Thép đã tôi
2/6/11
7.937
18.796
113
Sài Gòn - HCM
Kết luận
Với các "khả năng" như đã nêu, 4WD và AWD dường như được xem là những hệ dẫn động tốt nhất. Nhưng thực tế thì lại không hoàn toàn chính xác, cả hai hệ dẫn động này đều có trọng lượng tăng lên đáng kể, thiết kế phức tạp, cầu kì và giá thành sản xuất quá cao.
Đơn cử như một chiếc Pajero Sport trang bị hộp số sàn 5 cấp và hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select có giá bán cao hơn khá nhiều so với một chiếc xe tương tự với hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 4 cấp. Đến một lúc nào đó, khi hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến hơn trên các loại xe FWD hay RWD, 4WD và AWD có thể sẽ đi vào dĩ vãng.
Tổng hợp lại những ý chính tựu trung lại một cách ngắn gọn như sau:
  • Hệ dẫn động cầu trước FWD (Front-Wheel Drive) có cấu tạo đơn giản, giúp tiết kiện nhiên liệu, giảm trọng lượng xe và giá thành sản xuất nhưng độ ổn định khi vận hành không cao, chi tiết hao mòn nhanh và khó sửa chữa. FWD thường được trang bị trên các mẫu xe cỡ trung và cỡ nhỏ, các loại xe điện, xe xanh.v.v...
  • Hệ dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel Drive) có cấu tạo phức tạp hơn FWD, giá thành sản xuất cao, tuy nhiên nó đem lại khả năng vận hành ổn định và thú vị hơn. Những mẫu xe đua, xe thể thao thường được trang bị hệ dẫn động này.
  • Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD (4-Wheels Drive) giúp chiếc xe có thể chinh phục mọi địa hình và vận hành ổn định trên mọi điều kiện khắc nghiệt nhất. Dù vậy, cấu tạo phức tạp, trọng lượng tăng cao và giá thành đắt chính là những rào cản cho những người đam mê hệ dẫn động này. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu di chuyển thường xuyên trên những cung đường gian khó hoặc đam mê Off-road thì 4WD chính là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.
  • Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD (All-Wheel Drive) là một hệ dẫn động thông minh, có hàm lượng công nghệ cao. Tuy nhiên, trọng lượng cao và giá thành đắt đỏ chính là lý do khiến chúng chỉ thường được trang bị trên những loại xe cỡ lớn hoặc các dòng xe hạng sang cao cấp.
Nói tóm lại, không có hệ thống dẫn động nào được cho là tốt nhất cũng như không có chiếc xe nào được gọi là hoàn hảo nhất mà chỉ có chiếc xe... "phù hợp" nhất. Các bạn hãy tìm một chiếc xe phù hợp nhất cho mình về điều kiện sử dụng và khả năng tài chính
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.937
18.796
113
Sài Gòn - HCM
Xe bị chết máy, bị tai nạn và cần phải nhờ đến xe cứu hộ giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề này để giúp công việc trở nên đơn giản hơn và đảm bảo tài sản của bạn không bị hư hỏng do cẩu, kéo sai cách



Đối với xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ, có hai kiểu cứu hộ phổ biến là kiểu kéo và kiểu chở. Mỗi loại cứu hộ sẽ áp dụng cho từng trường hợp cụ thể.
Điều quan trọng nhất là chủ xe (tài xế) cần nắm vững các thông số kỹ thuật về chiếc xe của mình và thông báo loại xe, kiểu dẫn động khi gọi đến trung tâm cứu hộ. Điều này sẽ giúp trung tâm cứu hộ phân loại xe và điều động đúng loại phương tiện cứu hộ phù hợp.
Có 3 kiểu dẫn động chính là : Dẫn động cầu trước, cầu sau và 2 cầu (AWD hoặc 4WD).
Tùy vào kiểu dẫn động và loại xe, chúng ta sẽ có kiểu cứu hộ cụ thể như sau:
Xe dẫn động cầu trước
Xe dẫn động cầu trước có thể dùng cả hai hình thức cứu hộ kéo hoặc chở nhưng đa phần trung tâm cứu hộ sẽ sử dụng biện pháp kéo. Khi sử dụng biện pháp kéo, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh trước lên xe trong khi phần bánh sau tiếp đất và được kéo theo sau.

