P.T
Hạng B2
5/12/13
134
30
28
_ Chiều nay sau khi ra khỏi cao tốc , trên Quốc lộ 62 em thấy 1 bác chạy xe Matiz màu trắng đang chạy thì bị rơi 1 bánh xe phía trước qua bên kia đường .Cũng may mắn là đường vắng nên không có xảy ra nguy hiểm nhưng còn xe chắc cũng ảnh hưởng ít nhiều đến dĩa thắng , hệ thống lái ,... vì xe bị nghiêng cạ xuống đường .
_ Các bác nên dành chút thời gian xem thợ có siết ốc lại chưa sau khi vá vỏ , cân mâm ,... để cho an toàn xíu .Em thấy quy trình bên hãng sau khi siết bằng súng hơi thì có anh kỹ thuật trưởng cầm cờ lê có điều chỉnh được lực phù hợp với kích thước ốc và mâm xe siết lại bằng tay ( còn mấy tiệm vá vỏ ngoài đường nhiều khi chỉ dùng súng siết cho lẹ, lỡ siết mạnh quá nhiều khi cũng hư ron ... )
_ Sẵn cho em hỏi các bác luôn : giả sử may mắn đi nguyên năm mà không bị thủng vỏ thì về mặt lý thuyết trong quá trình vận hành thì những con ốc đã được siết chặt trước đó có bị lỏng đi và rơi ra không ạh? Tại em toàn kiểm tra lốp , đo áp suất lốp, lấy đi đá dăm ,... chứ chưa cầm cơ lê kiểm tra từng con ốc bánh xe trước khi khởi hành cả . Xin cảm ơn !
 
  • Like
Reactions: xethuedian
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Bulon khó mà bị tuôn nếu được siết cứng trước đó, có khi cứng tới mức ko tháo được.
Trước, có loại bulon gai ngược dùng cho bánh xe bên phải. Nay ko dùng nữa.
Nếu băn khoăn, thì lấy cle kiểm tra lại càng tốt, nhất là khi chuẩn bị đi xa, chạy tốc độ cao.
 
Hạng B2
27/7/08
383
106
43
Nào giờ e cứ tưởng mấy con tắc kê là răng ngược, càng chạy càng siết vô chứ...
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
nếu siết đủ ôm côn rồi thì càng chạy càng siết vô? trước em học môn chi tiết máy nói rất rõ về vấn đề này ta.
 
Hạng D
24/7/12
4.196
13.643
113
Nên thủ một cây cờ lê cân lực trong xe, mỗi khi tháo bánh thì tự kiểm tra lực xiết lun.
 
Hạng D
14/8/11
4.223
90.347
113
Nào giờ e cứ tưởng mấy con tắc kê là răng ngược, càng chạy càng siết vô chứ...

Các con bulon siết bánh hiện nay đều là răng bình thường.Tuy nhiên nếu để ý thì răng ngoài cùng có một cấu trúc khác nó đảm bảo khi siết chặt thì khó mà tự tuông ra ( các con bulon vặn trục trên xe hai bánh cũng có ). Trường hợp bị long bánh giữa đường đều là do thợ lắp quên chưa siết chặt mà thôi. Về nguyên tắc, khi lắp bánh phải siết ốc theo hình ngôi sao và phải siết đều dần ( không siết chặt từng ốc ).. vì vậy thợ không cẩn thận rất dễ quên!!
 
Hạng D
2/8/14
3.205
6.736
113
Phước Kiển, Nhà Bè
Bị long bánh ra đường có nhiều nguyên nhân chứ đâu phải chỉ có long tắc kê đâu Bác, nhiều khi nó văng nguyên củ ra ấy chứ. Nếu xe đã xiết chặt thì kg cần bận tâm, nhưng nếu xe chạy liên tục trong 1 năm thì Bác cũng nên xem tình trạng vỏ để có thể đảo vỏ, giúp vỏ mòn đều và chạy êm hơn.
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
xiết lốp xe thì ko nên dùng súng mà phải xiết bằng dụng cụ khác như con chữ thập sau đó hạ xe xuống 1 chút sao cho lốp chạm tới mặt đất rồi dùng con cờ lê thiết lập momen xiết rồi xiết vô( thường là 100- 120Nm) . Xiết mà chỉ dùng súng mình cũng gặp 1 lần khi xiết con ốc cho xe tải, nhưng súng đấy nó ko phải súng bé mà nó to như 1 quả 6 nòng vậy, bắn thì cứ phải gọi là run tay.
 
Hạng B2
27/7/08
383
106
43
Tối qua post bài, sáng nay đánh xe ra cho bà cả đi làm...thực hành tháo lắp ngay và luôn :) hên ghê nơi..