Tập Lái
23/4/08
38
1
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Cho tui tham gia tí, biết đâu nói đó, mong các bác thông cảm.
Tui thấy các bác nói đều đúng cả, tui chỉ xin bổ sung một kinh nghiệm nhỏ, đối với xe 1 cầu đi vào đường trơn, khi có dấu hiệu mất kiểm soát, xe chuẩn bị quay ngang ra thì xin các bác bỏ ngay chân ga ra, đừng đạp thắng, cứ thế, bình tĩnh trong giây lát, xe sẽ ngay thẳng lại như thường.
 
ZjN
Hạng B2
25/3/08
104
0
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Theo em .
- Tuyệt đối không được dùng số cao và tốc độ cao để vọt qua , như thế rất nguy hiểm vì mình khó có thể kiểm soát độ pan của xe .
 
Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

- Vừa rồi em có thấy một ông lái xe con cóc vượt dốc trơn, nhưng ko lầy lắm. Mấy quả xe tải thì ko giám lên, ông ta xuống xe quan sát địa hình.

- Lấy đà với tốc độ tương đối cao để vượt cái dốc tương đối trơn này (dốc này dài khỏang 10 -12 m và độ dốc tương đối cao mà dốc đó lại là đường cua phải lên dốc) tuy là xe con cóc nhưng lại có 2 cầu, em thấy ông đấy bảo thế hình như ông đấy gài cầu vào để leo dốc thì phải.

- Đến giữa dốc và lao với tốc độ tương đối cao như thế em cứ nghĩ đến giữa dốc mà pan, hoặc văng xe nhưng ko phải đâu các bác ạ, thực ra đi với tốc độ cao vừa phải như thế vừa có đà vượt dốc, vừa có lực để thắng khỏi cái đường trơn đấy (đối với xe máy thì có khác 1 chút chắc chắn phải dùng số 1 ko được lấy đà mạnh và tốc độ cao, trượt bánh là điều đương nhiên, phải vê ga cho xe khỏe, quan trọng là giữ được thăng bằng cho xe).

- Nếu ko có đà mà đi từ từ vào số 1 bò lên dốc thì khả năng tụt dốc là rất cao đó.

- Khi ông đấy lên đến đỉnh dốc do ở đỉnh dốc hơi trơn, bánh ko chạy được quay tròn một số vòng, nhưng lúc đó ông ta vẫn giữ ga (và làm cho bánh quay tròn nhưng xe đứng im ở đỉnh dốc một lát) còn sau đó em không biết ông ta tiếp ga kiểu gì để vượt qua đoạn đó thế là vượt được cái dốc đấy.

- Khi vượt dốc xong và đưa xe vào chuồng em hỏi ông đấy là dùng số nào để vượt: ông đấy bảo số 2, đáng lẽ ông đấy còn đi số 3 cơ nhưng sợ số 3 đến giữa dốc lỳ máy, ko đà sẽ ko vượt được. Nhưng mà nói chung là nguy hiểm.

- Còn đi trên đường bằng mà đường trơn lầy tùy đoạn mà ta dùng số 1 hay số 2. Theo em nghĩ là nếu đi trên đường bằng mà trơn lầy thì đi theo vệt bánh xe trước và xe thấp thì phải dùng kỹ thuật "chèo sống" giữ đều chân ga, thỉnh thỏang vê côn chút cho có đà.

Các bác nào có kinh nghiệm xin bổ sung đi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Em hay đi công tác miền núi nên cũng có tý thực tế. Lái xe CQ em khi gặp dốc cao tại đường lạ ( có thể trơn hoặc ko trơn ) thì thường xuống đi bộ quan sát, bởi vì lúc lên dốc thì ko sao vì đã nhìn thấy nhưng xuống dốc đường đất mà gặp lầy do xe tải cầy lên thì mất lái như chơi. Đi số nào thì do xe ( công suất máy, 2WD hay 4WD) nhưng nguyên tắc là đi đều ga - kiêng nhất là ngắt ga chuyển số giữa dốc, từ từ mà bò lên - kể cả có thể đi số1 hơi chậm tý nhưng an toàn hơn với những đoạn đường chưa quen.
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Em nhát cáy nên:
Đường trơn thì mặc đường trơn,
Nhưng đường trơn quá, tốt hơn: quay về.:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Trích đoạn: huy_tq84

- Vừa rồi em có thấy một ông lái xe con cóc vượt dốc trơn, nhưng ko lầy lắm. Mấy quả xe tải thì ko giám lên, ông ta xuống xe quan sát địa hình.

