Hi Bác Mr.Cuty!cuty_www nói:thông thường thì tùy loại , theo tài liệu thì kim phun đa số thường được nối nguồn (dương) qua relay , qua mạch điều khiển (driver circuit) bổ sung hoặc cả ECU , đối với loại nối nguồn qua main relay phần "mát" ( ground ) là trách nhiệm của ECU ( biết tại sao hông ? hihi ). nói tới kim phun thì trước tiên cần biết kim phun loại nào ? vì chủ yếu chỉ có 2 loại có cơ chế hoạt động khác nhau , loại điện trở cao (saturated) và loại thấp (Peak&hold) , loại bác Minheng đề cập là loại saturated .
1. loại saturated : loại này điện trở lớn (12-18 om) chỉ dùng 1 điện áp để hoạt động , dòng hoạt động của trong ngưỡng 0.7-1.1 A , loại này thường có mạch điều khiền (saturated driver circuit) tích hợp vào ECU , nhiệm vụ của mạch là kiểm soát dòng qua kim trong khoản cho phép , loại này mình nghĩ nếu không có mạch "ổn áp" đi kèm thì việc accu giảm áp quá thấp có thể ảnh hưởng xấu : delay đóng mở kim , độ mở , ... làm máy yếu hoặc chết máy, tuy nhiên ngưỡng thấp nhất của accu đủ để duy trì mở kim chắc chắn thấp hơn 10.5 volt rất nhiều , vẫn chưa tìm ra nó là bao nhiêu đành nhờ vào thực tế vậy , theo một thông tin (chưa kiểm chứng) thì vẩn có thể đề máy cho nổ được ở 7 Volt ! một loại kim của Denso hoạt động từ 8-15V (http://www.rceng.com/Saturated-Injector-SH4-0750D-Denso-style-top-P64C6.aspx) , các bác thợ nhà ta vẫn rửa kim thủ công bẳng pin , nguồn thấp (3V) như bác Corolla95 nói cũng đủ để loại trừ điều đó .
khg rõ cụ thể các hãng ứng dụng thế nào , ví dụ đối với Bosch , họ đã có loại kim phun (loại saturated) có kèm mạch ổn áp không cần biết nguồn bnhiêu Volts : http://www.full-race.com/catalog/product_info.php?products_id=2051&osCsid=i9b3grpnmv23psj5bs3ojdvcd3
ngoài ra có rất nhiều loại mạch "ổn áp" cho kim phun có thể tìm thấy (US patents) , các hãng áp dụng nó như thế thì không rõ .
Nói chung lực nhấc kim được chi phối bởi cả 2 yếu tố dòng và điện áp (P=UxI) , thông thường mình thấy họ quan tâm đến Amp hơn là Volt . nhược điểm của bình 12V là điện thế thấp do đó để tạo ra một công suất (P) nào đó cần dòng lớn (có hại) , nếu xử dụng nguồn 48 Volt ( tương lai) thì sẽ giảm cường độ đang kể (~ 4 lần) cho ra cùng một lực P .
mạch của bác Minheng chắc là loại này :
2.loại Peak&hold (2.5 ~4 ohm) : loại này ngon hơn , chính xác hơn và đương nhiên phức tạp hơn . khi hoạt động điện áp chủ động thay đổi , kim phun khi kích hoạt trải qua 2 rạng thái :tạm dịch là kích mở (peak) và duy trì (hold) , kích là khi nhấc kim cần dòng lớn ( thường là 4A) để nhấc kim thật nhanh , sau khi nhấc kim , mạch điều khiển hạ dòng xuống đến mức độ cần thiết đủ để duy trì kim ở trạng thái vẫn"mở" (1A) , giảm thiểu dòng "thừa" có thể làm "cháy" kim , so với loại kia thì hơn hẳn , giảm delay nhấc kim , tăng tuổi thọ . loại này có mạch điền khiển (peak&hold driver circuit) thông thường nằm rời và kiêm luôn "ổn áp" .
