Hạng B2
28/7/14
136
85
28
35
còn mấy bác nghĩ càng chạy càng xiết vô lại là 1 cái sai lầm chết người nữa. Về kỹ thuật các bác hãy hình dung về chiều quay của lốp và chiều quay của ốc, khi lốp tiến(hầu như lốp làm việc ở trạng thái tiến) thì lốp phải sẽ quay theo chiều kim đồng hồ, còn lốp trái sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ. Các con ốc trên xe con hầu như là xiết theo chiều kim đồng hồ nên các bánh xe bên phải càng đi sẽ càng xiết còn các bánh xe bên trái sẽ chịu 1 lực làm nó bung ra. Chính vì thế phải xiết thật chặt( xiết ở 100-120Nm) Trường hợp mà càng đi càng chặt chỉ được thiết lập trên xe tải hoặc xe to thôi hoặc cũng ko còn nữa mình ko rõ. Nếu gặp thì mấy bác sẽ hiểu ngay vì bánh bên phải được xiết theo chiều kim đồng hồ còn bánh bên trái được xiết ngược chiều kim đồng hồ
 
Hạng D
14/8/11
4.204
89.931
113
xiết lốp xe thì ko nên dùng súng mà phải xiết bằng dụng cụ khác như con chữ thập sau đó hạ xe xuống 1 chút sao cho lốp chạm tới mặt đất rồi dùng con cờ lê thiết lập momen xiết rồi xiết vô( thường là 100- 120Nm) . Xiết mà chỉ dùng súng mình cũng gặp 1 lần khi xiết con ốc cho xe tải, nhưng súng đấy nó ko phải súng bé mà nó to như 1 quả 6 nòng vậy, bắn thì cứ phải gọi là run tay.

Cụ nói đúng... nhưng chưa chính xác!!!!
Việc lắp bánh thì đúng như cụ nói.. siết bằng gì cũng phải lắp bánh ổn định bằng lực vừa phải (theo hình ngôi sao cho cả 5 ốc bulon ) rồi hạ bánh xuống mới siết chặt..
Việc dùng súng hơi hay cờ lê để siết chặt thì cũng là dụng cụ để thực hiện thôi... quan trọng nhất là đặt thông số lực siết theo đúng khuyến cáo kỹ thuật của nhà sản xuất ( đoạn này thì hầu như khó có gara nào ở VN để ý cẩn thận khi lắp bánh )
 
Hạng B2
27/7/08
383
106
43
Cụ nói đúng... nhưng chưa chính xác!!!!
Việc lắp bánh thì đúng như cụ nói.. siết bằng gì cũng phải lắp bánh ổn định bằng lực vừa phải rồi hạ bánh xuống mới siết chặt..
Việc dùng súng hơi hay cờ lê để siết chặt thì cũng là dụng cụ để thực hiện thôi... quan trọng nhất là đặt thông số lực siết theo đúng khuyến cáo kỹ thuật của nhà sản xuất ( đoạn này thì hầu như khó có gara nào ở VN để ý cẩn thận khi lắp bánh )

Em thấy mấy em nó kê súng bắn kành kành kành... chả biết có quá lực hay không, sáng nay vừa ngủ dậy, kê cây mở tắc kê, đứng lên nhúng nhúng mà hem xi nhê... làm phải bơm thêm tí hơi chạy ra cho mấy em nó mở bằng súng.
 
  • Like
Reactions: mazda6.
Hạng F
13/1/06
13.891
35.970
113
Em thấy mấy em nó kê súng bắn kành kành kành... chả biết có quá lực hay không, sáng nay vừa ngủ dậy, kê cây mở tắc kê, đứng lên nhúng nhúng mà hem xi nhê... làm phải bơm thêm tí hơi chạy ra cho mấy em nó mở bằng súng.
Quá lực chắc luôn. Súng nhỏ lực nhỏ. Súng tháo lắp bulon đại tải hả..khỏi có chuyện canh hơi đi..canh cò bấm thôi. Sedan 5 con bé tẹo...nó bấm một nhát...tháo chít mịa luôn.
 
