Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.701
113
RE: Thắc mắc về kính xe

Hôm nay tôi mới để ý kỹ kính xe mình, hóa ra đúng là có chữ thật nhưng lại là Temperlite. Tra cứu lại hóa ra đây là tên thương mại do hãng AGC Automotive, một hãng kính của Nhật, đặt loại kính Tempered. Kính Laminated thì có tên thương mại là Lamisafe. Cả xe Toyota và Mitsubishi đều dùng kính hiệu này nên có lẽ các hãng xe Nhật khác cũng thế. Nhưng còn xe nước khác thì sao???

Dưới đây là dưới thiệu tóm tắt quy trình chế tạo kính Tempered:
---------------------------------------------
Kính tempered được chế tạo bằng cách nung nóng tấm kính lên đến gần nhiệt độ nóng chảy rồi làm lạnh thật nhanh bề mặt còn phần bên trong để nguội một cách tự nhiên.
---------------------------------------------

Như vậy, kính tempered có lẽ dịch là "kính gia nhiệt" như bác vuhn2509 là chuẩn nhất!
 
DNT
Hạng D
22/10/05
1.083
76
83
RE: Thắc mắc về kính xe

Theo tôi " nhiệt luyện " là chính xác. Tôi không biết rõ lắm về qui trình chế tạo nhưng nó diễn ra như sau:
Kính trắng cơ bản được gia công, định hình xong. Thì đưa vào lò chân không gia nhiệt từ từ cho gần đến điểm nóng chảy của thủy tinh( đâu khoảng 800*C ) rồi đột nghột xả Nitơ lỏng và một vài hợp chất khí khác (-278*C). Lúc này tính chất của thủy tinh sẽ thay đổi theo hướng cứng hơn ban đầu (cường lực). nhưng nó có một nhược điểm là sau khi được cường lực rồi thì không gia công cắt gọt gì được nữa vì có sẽ bể ngay. Ngoài ra một người nặng 100kg ngồi lên hoặc lao vào thì không sao, ngược lại chỉ cần một cái đinh nhọn nặng 10gr và một lực khoảng 2kg là có thể làm vỡ vụn tấm kính ngay.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.701
113
RE: Thắc mắc về kính xe

Tôi tra lại rồi các bác ạ! Hóa ra kính Tempered trong chuyên ngành xây dựng được gọi là kính cường lực (hoặc nôm na là kính hạt lựu). Còn kính gia nhiệt tên tiếng Anh là heat strengthening glass, nó có tính năng như sau:
------------------------
"Nên sử dụng kính gia nhiệt (heat strengthening) khi lắp kính ở những tầng trên. Theo các quy định an toàn về kính, khi kính bể, các mảnh vỡ không được rơi vụn xuống tầng dưới. Do đó nên sử dụng kính ghép gia nhiệt tương thích với độ va chạm khi bể vỡ tấm kính sẽ còn giữ nguyên miếng."
------------------------

P/S: Tôi chưa hiểu tính năng của kính gia nhiệt này lắm!
 
Hạng D
10/8/05
1.216
4
38
124
CLB Xe cổ SG
RE: Thắc mắc về kính xe

Hôm nay mới đọc được bài của các bác về kính xe hơi. Một số người nói rằng kính lái luôn có tác dụng giảm tốc giúp người lái không bị chóng mặt khi xe chạy lên tốc độ cao. Tôi không tin có tác dụng này nhưng cũng chẳng biết chứng minh thế nào. Có bác nào có thông tin về cái này không?
Ngoài ra cũng không hiểu tại sao cho đến nay người ta vẫn chưa chế tạo được loại kính giúp lái xe không bị chói, lóa mắt khi đi ban đêm và gặp đèn pha ngược chiều nhỉ? Bao nhiêu công nghệ đã thay đổi nhanh chóng mà sao cái này chẳng thấy thay đổi gì trong hàng trăm năm qua cả.
 
Tập Lái
10/12/05
5
0
0
RE: Thắc mắc về kính xe

các bác cho E hoi điểm khác biệt cơ bản giữa Roadster, cabriollet và convertible????, những loại này có những tiêu chuẩn riêng như thế nào????.
 
Hạng C
4/3/04
652
1
18
Xì goòng
RE: Thắc mắc về kính xe

@buglover : Có chứ bác. Em thấy trên Discovery giới thiệu loại kính khi bị xe chạy ngược chiều lại pha đèn thì sẽ nhìn thấy 1 đốm sáng hình sao chứ ko bị chói lòa.
Ngoài ra trên Discovery cũng giới thiệu loại kính xe ko cần dùng gạt nước (xe trong tương lai). Kính ko bao giờ bám nước hoặc bụi. Bản thân cái xe cũng ko có gạt nước.
 
Hạng D
10/8/05
1.216
4
38
124
CLB Xe cổ SG
RE: Thắc mắc về kính xe

Vậy hả? Sao không thấy nó phổ biến nhỉ, chắc là đắt quá và không tiện dụng. Công nghệ kính là một trong những cái chậm tiến nhất đấy, có từ thời trung cổ mà đến bây giờ cũng không có nhiều thay đổi. Lúc tối trời ngồi trong xe thấy rất khó chịu, hạ kính xuống nhìn ra ngoài thấy rõ hơn nhiều.
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Thắc mắc về kính xe

Trích đoạn: buglover

Hôm nay mới đọc được bài của các bác về kính xe hơi. Một số người nói rằng kính lái luôn có tác dụng giảm tốc giúp người lái không bị chóng mặt khi xe chạy lên tốc độ cao. Tôi không tin có tác dụng này nhưng cũng chẳng biết chứng minh thế nào. Có bác nào có thông tin về cái này không?
Ngoài ra cũng không hiểu tại sao cho đến nay người ta vẫn chưa chế tạo được loại kính giúp lái xe không bị chói, lóa mắt khi đi ban đêm và gặp đèn pha ngược chiều nhỉ? Bao nhiêu công nghệ đã thay đổi nhanh chóng mà sao cái này chẳng thấy thay đổi gì trong hàng trăm năm qua cả.

Tôi không tin kính giảm tốc, thời gian là thời gian thực thì làm sao mà giảm tốc được. Có chăng là cảm giác của người lái khi nhìn một vật lớn hoặc nhỏ khi đi cùng một vận tốc thì khác nhau mà thôi.

Kính xe có thể làm giảm độ lóa sáng bằng cách chế tạo kính có độ trong suốt tuyệt đối, tráng một lớp hóa chất (nhưng không thể có độ bền cơ học được nên có thể người ta chưa làm). Phần lớn việc lóa sáng là do kính xe bị xước (lớn hoặc rất nhỏ và nhiều), bẩn,...
Bị chói là do đặc tính của mắt người nên phải có thiết bị hỗ trợ. Nếu nhìn trực tiếp thì chói là chuyện của mắt và đèn xe ngược chiều thôi :-D