Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Audi A4 là một trong những chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc xe trung ở Đức, vượt qua các đấu thủ truyền thống cùng quê hương khác như Mer. C, BMW series 3 và VW Passat. Chiếc A4 cũng được nhận nhiều giải thưởng liên tục trong nhiều năm của các tạp chí xe hơi danh tiếng của Đức và của nước ngoài.

Danh tiếng như thế nên Audi A4 cũng phải chịu những thách thức cho sự nổi tiếng của mình! Một tạp chí chuyên ngành xe hơi ở Đức với số lượng người đọc lớn mới đây đã đặt ra cho model A4 một bài toán với thách thức như sau:
- 11 chiếc Audi loại TDI 2.0 chỉ với một lần đổ xăng phải vượt qua được quãng đường Basel-Vienna-Basel (cao tốc nối Thuỵ sĩ- Áo-Thuỵ sĩ) dài đúng 1650 km, hay đúng xấp xỉ bằng chặng đường Xuyên Việt mừng xuân Canh dần ;), quãng đường Hà nội-TP HCM (1730 km?).

20 người lái và xe đã được chọn từ trong số các bạn đọc của tạp chí, sau đó tạo ra 11 tổ lái để giải bài tập này: chạy liên tục quãng đường 1650 km (dự định là sẽ trên 20h liên tục) chỉ với một bình xăng 70 lít!

Nếu để ý rằng theo theo số liệu của nhà xản xuất thì Audi A4 TDI 2.0 có lượng dầu tiêu thụ tổng cộng (trong phố & cao tốc) là 5.7l/100 km với model số tay, và 5.8l/100 km với model tự động thì lượng dầu tiêu thụ trung bình sẽ là 1650*5.7/100 = 94 lít xăng.

Oái ăm thay thì một bình xăng đầy của Audi A4 TDI 2.0 chỉ chứa được 70 lít như đã nói, vậy là còn thiếu tới 24 lít để một chiếc Audi A4 TDI 2.0 trung bình vượt qua được chặng đường 1650 km theo đề bài!

Liệu hạm đội gồm 11 chiếc Audi A4 TDI 2.0 có làm được điều này không, vì chỉ cần 1 trong số 11 tổ lái không làm được điều này thì coi như cũng là thua cuộc!

Nào, 11 tổ lái Audi A4 TDI 2.0 nhanh chóng vào vạch xuất phát để cuộc đua marathon có thể bắt đầu:


bild-52032.jpg




Tín hiệu của trọng tài đã chuyển xanh -> 11 tổ lái sẽ phải người ngựa ngậm tăm, nối tiếp nhau vượt qua đoạn đường 1650 km chỉ với 1 bình xăng 70 lít, giọt dầu nào vậy là cũng sẽ quý như vàng ... :



bild-25456.jpg



Thêm các điều kiện khung:
- tài xế được phép tắt máy lạnh, đèn, radio ...,
- nhưng không được phép cho xe lên tàu hoả hoặc ... đẩy xe trên xa lộ :D

Giờ tới ý kiến của các bác: họ có làm được điều đó không?

Mời các bác bình luận tiếp, em mệt rùi :)!
 
Hạng D
15/7/07
1.807
11.688
113
Được phép bám đuôi xe tải để núp gió chứ bác Gốp?
16.gif
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Hay!!! Tiếp đi bác Góp.
Nếu là em đi thì em nghĩ có thể đi được 1 mình với xe số tay, tốc độ trung bình khoảng 60km/h! :D
 
Hạng C
13/8/07
557
2
18
Hấp dẫn quá bác Golf ơi!
Nếu không chạy đến đích thì kém xa tài xế VN rồi. Isuzu chạy từ SG-Vũng Tàu có hơn 1 lít dầu
tongue4.gif
tongue4.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
em théc méc tí bác Golf: tài xế có được quyền bỏ bớt ghế trên xe và các thiết bị ko cần thiết để giảm trọng lượng xe không?
 
Hạng B2
24/10/05
242
68
38
SaiGon
Chạy núp gió,đổi thứ tự lần lượt xe dẫn đầu,như vậy tiết kiệm đáng kể .
He he,tam thời hiến kế cho tổ lái chiêu này trước đã.

