Chủ đề tương tự
RE: Thắc mắc về kính xe
Trên HowStuffWork có một bài nói về vấn đề này bác ạ! Tham khảo tại: http://computer.howstuffworks.com/question508.htm
--------------------------------------------
Thế nào là kính an toàn?
Bạn có thể nhìn thấy nó trên trên tất cả các xe ô tô hoặc các công trình xây dựng công cộng . Có hai loại kính an toàn:
- Loại kính ghép nhiều phiến mỏng (Laminated)
- Loại kính chịu lực (Tempered)
Kính loại phiến mỏng.
Các nhà chế tạo ô tô đã sử dụng kính an toàn loại phiến mỏng, vì thế nó còn được gọi là kính ô tô, để chế tạo kính lái từ năm 1927. Để chế tạo nó, người ta xếp xen kẽ những lớp mỏng chất dẻo trong suốt polyvinyl butyral (PVB) với hai hoặc nhiều lớp kính mỏng. Lớp chất dẻo sẽ giữ kính lại khi cả tấm kính bị vỡ, nhờ vậy làm giảm các chấn thương do các mảnh kính văng ra. Cấu tạo như vậy làm cho nó khó đâm xuyên hơn kính thông thường vì vậy một số ngân hàng đã sử dụng loại kính nhiều lớp để chống đạn
Loại kính phiến mỏng còn có hai ưu điểm khác:
- Cách âm đối với những âm thành có tần số cao.
- Ngăn đến 97% tia tử ngoại.
Nó còn được dùng để:
- Chế tạo nhiệt kế.
- Mặt bàn.
- Nhà kính.
- Bồn tắm đứng.
- Vách ngăn trong các văn phòng.
Loại kính phiến mỏng còn giữ cho nó khỏi bị vỡ vụn khi có động đất hoặc gió bão.
Kính chịu lực.
Kính loại chịu lực được chế tạo bằng cách nung chảy rồi làm lạnh thật nhanh. Quá trình này tạo ra một loại kính có độ chịu lực gấp 10 lần kính thông thường. Loại kính này cũng vỡ khác hẳn kính thông thường. Khi bị vỡ, nó không tạo thành những mảnh sắc mà thành những mảnh vụn không có cạnh sắc. Nó thường dùng để chế tạo kính bên và kính sau của xe ô tô.
Kính chịu lực còn được sử dụng trong:
- Màn hình máy tính
- Màn hình tinh thể lỏng.
- Cửa số ở mái nhà.
- Kệ trong tủ lạnh.
- Cửa lò vi sóng
- Cửa chống gió, bão.
Trên HowStuffWork có một bài nói về vấn đề này bác ạ! Tham khảo tại: http://computer.howstuffworks.com/question508.htm
--------------------------------------------
Thế nào là kính an toàn?
Bạn có thể nhìn thấy nó trên trên tất cả các xe ô tô hoặc các công trình xây dựng công cộng . Có hai loại kính an toàn:
- Loại kính ghép nhiều phiến mỏng (Laminated)
- Loại kính chịu lực (Tempered)
Kính loại phiến mỏng.
Các nhà chế tạo ô tô đã sử dụng kính an toàn loại phiến mỏng, vì thế nó còn được gọi là kính ô tô, để chế tạo kính lái từ năm 1927. Để chế tạo nó, người ta xếp xen kẽ những lớp mỏng chất dẻo trong suốt polyvinyl butyral (PVB) với hai hoặc nhiều lớp kính mỏng. Lớp chất dẻo sẽ giữ kính lại khi cả tấm kính bị vỡ, nhờ vậy làm giảm các chấn thương do các mảnh kính văng ra. Cấu tạo như vậy làm cho nó khó đâm xuyên hơn kính thông thường vì vậy một số ngân hàng đã sử dụng loại kính nhiều lớp để chống đạn
Loại kính phiến mỏng còn có hai ưu điểm khác:
- Cách âm đối với những âm thành có tần số cao.
- Ngăn đến 97% tia tử ngoại.
Nó còn được dùng để:
- Chế tạo nhiệt kế.
