rongconvt nói:
Dạ thưa với bác, là hộp số của Altis là CVT (hộp số vô cấp) cũng giống như hộp số xe Airblade thôi bác à, đã là hộp số tự động thì phải là hao rồi, cái này thực tế là như thế (khi bác so sánh cũng hãng xe MT và MT), hộp số vô cấp của bác thì đặc biệt là chuyển số êm nhưng lại đễ bị trượt, còn các hộp số khác điều khiển bánh răng hành tinh thay đổi tỉ số truyền (tốn nhiên liệu cho phần này) do phải đóng mở van liên tục => một vài điều giải thích sơ sơ thôi bác...
Bác dùng từ dễ bị trượt thì nói thẳng ra bác chả hiểu mô tê gì hộp số vô cấp cả. Nếu bác so sánh CVT trên ô tô với xe máy thì càng thấy bác chả hiểu gì (họa chăng bác chỉ hiểu sơ sơ thôi). Thằng CVT của xe máy là hoạt động cơ khí (em dùng từ bình dân), còn CVT trên ô tô thì nó phải cần hộp điều khiển, dây curoa là dây thép, đường kinh puli chủ và bị động đều được hộp điều khiển bằng các đường dầu.
Còn CVT trên xe máy. Puli chủ động thay đổi đường kính là do lực ly tâm của 3 viên bi nồi, sợi dây curoa nó kéo puli bị động còn qua thêm cái ly hợp ly tâm rồi mới tới láp. Nội 3 cái trên là thấy nó hao đến mức nào. Tua máy quay phải đủ để 3 viên bi văng ra để đẩy puli (trường hợp 3 viên bi chưa mòn, mòn thì tua máy còn phải cao hơn nữa), tới ly hợp ly tâm (thợ sửa xe còn gọi là bố ba càng và chuông), lại thấy dùng lực ly tâm nữa, trường hợp bố mòn thì sao. Ở trên là khuyết điểm của tay ga đó.
Còn hộp số tự động khác tiêu hao năng lượng là qua phần biến mô.
http://www.youtube.com/watch?v=dp8lHBDFhpo&feature=youtu.be
Bác xem qua thử CVT bosch nghiên cứu, chắc bosch nó cũng nghiêm cứu "thua" bác rồi.
Không biết vios bác là vios đời nhiêu nhỉ ???