Bác nhận xét quá đúng KIA hơn Mazda số lượng chứ chưa chắc hơn chất lượng.
Sẵn đây em bàn luật chút về TOYOTA, KIA và MAZDA.
*
Đối với Toy: trước năm 2000 (và thậm chí hiện nay) với người VN Toy là vô đối
vì khi mua 2 bánh người ta nghĩ đến Honda còn 4 bánh thì Toy một phần vì nó bền, nó là hàng Nhật. Mặt khác cách đây 10 - 15 năm dân VN số người nghĩ đến việc sở hữu 1 chiếc ôtô riêng là không nhiều, số ôtô đi ngoài đường đa phần là biển xanh Nhà nước. Đa số các sếp đi ôtô đều ngồi băng sau nên thích băng sau rộng chứ không có lái nên k cần biết cảm giác lái là gì, không cần option, giá cả thì không quan trọng nên cứ Toyota mà quất, đến khi bán thanh lý thì vẫn còn tốt nên các sếp mua lại luôn hehe. Đến nay giống như 1 quy luật bất thành văn, đi ngoài đường thấy biển xanh thì mặc nhiên là Toy chứ thấy cái logo khác nó kỳ kỳ sao đó :3danbanh:
* Đối với KIA: người dấn VN bắt đầu quan tâm đến KIA từ khi xuất hiện các chú Picanto nhập năm 2005, 2006 rồi Thaco chính thức lắp Morning năm 2008. 1 chiếc xe nhỏ, xinh, phù hợp đk đường sá VN và đặc biệt là phù hợp túi tiền người VN nên được ưa chuộng nhiều. Tuổi mua xe ôtô ở VN ngày càng nhỏ lại và dĩ nhiên nhỏ thì tiền k nhiều mà con Morning thì quá vừa tiền nên họ quất
xài vài năm thì thấy KIA ok lúc này thừa thắng xông lên Thaco đem thêm Carens, Forte, Rio, .... về VN và người Vn có nhiều chọn lựa hơn và như vậy là KIA thành công
Nói đến việc giữ giá thì so chú Morning với mấy chú Toy chưa chắc ai hơn ai nhé
Morning giờ soán ngôi "thần thánh" của Toy roài.
* Đối với Mazda: em cam đoan máy Mazda rất bền, bền hơn cả Toy, các bác không tin cứ tìm đến 1 vài cơ quan nhà nước ở SG xem các sếp vẫn còn đang đi Mazda 929, 626 đời 92,93 mà kiểu dáng đến giờ vẫn k lỗi thời. Hay gần hơn chút các bác tìm mấy con FORD LASER đời 2000 - 2005 vẫn vận hành rất bền bỉ vì toàn bộ máy móc và nội thất củ Ford Laser là do Mazda gia công hết, còn mấy chiếc Ford Focus từ 2005 đến 2010 thì ôi thôi.....
. Dân Vn ít biết đến Mazda là do xe Mazda chỉ bán cho cơ quan nhà nước vì nó mắc, đến khi dân VN giàu lên đủ tiền mua ôtô thì Mazda ít mẫu mã quá (tầm năm 2006 - 2008) và không có nhà phân phối đủ mạnh (cty ôtô Hòa Bình). Phải đến khi giao về Thaco phân phối năm 2011 thì Mazda mới bay cao như bây giờ vì Mazda có đủ 3 yếu tố:
- Thiên thời: người Vn ngày càng giàu và nhu cầu ôtô rất nhiều, k còn ngại giá cả.
- Địa lợi: showroom KIA chỗ nào thì kế bên có Vinamazda.
- Nhân hòa: dân Vn thì chuộng hàng Nhật, nhà phân phối Thaco thì mát tay.
Và dĩ nhiên Mazda thành công, người VN bắt đầu quan tâm đến Mazda từ "hiện tượng" CX5 năm 2012, sau đó là món "hàng hot giá hời" Mazda 3S mặt cười và bây giờ là Mazda 3 all new, Mazda6.
M6 vượt Camry trong 3 tháng đầu năm 2015 được lý giải là do Camry cuối chu kỳ sản phẩm nên chấp nhận được còn tháng 03/2015 M3 all new vượt Altis thì khó giải thích hơn
Theo em nguyên nhân chính hiện nay là điều kiện người VN ngày càng tốt, tuổi sở hữu ôtô ngày càng trẻ nên họ quan tâm đến cảm giác lái và option hơn là chuyện rộng rãi khi ngồi sau. Chuyện này thì Mazda ăn đứt Toy và Mazda cũng bền như Toy, giá lại rẻ hơn Toy nên Mazda thắng là đương nhiên
Giờ em lót dép chờ trận chiến Mazda 2 Skyactiv và Vios
nhưng em nghĩ Mazda 2 không bao giờ thắng được trừ khi.... dẹp mấy hãng taxi