- Mặt bàn.
- Nhà kính.
- Bồn tắm đứng.
- Vách ngăn trong các văn phòng.
Loại kính phiến mỏng còn giữ cho nó khỏi bị vỡ vụn khi có động đất hoặc gió bão.
Kính chịu lực.
Kính loại chịu lực được chế tạo bằng cách nung chảy rồi làm lạnh thật nhanh. Quá trình này tạo ra một loại kính có độ chịu lực gấp 10 lần kính thông thường. Loại kính này cũng vỡ khác hẳn kính thông thường. Khi bị vỡ, nó không tạo thành những mảnh sắc mà thành những mảnh vụn không có cạnh sắc. Nó thường dùng để chế tạo kính bên và kính sau của xe ô tô.
Kính chịu lực còn được sử dụng trong:
- Màn hình máy tính
- Màn hình tinh thể lỏng.
- Cửa số ở mái nhà.
- Kệ trong tủ lạnh.
- Cửa lò vi sóng
- Cửa chống gió, bão.
Last edited by a moderator:
RE: Thắc mắc về kính xe
Bài trả lời của bác Tuấn Đu Quay rất hay và giá trị, em xin thay mặt Phòng KT cảm ơn bác nhé.
Bài trả lời của bác Tuấn Đu Quay rất hay và giá trị, em xin thay mặt Phòng KT cảm ơn bác nhé.
RE: Thắc mắc về kính xe
Không có gì đâu bác Automatic ơi!
Từ trước đến nay tôi vẫn đinh ninh chỉ có một loại kính được lắp trên xe ô tô! Vì thế khi thấy câu hỏi của bác Stringer, tôi liền tìm ngay tài liệu để phản bác. Hóa ra bác ấy nói đúng, thế mới đau! Xin lỗi bác Stinger nhé!
Không có gì đâu bác Automatic ơi!
Từ trước đến nay tôi vẫn đinh ninh chỉ có một loại kính được lắp trên xe ô tô! Vì thế khi thấy câu hỏi của bác Stringer, tôi liền tìm ngay tài liệu để phản bác. Hóa ra bác ấy nói đúng, thế mới đau! Xin lỗi bác Stinger nhé!
RE: Thắc mắc về kính xe
Xem ra, em còn "đau" hơn bác...![&:]
Vậy là bác "lạc hậu" hơn em rùi. Em thì "giỏi" hơn bác nhiều, luôn để ý thấy kính lái khác các cái còn lại chữ " Laminated" và "Tempered". Hơn nữa, cách bể của chúng cũng có khác nhau. Chữ "Laminated" thì em cũng biết là loại nhiều lớp, nhưng còn "Tempered" thì cứ giải thích với thợ thầy là " Loại chịu nhiệt" .Trích đoạn: tuandq
Từ trước đến nay tôi vẫn đinh ninh chỉ có một loại kính được lắp trên xe ô tô! Vì thế khi thấy câu hỏi của bác Stringer, tôi liền tìm ngay tài liệu để phản bác. Hóa ra bác ấy nói đúng, thế mới đau! Xin lỗi bác Stinger nhé!
Xem ra, em còn "đau" hơn bác...![&:]
RE: Thắc mắc về kính xe
Kính nhiều lớp (Laminated) còn có khả năng chịu uốn cong, nhờ thế mới chế tạo được thành kính lái.
"Tempered" theo từ điển là "được tôi (thép...)", nhưng tôi dịch là kính chịu lực không biết có ổn không!?
Trích đoạn: Automatic
Chữ "Laminated" thì em cũng biết là loại nhiều lớp, nhưng còn "Tempered" thì cứ giải thích với thợ thầy là " Loại chịu nhiệt" .
Xem ra, em còn "đau" hơn bác...![&:]
Kính nhiều lớp (Laminated) còn có khả năng chịu uốn cong, nhờ thế mới chế tạo được thành kính lái.
"Tempered" theo từ điển là "được tôi (thép...)", nhưng tôi dịch là kính chịu lực không biết có ổn không!?