- Lấy đà với tốc độ tương đối cao để vượt cái dốc tương đối trơn này (dốc này dài khỏang 10 -12 m và độ dốc tương đối cao mà dốc đó lại là đường cua phải lên dốc) tuy là xe con cóc nhưng lại có 2 cầu, em thấy ông đấy bảo thế hình như ông đấy gài cầu vào để leo dốc thì phải.

- Đến giữa dốc và lao với tốc độ tương đối cao như thế em cứ nghĩ đến giữa dốc mà pan, hoặc văng xe nhưng ko phải đâu các bác ạ, thực ra đi với tốc độ cao vừa phải như thế vừa có đà vượt dốc, vừa có lực để thắng khỏi cái đường trơn đấy (đối với xe máy thì có khác 1 chút chắc chắn phải dùng số 1 ko được lấy đà mạnh và tốc độ cao, trượt bánh là điều đương nhiên, phải vê ga cho xe khỏe, quan trọng là giữ được thăng bằng cho xe).

- Nếu ko có đà mà đi từ từ vào số 1 bò lên dốc thì khả năng tụt dốc là rất cao đó.

- Khi ông đấy lên đến đỉnh dốc do ở đỉnh dốc hơi trơn, bánh ko chạy được quay tròn một số vòng, nhưng lúc đó ông ta vẫn giữ ga (và làm cho bánh quay tròn nhưng xe đứng im ở đỉnh dốc một lát) còn sau đó em không biết ông ta tiếp ga kiểu gì để vượt qua đoạn đó thế là vượt được cái dốc đấy.

- Khi vượt dốc xong và đưa xe vào chuồng em hỏi ông đấy là dùng số nào để vượt: ông đấy bảo số 2, đáng lẽ ông đấy còn đi số 3 cơ nhưng sợ số 3 đến giữa dốc lỳ máy, ko đà sẽ ko vượt được. Nhưng mà nói chung là nguy hiểm.

- Còn đi trên đường bằng mà đường trơn lầy tùy đoạn mà ta dùng số 1 hay số 2. Theo em nghĩ là nếu đi trên đường bằng mà trơn lầy thì đi theo vệt bánh xe trước và xe thấp thì phải dùng kỹ thuật "chèo sống" giữ đều chân ga, thỉnh thỏang vê côn chút cho có đà.Các bác nào có kinh nghiệm xin bổ sung đi.

Em đồng ý với quan điểm này . Mặc dù em chưa có kinh nghiệm đi đường lầy với 4 bánh . Kinh nghiệm trong các tài liệu với 4 bánh mà em biết cũng tương tự về nguyên lý .
Nhưng kinh nghiệm với 2 bánh em có được từ hơn 20 năm trước khi đi đường trơn như mỡ bò (đường đê đất sét + mưa dầm vài ngày) lầy ngập tới 1/3 bánh xe - chở 2 - mà chưa hề bị té lăn kềnh :). Về nguyên tắc em nghĩ chắc chắn là giống nhau . Sau này chưa bao giờ em bị trượt té với đoạn đường trơn lầy .

- Khi đi vào đường lầy + trơn , nếu có đà thì tốt (vì leo được xa hơn tý) , chỉ dùng số 2 và ga không quá lớn . Việc giảm hay tăng ga chút ít tùy theo thực tế . Tuyệt đối không dùng số 1 . Dù chết máy , đề lại cũng dùng số 2 (tại sao không dùng số 1 thì ... chút xíu em nói ngay đây) . Nếu có thể thì dùng số 3 càng tốt . Không dùng số cao hơn .

