Thật ra speed sensor có chức năng khác quan trọng hơn cái việc báo tốc độ trên tap-lô. ECM kết hợp tín hiệu của 2 speed sensor + độ mở bướm ga + tua máy + nhiệt độ nước giải nhiệt máy + 3-4 tín hiệu nữa... để điều khiển hộp số. Do đó nên kiểm tra speed sensor thật kỹ.
Trong sách trang AT-17 đến AT-19 mô tả việc kiểm này như sau:
2/ Kiểm đèn O/D OFF bằng cách nhấn và nhả, nếu đèn tắt rồi sáng là OK.
3/ Đọc CODE:
- Bật công tắc qua ON, không đề máy. Nhấn công tắc O/D vào (ON).
- Nối TE1 và E1 của DLC (dưới ghế tài).
- Đọc CODE theo số lần nháy của đèn O/D.
* Nếu OK thì đèn nháy 2 lần mỗi giây.
* Nếu có lỗi thì đèn sẽ nháy 1 lần mỗi giây. Đèn nháy loạt thứ 1 (báo số đầu tiên của CODE), nghỉ 1,5 giây, nháy tiếp loạt thứ 2 (báo số thứ 2 của CODE). Nếu có nhiều lỗi thì các CODE sẽ cách nhau 2,5 giây.
4/ Lỗi CODE:
a/ Lỗi 42:
- Kiểm dây nối giữa cọc SP1 của ECM và mass. Nếu OK thì... tốn tiền mua ECM. Nếu không OK thì làm tiếp!!!
- Kiểm speed sensor 1. Nếu OK thì kiểm dây nối giữa ECM và đồng hồ tốc độ. Nếu không OK thì thay speed sensor.
b/ Lỗi 61:
- Kiểm dây nối giữa cọc SP2 của ECM và mass. Hy vọng dây nối hở để không phải thay ECM!
- Kiểm speed sensor 2. Nếu OK thì kiểm dây nối giữa ECM và đồng hồ tốc độ. Nếu không OK thì thay speed sensor.