Hạng B2
24/12/07
100
13
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Trích đoạn: Yip

- Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng.
Bác Huy có thề giải thích rõ hơn về cách đánh lái được không? Không nên đạp cứng phanh và giảm ga thì rõ rồi. Nếu xe bị xoay sang bên trái thì mình cũng đánh lái sang trái hay hướng ngược lại???

Cái này em cũng vừa tìm được thôi post lên cho các bác nghiên cứu. "Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng" thì tất nhiên là "lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng"
 
ZjN
Hạng B2
25/3/08
104
0
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Trích đoạn: Yip

- Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng.
Bác Huy có thề giải thích rõ hơn về cách đánh lái được không? Không nên đạp cứng phanh và giảm ga thì rõ rồi. Nếu xe bị xoay sang bên trái thì mình cũng đánh lái sang trái hay hướng ngược lại???
- có nghĩa là ... khi vào đường xe bác đang thẳng .. bỗng nhiên bị pan đít sang bên trái thì bác đáng lái sang trái ( ít thôi để xe dần dần thẳng lại ) sang phải cũng vậy .
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Trích đoạn: ZjN

Trích đoạn: Yip

- Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng.
Bác Huy có thề giải thích rõ hơn về cách đánh lái được không? Không nên đạp cứng phanh và giảm ga thì rõ rồi. Nếu xe bị xoay sang bên trái thì mình cũng đánh lái sang trái hay hướng ngược lại???
- có nghĩa là ... khi vào đường xe bác đang thẳng .. bỗng nhiên bị pan đít sang bên trái thì bác đáng lái sang trái ( ít thôi để xe dần dần thẳng lại ) sang phải cũng vậy .
.... trên đây là các bác nói về xe cầu sau khi mắc lầy.
Có nhiều loại :
- máy xuôi - cầu sau.
- máy nằm sau - cầu sau như VW Bọ, VW Van, Renault Dauphine, Floride, Caravelle, R 4, R 8, R 10 (xem box Xe Cổ)
Khi là xe cầu trước, như :
- máy xuôi - cầu trước : Citroen Traction, DS (box Xe Cổ), hiện nay có Peugeot Van của HTV, cũng Peugeot này làm Ambulance BV Việt Pháp, Renault Van của Tổng Lãnh sự Pháp ở HCM...
- máy khô không nước - cầu trước, như LaDalat, 2CV
- máy ngang - cầu trước, các bác đã biết...

Như vậy, tùy cấu tạo, sẽ rê đuôi (cầu sau) hay rê đầu (cầu trước) [:-]
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Riêng 4WD, khả năng vượt lầy cũng chỉ tương đối hơn sedan chừng 50% thôi, phần nào nhờ công suất lớn 3.0, 4.5, 5.0, v.v....
Ở các nước quanh năm băng giá, rất thông dụng sedan - SUV AWD (nhờ các bác hải ngoại cờm-phơm, đa tạ)

.... hồi bên chiến trường K, Bộ đội rinh em Zil 131 6WD này qua bển cũng vẫn.... mắc lầy thảm thương (hình minh họa)
2004848303049776632_rs.jpg


... phải đem M-113 (lấy lại của Mỹ) kéo lên (hình minh họa)
2004810167645677711_rs.jpg


.... nhưng Jeep A2 - cũng lấy của Mỹ, lại vượt lầy tốt.
Không nghe nói UAZ + Hồng Hà...