Còn Audi mà chạy k đuợc thì qua đây, I sú dù Việt Nam chỉ cho cách mà chạy
Kỷ lục gần nhất là 1,2l/100km, Audi đổ 70l thì chạy tới VN luôn còn được:D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thêm cho các bác tám :)

Chặng đường Basel-Wien theo Gú gồ Map chỉ là đúng 824km. Cả đi lẫn về vậy là 1648km, theo tính toán thông thường cho xe hơi là 8x2=16h đồng hồ nếu chạy theo xa lộ A1:


baselvienna.png


Thêm về thông số của Audi A4 TDI 2.0: 120 HP, tốc độ cao nhất 212km/h, đi xa lộ trong điều kiện gần lý tưởng sẽ tiêu 4,7 lít dầu cho 100 km.

Trả lời bác Cowardsp là cũng không được táy máy gỡ cái gì khỏi xe ra :) Thêm một điều kiện nữa: vì sử dụng đường cao tốc nên các bác tài phải tuân thủ qua định tốc độ của đường cao tốc, tức là phải chạy ít nhất 60km/h. Như đã nói là BTC cũng hạn chế thời gian xung quanh 20h chi cả quãng đường, tóm lại là các bác tài cũng không thể chầy bửa mà bò 40 tiếng trên xa lộ đuợc. Chạy núp gió sau xe tải thì cũng ok, không phạm quy. Nhưng liệu sẽ giảm được bao nhiêu nhiên liệu tiêu thụ thì theo em là không đáng kể!

Còn trong chuyến lái xe tiết kiệm xăng với Isuzu thì các bác tài VN đã "ăn gian" và chạy xe với tốc độ rùa bò 40km/h (hay với 1650 km là phải mất 40h), vậy là phạm quy cao tốc Thuỵ sĩ-Áo. Thế nên kỷ lục hơn 5l dầu cho 200 km với Isuzu này vậy là chỉ được công nhận ở VN, còn kỷ lục lít rưỡi cho 100km thì các bác nào đã lái các loại xe con thông thường thì đều biết đó là nhảm nhí :)
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
20 tiếng thì hơi ban căng. 824km tuy ko có đèn đỏ đèn xanh nhưng chỉ sợ tắc đường. Núp sau xe TIR cả đoàn cũng là một cách em nghĩ là có hiệu quả.
Cùng lắm làm cái rơ mooc, một xe kéo hai xe, thay nhau kiểu gì cũng ok. :D
Chứ chạy cao tốc bình thường 1 chiều 824km 1 bình cũng ko đủ!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
EM nghĩ là kết quả khá khả quan thì bác Gốp mới mạnh dạn post bài ! Chí ít chắc cũng phải già nửa (>6 chiếc) đạt được tiêu chí khó khăn này.
Tắt hết các thiết bị điện, đặc biệt là điều hòa, chạy từ tốn đều ga ở số cuối với vận tốc tối ưu (60-80km/h) luôn cho 1 kết quả đáng kinh ngạc về suất tiêu hao nhiên liệu, ngay cả với những chiếc xe vốn rất thân quen với người lái vì đã sử dụng nó khá lâu.
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Automatic nói:
EM nghĩ là kết quả khá khả quan thì bác Gốp mới mạnh dạn post bài ! Chí ít chắc cũng phải già nửa (>6 chiếc) đạt được tiêu chí khó khăn này.
Tắt hết các thiết bị điện, đặc biệt là điều hòa, chạy từ tốn đều ga ở số cuối với vận tốc tối ưu (60-80km/h) luôn cho 1 kết quả đáng kinh ngạc về suất tiêu hao nhiên liệu, ngay cả với những chiếc xe vốn rất thân quen với người lái vì đã sử dụng nó khá lâu.
Chính xác là như vậy. Xe cùi Skoda Octavia của em cũng chạy dầu, đời 99, chạy như bác nói chỉ tiêu hao 3,7l/100km trong khi đó thông số minimum của nhà sx là 4,7l! Có điều tốc độ 60-80km/h thì khó mà đi hết quãng đường hơn 1600km trong 20 tiếng được. Đấy là rào cản lớn nhất, nên em ngồi trải chiếu chờ bác Góp pọt tiếp.