- Lý do không dùng số 1 là đây : do số 1 có moment xoắn rất lớn , khi gặp đường lầy trơn (tức độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường kém) - nếu dùng số 1 có thể làm xe bị quăng ngang rất mạnh [&:]. Dùng số 2 có lực kéo vừa phải và tốc độ bánh xe quay cũng không quá nhanh, tránh giảm khả năng bị quăng xe :).

- Khi có hiện tượng trượt , điều cốt yếu là giảm ga và không dùng thắng [&:]ngay sau đó cố gắng lấy lại hướng xe với 1 chút ga thêm vào. Vì mình chỉ có thể lấy lại hướng khi bánh xe còn quay và có lực chủ động tác dụng . Nếu đạp thắng bánh chủ động đứng im sẽ làm xe bị trôi, quăng mà không thể điều khiển lại hướng (giống như dript xe trên mặt đường trơn nước rồi :)).

Tất nhiên : leo dốc hay đi đường trơn lầy thì xe 2 cầu phải hay hơn xe 1 cầu . Điều này được coi là gần chân lý rùi . Có vậy thì bàn làm giề ! :)
Có gì không phải, các bác cứ chọi đá thoải con gà mái nhé :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Em vừa tìm được cái này post lên cho các bác xem thử:

Lái xe trên bùn lầy

Một nguyên tắc khi gặp các địa hình lạ là bạn cần phải xuống đi bộ qua để kiểm tra TRƯỚC KHI lái xe trên các địa hình này. Tuy nhiên, chẳng mấy khi người lái xe chịu lội xuống bùn để kiểm tra và đó là lý do chiếc xe hai cầu của bạn có thể dễ dàng bị hư hại bởi các chướng ngại vật ngầm dưới bùn như đá tảng, khúc gỗ. Nếu có thể, bạn nên dùng que/gậy để kiểm tra độ sâu của vũng bùn và các chướng ngại vật.

Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Quy trình lái xe trên bùn lầy:

- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn đi vào bùn, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có). Đối với các xe có khóa vi sai cho cầu trước và sau, bạn cần khóa vi sai cầu sau và mở vi sai cầu trước để có thể lái xe đúng hướng.

- Lựa chọn số thích hợp trước khi đi vào vũng bùn. Đối với các xe có động cơ lớn (trên 2.0L) thì có thể dùng số 1 ở chế độ 4H hoặc số 3 ở chế độ 4L. các xe có động cơ nhỏ hơn (dưới 2.0L) có thể dùng số hai ở chế độ 4L. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà.

- Nếu bị trượt bánh, bạn cần giảm ga ngay một cách nhẹ nhàng. Khi bạn bỏ hẳn chân ga, xe của bạn sẽ giảm tốc nhanh quá và do đó khi bạn tăng ga trở lại thì bánh xe dễ bị trượt hơn. Vì thế, bạn cần cân đối giữa việc giảm ga nhẹ nhàng khi bị trượt bánh và tăng ga nhẹ nhàng khi bánh hết bị trượt.

- Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng.

- Bạn cần tránh các động tác đột ngột, nên điều khiển xe nhẹ nhàng và giữ tay lái thẳng nếu có thể.

- Đối với bùn cứng, bạn có thể đánh tay lái nhẹ sang hai bên khi tiến lên, như vậy thành lốp sẽ bám vào bùn và tăng thêm độ bám cho lốp xe.

- Nếu xe của bạn sử dụng các loại lốp AT (All Terrain – Mọi địa hình) và HT (Hard Terrain – Địa hình cứng) có các rãnh lốp nông thì lốp rất dễ bị bùn dính chặt vào gây mất độ bám đường. Vì thế, bạn cần lái xe qua vũng bùn với tốc độ cao và để cho lốp trượt và xoay tự do, khi đó bùn sẽ bị văng ra theo lực ly tâm. Bạn cần kiểm tra xem có chướng ngại vật ngầm dưới bùn hay không để tránh đâm vào chúng ở tốc độ cao.

- Nếu bánh xe vẫn bị trượt và xe giảm dần tốc độ thì xe của bạn sắp bị kẹt ở vũng bùn rồi. Đừng hốt hoảng và tăng ga, thay vào đó bạn nên giảm ga nhẹ nhàng và để xe tự dừng lại. Như vậy, bánh xe của bạn sẽ không đào sâu thêm vào bùn và việc kéo xe ra khỏi vũng bùn sẽ dễ dàng hơn.