[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
1_szbz.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Xe dẫn động cầu sau

Xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau cũng có thể sử dụng cả hình thức cứu hộ chở và kéo. Khi sử dụng biện pháp kéo, xe cứu hộ sẽ nâng phần bánh sau lên xe trong khi phần bánh trước tiếp đất và được kéo theo sau.
Xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh
Kiểu xe dẫn động bốn bánh nên sử dụng biện pháp cứu hộ chở để tránh ảnh hưởng đến hệ thống dẫn động. Trường hợp phải sử dụng biện pháp kéo, cần sử dụng con lăn cho hai bánh còn lại không tiếp xúc với mặt đường khi kéo xe. Nếu sử dụng kiểu cứu hộ kéo thông thường, bánh xe quay sẽ tác động ngược lại lên bộ truyền động và hộp số trong khi động cơ không nổ, dầu bôi trơn không được cung cấp đầy đủ sẽ tăng ma sát và gây hư hại cho các chi tiết máy.
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
2_rnfz.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Tóm lại, xe sử dụng dẫn động cầu nào thì nâng phần bánh đó, xe sử dụng hai cầu thì sử dụng kiểu chở hoặc nâng cả bốn bánh. Ngoài ra, tùy theo mức độ sự cố, nếu xe bị hư hỏng nặng không thể di chuyển được thì phải sử dụng kiểu cứu hộ kéo vì không thể đưa xe lên sàn chở. Trường hợp xe có thể đưa lên sàn chở, nên sử dụng kiểu cứu hộ chở để giảm bớt cản trở giao thông và an toàn hơn.

Cứu hộ xe là biện pháp cuối cùng khi xe không thể hoạt động và bạn không biết phải xử lý thế nào. Người lái cũng nên trang bị thêm những kiến thức xử lý tình huống xe chết máy do hết bình, đứt cầu chì... để dễ dàng xử lý mà không cần nhờ đến xe cứu hộ.
 
  • Like
Reactions: Tucson ix
Hạng B2
18/12/06
171
72
28
3473672_4WD-Super-Select-Mitsubishi-Pajero-Sport.jpg

3473673_4WD-Super-Select-Mitsubishi.jpg

Sơ đồ hệ thống dẫn động 4WD
Như vậy là chúng ta nắm được cấu tạo cũng như chức năng cơ bản của 4WD,
Bây giờ sẽ chuyển qua hệ dẫn động AWD hay còn gọi là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (full-time AWD).
Hệ thống này hoạt động "thường trực" ở chế độ 4 bánh nhưng cho phép phân phối một cách linh hoạt lượng mô-men xoắn đến từng bánh xe riêng lẻ. Kết quả là trục trước và sau có thể quay bất đồng tốc mà không bánh nào bị mất độ bám đường hoặc chi phối khả năng điều hướng từ vô-lăng. Nói lý thuyết thì có vẻ hơi dông dài và phức tạp nhưng chúng ta có thể hiểu nôm na rằng AWD là một hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian "thông minh" có thể tự điều chỉnh để phân phối lực "quay" đến từng bánh nhằm đem lại độ bám đường và khả năng vận hành ổn định cho chiếc xe.
Hiện tại, có khá nhiều thiết kế AWD khác nhau, các hệ thống này nâng cao khả năng bám đường và độ ổn định của thân xe trong nhiều tình huống riêng biệt. Thậm chí, Subaru còn trang bị cho chiếc WRX STI hệ thống AWD cho phép người lái chủ động thay đổi tỷ lệ phân phối mô-men xoắn trên các trục phù hợp với tính chất của các địa hình và mặt đường khác nhau. Một số hệ thống AWD sử dụng chất lỏng silicon để lấp đầy các khớp ly hợp trong trạng thái chuyển đổi nhằm tạo ra sự khác biệt về tốc độ giữa các trục nhưng lại bắt đầu khóa khi tỉ lệ bất đồng tốc giữa chúng quá lớn.v.v... Nói tóm lại, AWD cũng "phức tạp" không kém 4WD nhưng hàm lượng công nghệ và độ "tự động" của nó có phần cao hơn. Tùy vào nhu cầu sử dụng và nhóm khách hàng mục tiêu mà các hãng xe trang bị những hệ thống dẫn động AWD khác nhau cho từng loại xe. Porsche, Subaru, BMW, Audi, Mercedes-Benz, Jaguar và Volvo là những thương hiệu nổi tiếng về hệ dẫn động AWD trên các mẫu xe của mình.
Hi bác Fil,
Bác sưu tầm và post bài viết rất hữu ích cho các anh em trong hội. Như bài viết đã đề cập đến 4WD cụ thể Tucson có chế độ 4WD này nhưng thực sự các bác cũng ít khi sử dụng có phải không? Không biết các bác trong hội Tucs mà xe có 4WD các bác có sử dụng không và cụ thể trong trường hợp nào. Riêng tôi khi về Lâm Đồng chạy vào các đường dốc, xấu nhiều ổ gà có gài cầu để thử 4WD nhưng thực sự không cảm nhận được sự khác biệt nhiều :). Các bác có thực tế dùng 4WD trong các điều kiện cụ thể như thế nào share để anh em biết.
Chúc anh em trong hội cuối tuần vui vẻ!
 