***********
2 loại này không gắn qua lại cho nhau được , riêng với loại 2 do điện trở nhỏ nên việc các thợ rửa thủ công dễ làm tiêu tùng kim hơn loại kia ( do dòng lớn) .
việc đo được 5 Volt có thể là do bộ biến trở của mạch điều khiển gắn trước kim đã điều chỉnh (peak & hold)
vài ý như thế có gì nhờ các bác bổ sung .
http://books.google.com/books?id=wC2dThrY2BMC&pg=PA36&dq=saturated+driver&as_brr=3&ei=mKM8S9aVNpyukATl0bSyAQ&cd=1#v=onepage&q=saturated%20driver&f=false
Bác phân tích thật là không....sai. thanhks Bác. Kính bác:
Tuy nhiên sẳn dịp lục soạn kiếm có cuốn sách, nhân đây em bổ sung thêm một ít cho rõ ý (của Bác):
-Đa số xe dùng kim phun có nội điện trở kim thuộc nhóm cao, như Mitsu, Huyndai, Ford, Honda, Mazda, một số của Toyota..., loại này rất đơn giản chỉ cấp nguồn dương sau mainrelay đến một đầu cuộn dây kim phun, áp điều khiển ở điều kiện bình thường 12-14 V (tương đương áp của ắc-quy, đầu kia về ECU nối mass thông qua transitor công suất.
-Loại điện trở thấp, điều khiển bằng dòng thì ít thấy, loại này nếu tích hợp mạch điều khiển trong ECU thì nó cấp dòng qua 1 transitor, và nối mass qua 1 trans và một R để phân áp... nói chung phức tạp hơn.
-Loại nữa: thì cấp dương qua 1 cụm điện trở để hạn dòng (có xe thì mỗi kim có điện trở riêng, có xe thì sử dụng cả một cụm cho các kim, nhưng thật ra thì bên trong tích hợp các điện trở mắc song song). Sau khi qua điện trở hạn dòng thì dẫn vào một đầu cuộn dây kim phun, đầu kia dẫn về ECU nối mass qua transitor công suất. Loại này gặp trên một số Toyota như Camry (động cơ 3S).
---------------------------------
Các xe dùng kim phun điện trở cao, nối mass ở ECU bằng power transitor:
- Mạch Ford Focus 2.0: nối mass kim ở ECU chân 70. 96, 20, 95.
- Ford Mondeo 2.5: nối mass chân 98, 94, 95, 20, 96, 70.
- Ford Laser 1.6 ZM: chân nối mass: 4Z, 4Y, 4X, 4W.
- Honda Civic 1.8 AT và 2.0 AT: chân mass: c5, c6, c7, c8.
- Mitsu Lancer 2003: chân mass: 1, 2, 14, 15.
- Mitsu Jolie 4G63: chân mass: 1, 2, 14, 15.
- Mitsu Gandis: chân mass 1, 5, 14, 21.
.... Các xe này cấp dương sau rờ-le chính cho một đầu cuộn dây kim phun.
-------------------------------
Vài lời trao đổi với Bác. Mong nhận được nhiều chia sẻ thông tin với Bác từ nay về sau. Kính!
Kính các bác:
Chẳng là xe của em (STF gold 2004) dạo này bị bệnh lạ quá. Xe để qua đêm, sáng ra mới chạy mà nếu thốc ga mạnh lên là đèn báo [(P)Break] bật sáng trên đồng hồ kèm theo tiếng 'tinh tinh" y hệt như mình quên nhả phanh tay vậy, kể cả dừng xe lại, kéo nhả phanh tay rồi chạy tiếp cũng không hết. Nếu cứ đều đều ga thì cứ tiếp tục cảnh báo như vậy. Chỉ khi đạp phanh tay đột ngột và hơi mạnh thì mới tắt được. Tất nhiên là không phải khi nào cũng bị, ga đều thì không sao.
Em phiền các Bác sỹ bắt bệnh giúp em để em sớm cho nó vào gara nhé. cảm ơn các bác sỹ.
Chẳng là xe của em (STF gold 2004) dạo này bị bệnh lạ quá. Xe để qua đêm, sáng ra mới chạy mà nếu thốc ga mạnh lên là đèn báo [(P)Break] bật sáng trên đồng hồ kèm theo tiếng 'tinh tinh" y hệt như mình quên nhả phanh tay vậy, kể cả dừng xe lại, kéo nhả phanh tay rồi chạy tiếp cũng không hết. Nếu cứ đều đều ga thì cứ tiếp tục cảnh báo như vậy. Chỉ khi đạp phanh tay đột ngột và hơi mạnh thì mới tắt được. Tất nhiên là không phải khi nào cũng bị, ga đều thì không sao.
Em phiền các Bác sỹ bắt bệnh giúp em để em sớm cho nó vào gara nhé. cảm ơn các bác sỹ.