@ bác Mod nếu thấy 2 hình trên không thích hợp, xin xóa dùm, đa tạ :D
 
Hạng B2
4/12/05
335
8
18
46
HN
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Em không biết mí phần trăm nhưng 2 cầu thì trội hơn 1 cầu rất nhiều, hiện tượng "văng đít" giảm hẳn, chứ 1 cầu leo dốc trơn cứ đánh mông xe tanh tách như tôm bật í. Như một số bác đã có ý kiến, đó là cảm nhận tay lái, trị trí xe và độ trượt... cộng thêm kinh nghiệm, biết chỗ nào mồi thêm ga, chỗ nào cần giảm thì vượt qua là không khó, tất nhiên và phải khảo sát. Với xe chấm lớn thì leo dốc, đổ dốc chỉ an toàn hơn mà thôi, chấm chấm lớn nhỏ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố kỹ thuật như tải trọng, khoảng cách bánh xe. Em thấy Vitara leo đèo, đi địa hình cũng rất tốt, hoặc FE 4wd cũng vậy.
Nói đến chuyện xe tải, ngày trước em đi hàng cho ông anh tại đường Lạng Sơn chở trứng gà nặng mà nhiều lái xe đường trơn ở khu vực cửa khẩu tiểu ngạch họ leo, đổ dốc dài bằng xe kamaz và zil131 thậm chí là IFA 4wd. Họ nói, tuyệt đối không dùng phanh, thậm chí có đoạn đường trơn họ cài số lùi đổ dốc vì đường quá trơn. điều họ ngại đó là đi ngầm, nếu nước to không cẩn thận trôi xe, rồi trệch đường trong gang tấc. Đặc biệt là với IFA ngại không kém đó là lúc chở nặng quá tải lên dốc cao ngay cả đường đẹp, nhiều bác bỏ mạng vì đang leo gặp xe ngược nhiều phải phanh khựng lại, đề pa xe bềnh đít nhấc cả 2 chân trước lên rồi lật xe.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/2/08
14
0
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Theo em khi đi trên đường dốc cao và trơn nếu là xe 2 cầu thì trước khi vào dốc ta cứ cài cầu trước đi số 1, giữ chan ga và từ từ lên, nếu đoạn nào xe hơi đuối thì chêm thêm tí ga, không cần phải lấy đà nhiều vì lấy đà nhiều nếu là đường trơn rất dễ bị mất lái rất nguy hiểm.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

... bởi dzị nhiều người xài xe này, máy khác, tất nhiên vẫn chạy được, nhưng máy + xe đâu còn tương thích dzới nhau như thiết kế của nhà chế tạo... phây phây xa lộ vô tư... tới chừng gặp lầy.... biết liền hà ... :D
 
Tập Lái
12/2/08
14
0
0
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

nhân tiện đây các bác chỉ giáo giúp e với: đi qua 1 đoạn đường bùn đất đỏ mà xe tải ben chạy tạo thành 2 rãnh sâu 2 bên, ở giữa tạo thành 1 gờ cao khoảng 35cm, hai bên phía ngoài sát bờ ruộng không còn lề, nếu chạy bên cao bên thấp thì không đủ bề ngang (gờ giữa và 1 bên rãnh không đủ cho bề ngang của xe) thì làm làm sao đẻ qua duợc các bác nhỉ.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Thắc mắc về kỹ năng lái xe Đường trơn - lầy

Trích đoạn: mclaren_edition

nhân tiện đây các bác chỉ giáo giúp e với: đi qua 1 đoạn đường bùn đất đỏ mà xe tải ben chạy tạo thành 2 rãnh sâu 2 bên, ở giữa tạo thành 1 gờ cao khoảng 35cm, hai bên phía ngoài sát bờ ruộng không còn lề, nếu chạy bên cao bên thấp thì không đủ bề ngang (gờ giữa và 1 bên rãnh không đủ cho bề ngang của xe) thì làm làm sao đẻ qua duợc các bác nhỉ.
.... nếu là sedan = thua.
Là 4WD -> bác cứ bò theo 2 rãnh xe ben : gờ 35cm chưa đụng gầm đâu.
Nhưng cẩn thận các tảng đá bự nằm cứng ngắc nhô lên giữa gờ :mad:
Jeep lùn A2 tui chưa chạy, chưa biết có qua được k (nếu có cục đá bự kể trên)
Còn các bác khác tính sao ?

... ủa mà bác nói 35cm là tính từ mặt đường ?
Nếu tính từ đáy rãnh = 35cm + chiều sâu đáy rãnh ? Dzị thì sâu wá -> thua lun
:D