- Tình huống sa lầy phổ biến nhất là hai bánh cùng một bên bị rơi xuống rãnh ở ven đường đất. Các rãnh ở hai bên đường này bị nước xói mòn nên rất sâu và chứa đầy bùn đất nhão. Bạn nên giữ cho xe ở chính giữa đường để tránh bị tụt bánh xuống rãnh.

- Khi bị tụt hai bánh ở cùng 1 bên xuống rãnh, nếu xe của bạn không có khóa vi sai cầu thì hai bánh bị rơi xuống rãnh sẽ quay tự do, còn hai bánh ở trên mặt đường sẽ không nhận được một tí lực nào cả. Bạn có thể thử vừa đạp ga vừa đạp phanh nhẹ để tạo lực cản lên hai bánh đang quay tự do và chuyển một phần lực sang hai bánh trên mặt đường.

Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

- Bạn có thể dùng số 1/2 ở chế độ 4L tùy theo độ dốc, không chạm vào chân côn/phanh/ga và để xe tự đi xuống với tốc độ chậm. Việc gài cầu TRƯỚC KHI xuống dốc giúp bạn sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu nhất.

- Nếu cần phanh xe khi xuống dốc, bạn không nên đạp và giữ chân phanh để tránh bị khóa cứng bánh và gây trượt bánh dẫn đến mất lái. Thay vào đó, bạn nên đạp phanh từng đợt ngắn và dứt khoát
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

... nói chung, mỗi tình huống vượt lầy đều khác nhau, khó nói lắm các bác....
Xe 1 cầu, thì có 1 cầu sau máy xuôi, hay 1 cầu trước máy ngang.
Xe 2 cầu 4WD (4x4) thậm chí 3 cầu 6WD (6x6) như Zil kéo pháo, gặp dốc trơn quá, cả bánh trước + sau đều quay tới, mà xe cứ... tuột lui xuống. Chỉ có nước... nhờ xe bánh xích như Tank, máy cày kéo ra thôi.

... khi nào người + xe hòa thành 1, cảm nhận được độ bám, tất sẽ có cách xử lý thích hợp, tùy cơ ứng biến, như xe 2 bánh dzị :D

....thêm chút :
... ủa mà bác huy_tq84 tính hỏi về cách vượt lầy của loại nào trong các loại tui nêu trên ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/12/07
100
11
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Trích đoạn: BANH_TET

... nói chung, mỗi tình huống vượt lầy đều khác nhau, khó nói lắm các bác....
Xe 1 cầu, thì có 1 cầu sau máy xuôi, hay 1 cầu trước máy ngang.
Xe 2 cầu 4WD (4x4) thậm chí 3 cầu 6WD (6x6) như Zil kéo pháo, gặp dốc trơn quá, cả bánh trước + sau đều quay tới, mà xe cứ... tuột lui xuống. Chỉ có nước... nhờ xe bánh xích như Tank, máy cày kéo ra thôi.

... khi nào người + xe hòa thành 1, cảm nhận được độ bám, tất sẽ có cách xử lý thích hợp, tùy cơ ứng biến, như xe 2 bánh dzị :D

....thêm chút :
... ủa mà bác huy_tq84 tính hỏi về cách vượt lầy của loại nào trong các loại tui nêu trên ?

Bác có kinh nghiệm thì xin bác chỉ giáo cho, các kinh nghiệm và tình huống với từng loại xe 1 cầu + 2 cầu. Em ít đi đường trơn lầy, nên thiếu kinh nghiệm.
 
Yip
Hạng B2
21/4/08
387
1
0
43
OSCF - Viva Ghost Mode
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

- Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng.
Bác Huy có thề giải thích rõ hơn về cách đánh lái được không? Không nên đạp cứng phanh và giảm ga thì rõ rồi. Nếu xe bị xoay sang bên trái thì mình cũng đánh lái sang trái hay hướng ngược lại???