Hạng F
14/9/04
9.907
28.675
113
Q3
check luôn cái fe gài ( chốt clavette ) của trục đùm sau, có khi nó bay cả cụm ra luôn đó

muốn check cái này phải tháo bánh ra xem mới thấy
 
Hạng B1
9/8/14
74
22
8
31
Lâu lâu 2 đi 2B thấy mấy ông cầm cây súng làm cái oẻn một phát giật cả người, cái tự nhiên e nghĩ nó làm oẻn một phát có khi nào đi nguyên cái bulong luôn nhỉ
 
Hạng B2
3/1/12
366
153
43
_ Chiều nay sau khi ra khỏi cao tốc , trên Quốc lộ 62 em thấy 1 bác chạy xe Matiz màu trắng đang chạy thì bị rơi 1 bánh xe phía trước qua bên kia đường .Cũng may mắn là đường vắng nên không có xảy ra nguy hiểm nhưng còn xe chắc cũng ảnh hưởng ít nhiều đến dĩa thắng , hệ thống lái ,... vì xe bị nghiêng cạ xuống đường .
_ Các bác nên dành chút thời gian xem thợ có siết ốc lại chưa sau khi vá vỏ , cân mâm ,... để cho an toàn xíu .Em thấy quy trình bên hãng sau khi siết bằng súng hơi thì có anh kỹ thuật trưởng cầm cờ lê có điều chỉnh được lực phù hợp với kích thước ốc và mâm xe siết lại bằng tay ( còn mấy tiệm vá vỏ ngoài đường nhiều khi chỉ dùng súng siết cho lẹ, lỡ siết mạnh quá nhiều khi cũng hư ron ... )
_ Sẵn cho em hỏi các bác luôn : giả sử may mắn đi nguyên năm mà không bị thủng vỏ thì về mặt lý thuyết trong quá trình vận hành thì những con ốc đã được siết chặt trước đó có bị lỏng đi và rơi ra không ạh? Tại em toàn kiểm tra lốp , đo áp suất lốp, lấy đi đá dăm ,... chứ chưa cầm cơ lê kiểm tra từng con ốc bánh xe trước khi khởi hành cả . Xin cảm ơn !
Rồi sao nữa Bác chủ?
Bác dừng lại hay đi tiếp? :3dgoidien:
 
Hạng C
18/6/11
823
1.146
93
HCM city-Seven district
còn mấy bác nghĩ càng chạy càng xiết vô lại là 1 cái sai lầm chết người nữa. Về kỹ thuật các bác hãy hình dung về chiều quay của lốp và chiều quay của ốc, khi lốp tiến(hầu như lốp làm việc ở trạng thái tiến) thì lốp phải sẽ quay theo chiều kim đồng hồ, còn lốp trái sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ. Các con ốc trên xe con hầu như là xiết theo chiều kim đồng hồ nên các bánh xe bên phải càng đi sẽ càng xiết còn các bánh xe bên trái sẽ chịu 1 lực làm nó bung ra. Chính vì thế phải xiết thật chặt( xiết ở 100-120Nm) Trường hợp mà càng đi càng chặt chỉ được thiết lập trên xe tải hoặc xe to thôi hoặc cũng ko còn nữa mình ko rõ. Nếu gặp thì mấy bác sẽ hiểu ngay vì bánh bên phải được xiết theo chiều kim đồng hồ còn bánh bên trái được xiết ngược chiều kim đồng hồ
Con ốc chỉ tự xiết chặt khi nó đồng trục và có ren ngược chiều với chuyển động của bánh xe, ví dụ như con ốc nhựa giữ cánh quạt bàn. Còn những con ốc trên mâm bánh xe chỉ cần xiết chặt và đủ lực là không vấn đề gì, nó cũng không tự xiết chặt khi bánh xe quay đâu, con ốc rơi ra là vì không xiết đủ lực nên trong quá trình xe chuyển động những rung động sẽ làm nó tự tháo lỏng và rơi. Các con ốc trên bánh xe thường thiết kế là ren phải nên khi tháo bánh ta lưu ý chứ không phải mỗi bên một chiều ren khác nhau.
 
  • Like
Reactions: iLike
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
35
Con ốc chỉ tự xiết chặt khi nó đồng trục và có ren ngược chiều với chuyển động của bánh xe, ví dụ như con ốc nhựa giữ cánh quạt bàn. Còn những con ốc trên mâm bánh xe chỉ cần xiết chặt và đủ lực là không vấn đề gì, nó cũng không tự xiết chặt khi bánh xe quay đâu, con ốc rơi ra là vì không xiết đủ lực nên trong quá trình xe chuyển động những rung động sẽ làm nó tự tháo lỏng và rơi. Các con ốc trên bánh xe thường thiết kế là ren phải nên khi tháo bánh ta lưu ý chứ không phải mỗi bên một chiều ren khác nhau.
đấy là do bác chưa gặp phải xe nào như vậy thôi, khi nào bác gặp sẽ hiểu.