.
Thường thì khi mua xe cũ các chủ xe mới hay hỏi chủ cũ lý lịch cũng như chứng từ cũ còn lưu lại để sau này tiếp tục làm, nếu không có thì chủ sau có thể làm thiếu mà cũng có thể làm dư ( như thay lọc động cơ, dầu hộp số, một số chi tiết khác... ). Một số chủ xe trước đó nếu thật thà thì khai báo đầy đủ tất cả các công đoạn từ A-Z để người sau còn biết để bảo dưỡng nhưng cũng có một số xe chủ xe trước báo là xe "zin" nguyên bản nên cũng không biết sẽ làm gì sau này.
Việc bác cảm thấy "khó chịu" khi mang chiếc xe đi mà không biết làm gì cũng do bác mới sử dụng không nắm rõ các nội dung như trên chứ không phải nơi làm dịch vụ cho bác :)
Kinh nghiệm làm dịch vụ cho xe của mình là bắt "chết" một ông cố vấn dịch vụ cũng như bắt "chết" một xưởng dịch vụ để chăm sóc chiếc xe của mình để sau này có phát sinh gì thì dễ dàng hơn, giống như đi bác sỹ quen vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
14/6/07
235
19
18
43
HCMC
www.vnexpress.net
Em cám ơn bác Vĩnh Nam nhé. Xe em trước kia làm bảo dưỡng ở Haxaco, nhưng do Merc Trường Chinh gần nhà em nên em làm ở đây tiện hơn bác ạ.

Em thắc mắc ở chỗ lẽ ra phải có cái danh sách chuẩn các hạng mục mà Service B cần thực hiện, ví dụ như thay dầu, thay lọc dầu, kiểm tra lốp, kiểm tra khung gầm, kiểm tra mức của các dung dịch.... (các công việc này là khá cơ bản cho mỗi lần mang xe đi bảo dưỡng).

Vì đối với những xe như xe em, những xe mà trước đó bảo dưỡng ở một đại lý khác và nay chuyển qua bảo dưỡng ở đại lý này, thì đại lý này cứ dựa vào cái danh mục đó để thực hiện. Không có cái danh mục này, thật sự là làm khó cho cả người sử dụng lẫn cố vấn dịch vụ.

Có bác nào có thắc mắc giống em không ạ?
 
Chi Hội MBFC
25/1/08
10.110
3.612
113
Mercedes-Benz
www.mercedes-amg.vn
Em cám ơn bác Vĩnh Nam nhé. Xe em trước kia làm bảo dưỡng ở Haxaco, nhưng do Merc Trường Chinh gần nhà em nên em làm ở đây tiện hơn bác ạ.

[BCOLOR=#3366ff]Em thắc mắc ở chỗ lẽ ra phải có cái danh sách chuẩn các hạng mục mà Service B cần thực hiện, ví dụ như thay dầu, thay lọc dầu, kiểm tra lốp, kiểm tra khung gầm, kiểm tra mức của các dung dịch.... (các công việc này là khá cơ bản cho mỗi lần mang xe đi bảo dưỡng).[/BCOLOR]

Vì đối với những xe như xe em, những xe mà trước đó bảo dưỡng ở một đại lý khác và nay chuyển qua bảo dưỡng ở đại lý này, thì đại lý này cứ dựa vào cái danh mục đó để thực hiện. Không có cái danh mục này, thật sự là làm khó cho cả người sử dụng lẫn cố vấn dịch vụ.

Có bác nào có thắc mắc giống em không ạ?
Chính vì cái danh sách chuẩn y như catalogue mà nhiều khách hàng la lên là xe tôi có đi được bao nhiêu mà vô hãng làm 1 cái list kiểm tra và thay thế phụ tùng theo qui trình muốn quay về Toyota đi cho lành. Khổ lắm bác ơi :)
 
  • Like
Reactions: metallic
Hạng B2
14/6/07
235
19
18
43
HCMC
www.vnexpress.net
Cám ơn bác Vĩnh Nam đã chia sẻ với em, nhưng em nghĩ tốt hơn vẫn là phải có cái list đó để các anh kỹ thuật có cơ sở để kiểm tra xe chứ không nhất thiết phải thay thế, chỉ thay thế khi phát hiện hỏng hóc bất thường trong lúc kiểm tra thôi.
 
Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
Bác vào hãng người ta kiểm tra xe Bác xong họ sẽ đưa cho 1 cái list thay the rồi còn gì.
 
Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
Bác đã đi xe Đức thì bỏ thói quen như đi xe Nhật đi. Đi xe mer thì cứ lên xe là lái, mọi vấn đề khác có cảm biến nó lo ( nó có hỏng hoặc vấn đề gì thì nó báo hết lên táp lô). Khi đi bảo trì kỹ thuật viên đã kiểm tra bằng máy.... nên có gì hư hỏng thì họ mới thay chứ Bác thay trước làm gì?
 
Hạng B2
25/2/16
139
219
43
53
Tp Hồ Chí Minh
Bác đã đi xe Đức thì bỏ thói quen như đi xe Nhật đi. Đi xe mer thì cứ lên xe là lái, mọi vấn đề khác có cảm biến nó lo ( nó có hỏng hoặc vấn đề gì thì nó báo hết lên táp lô). Khi đi bảo trì kỹ thuật viên đã kiểm tra bằng máy.... nên có gì hư hỏng thì họ mới thay chứ Bác thay trước làm gì?
Bác vẫn chưa hiểu ý của chủ thớt
Bác ấy muốn là nên có cái list cần thay thế (theo chu kỳ) cho những linh phụ kiện theo các gói service A1, A2, A3 .... vv. Để chủ xe có thể chuẩn bị trước cho việc thay thế các linh kiện đó (trước cả khi mang xe đến xưởng dịch vụ).
Còn những hỏng hóc hoặc lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng thì không đợi đến chu kỳ bảo dưỡng bác ạ.
Cũng không phải hỏng hóc gì cần thay thế cũng sẽ báo lên đồng hồ trên táp lô bác nhé, đi xe còn phải biết "nghe ngóng" tình trạng xe để biết có vấn đề gì khác thường không, sau đó mới yêu cầu nv kỹ thuật kiểm tra và xử lý được.
Thói quen đi xe Nhật cũng chẳng liên quan gì đến trường hợp này cả ....
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: metallic
Hạng B2
14/6/07
235
19
18
43
HCMC
www.vnexpress.net
Bác me_mec hiểu đúng ý của em rồi ạ. Em biết là hệ thống nào của xe Merc cũng có cảm biến điện tử, nhưng những cảm biến đó chỉ báo lên táp-lô khi hỏng hóc đã xảy ra.

Các Service A hay B là kiểm tra định kỳ, mỗi lần làm định kỳ là để các anh kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt các hệ thống cơ khí, kết cấu ở khung gầm, hoặc siết lại các đai ốc ở hệ thống lái chẳng hạn... Và từ đó họ phát hiện ra những hỏng hóc và yêu cầu khách hàng sửa trước khi xe bị hư dọc đường các bác ạ. Chính vì vậy nếu không có cái check-list cho Service A hay B thì các anh thợ chẳng biết mình phải nhìn vào đâu hay phải kiểm tra cái gì. Chắc do công việc của em có dính liếu chút đến bảo dưỡng nên em muốn biết xem các anh kỹ thuật làm gì và muốn tìm hiểu thêm về cái xe mình đang đi, chứ nếu không thì chắc em cũng chẳng để ý đến điều này làm gì các bác ạ.
 
  • Like
Reactions: me_mec