Hạng D
21/10/10
1.154
3.893
113
Hi bác Fil,
Bác sưu tầm và post bài viết rất hữu ích cho các anh em trong hội. Như bài viết đã đề cập đến 4WD cụ thể Tucson có chế độ 4WD này nhưng thực sự các bác cũng ít khi sử dụng có phải không? Không biết các bác trong hội Tucs mà xe có 4WD các bác có sử dụng không và cụ thể trong trường hợp nào. Riêng tôi khi về Lâm Đồng chạy vào các đường dốc, xấu nhiều ổ gà có gài cầu để thử 4WD nhưng thực sự không cảm nhận được sự khác biệt nhiều :). Các bác có thực tế dùng 4WD trong các điều kiện cụ thể như thế nào share để anh em biết.
Chúc anh em trong hội cuối tuần vui vẻ!

Em có đọc trên mạng thì chế độ 4WD trên Tucson hoạt động như sau:
- Bật 4WD: khi chạy dưới 30km/h thì cả 4 bánh đều chuyển động. Khi xe chạy 30-40km/h thì chế độ này bắt đầu tắt, khi qua 40km/h thì chế độ này tắt hoàn toàn.
- Tắt 4WD: chạy 1 cầu, nhưng khi xe chạy dưới 30km/h và hệ thống tự nhận thấy cần chạy chế độ 2 cầu thì xe sẽ tự chuyển qua chế độ 2 cầu mà người lái không cần thao tác gì thêm.

Nguồn: http://www.c-suvs.com/4wd_lock_system-1681.html
 
Tập Lái
27/10/15
11
1
3
44
Em vừa xuống xác em tucson 2016 nay mai sẽ lăn bánh . Ko biết ngoài thị trường có dvd của em nó ko chứ trong hãng mắc quá
Em có hỏi 2 ba chổ rồi. Đại lý Hyundai thì 14 củ, Thanh Bình Auto thì 9 củ, riêng có một cửa hàng ở Hà Nội báo 6.5 củ nhưng em lo là của cu Tập. Không biết anh em nào có điểm uy tính và giá mềm chut không em củng mới xuống xác
 
Tập Lái
27/10/15
11
1
3
44
Ae cho em hỏi cái tucson 2016 sao lúc em chạy vẫn mở dc cửa , tức là ko có tự động khóa khi xe chạy . Có ae nào đi chỉ em chỉnh với
Vậy chắc bị lỗi rồi, bác đem đi kiểm tra xem, con của em lên đến khoản 15km/h là cạch liền.
 
Hạng B1
24/11/12
75
28
18
Em có hỏi 2 ba chổ rồi. Đại lý Hyundai thì 14 củ, Thanh Bình Auto thì 9 củ, riêng có một cửa hàng ở Hà Nội báo 6.5 củ nhưng em lo là của cu Tập. Không biết anh em nào có điểm uy tính và giá mềm chut không em củng mới xuống xác
toàn hàng trung thôi bác . còn nếu gắn pioneer thì phải chế mặt dưỡng em ko thix lắm nên khỏi gắn , cd nghe cũng hay em chỉ tiếc là muốn gắn cái camera 360 , cảm biến lốp , việt map ko biết gắn ở đâu
 
Hạng B2
20/9/15
102
38
28
40
toàn hàng trung thôi bác . còn nếu gắn pioneer thì phải chế mặt dưỡng em ko thix lắm nên khỏi gắn , cd nghe cũng hay em chỉ tiếc là muốn gắn cái camera 360 , cảm biến lốp , việt map ko biết gắn ở đâu

A mới đặt ở ngoài hn van áp suất lốp, naz mai chuzen vo để a thử rùi đặt cho e nha. Còn gps e gắn đầu của Hoàng Phi Hồng củng dc, a xai 20t naz có sao đâu