Hạng D
18/12/10
2.038
2.498
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Kể từ khi có các cao tốc thì an toàn giao thông trên cao tốc chưa bao giờ nguội lạnh và vắng bóng trên các phương tiện truyền thông. Đơn giản mỗi khi tai nạn xãy ra, thường không tốn nhiều thời gian để xác định và qui trách nhiệm cho chính người gây ra tai nạn. Vậy, những yếu tố như:
1. Hệ thống giáo dục ý thức an toàn cho con người, nhất là những người trực tiếp lái xe, kể cả giáo dục nhắc lại và kiểm tra sau khi vi phạm.
2. Hệ thống lập pháp & hành pháp có thật sự đủ "sắc bén", nghiêm minh, trung thực, liên quan đến hoạt động ra qui định/luật và thực thi xử lý vi phạm về an toàn giao thông.
3. Hệ thống cơ sở hạ tầng: xây dựng cầu đường, biển báo, đèn chiếu sáng, v.v. từ khâu thiết kế, xét duyệt, nghiệm thu và giám sát vận hành.

[Thảo Luận] Dám thẳng thắn xác định đúng đủ mọi nguyên nhân an toàn giao thông


Ngoài nguyên nhân của tài xế trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tai nạn thì các yếu tố trên có được xem là một trong những nguyên nhân chính yếu góp phần gây ra những tai nạn hay không?
Đơn giản, khi không xác định đúng và đủ những nguyên nhân chính thì khó tránh khỏi chủ quan với những giải pháp tạm thời nói cách khác chỉ xử lý phần ngọn nên không thể giải quyết tận gốc vấn đề, vì vậy cũng khó phòng ngừa những tình huống đau thương lặp lại.

Cách nghĩ có gì không phải, quí chuyên gia vui lòng chỉ giáo thêm. Tuân thủ và tôn trọng tinh thần của ACE OS chia sẻ học hỏi và cùng lan tỏa tích cực là chính.

Những hình ảnh minh họa được trích từ mạng, mong tác giả miễn chấp. Cám ơn!
[Thảo Luận] Dám thẳng thắn xác định đúng đủ mọi nguyên nhân an toàn giao thông
[Thảo Luận] Dám thẳng thắn xác định đúng đủ mọi nguyên nhân an toàn giao thông
[Thảo Luận] Dám thẳng thắn xác định đúng đủ mọi nguyên nhân an toàn giao thông
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/12/10
2.038
2.498
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Thưa Admin, chủ đề này nên nằm ở mục Thảo luận chung chứ hổng dám ở Mục Cảnh báo. Lồm thế nồ chuyển sang thư mục thảo luận chung, lăn tăn quá Amin ạ...Thanks!
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.799
123
Sài Gòn
Đồng ý với anh là cái gốc chưa giải quyết được, có gì thì cứ đẩy hết cho người tham gia giao thông chịu trách nhiệm, có nghìn lí do để đổ... :( . Chạy theo chỉ tiêu để hoàn thành số km đường được gọi là cao tốc trong khi nó không đảm bảo an toàn, tự chế ra mấy chỗ vượt xe, dừng khẩn cấp... rồi cuối cùng kết luận nà đầu tư theo phân kỳ kết hợp cắt băng khánh thành :(.
 
Hạng D
18/12/10
2.038
2.498
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Đồng ý với anh là cái gốc chưa giải quyết được, có gì thì cứ đẩy hết cho người tham gia giao thông chịu trách nhiệm, có nghìn lí do để đổ... :( . Chạy theo chỉ tiêu để hoàn thành số km đường được gọi là cao tốc trong khi nó không đảm bảo an toàn, tự chế ra mấy chỗ vượt xe, dừng khẩn cấp... rồi cuối cùng kết luận nà đầu tư theo phân kỳ kết hợp cắt băng khánh thành :(.
Và ....mọi công trình đều đúng với thiết kế...tất nhiên có làm đúng với thiết kế mới được xây dựng, nghiệm thu và đưa vào vận hành..nhưng:
- Thiết kế có đúng hay không lại là chuyện khác, chuẩn của TCVN tự xây dựng hay theo chuẩn nào?...nếu một thiết kế không đúng hoặc đơn giản là có những bất hợp lý thì ai chịu trách nhiệm, bên thiết kế hay bên xét duyệt, hay cả hai phải chịu trách nhiệm. Thực tế có khi nào thiết kế không hợp lý, thậm chí không phù hợp với chuẩn gì đó mà vẫn được duyệt xét? Chuyện này, ai biết ai kiểm tra?
- Chưa có tình huống/tai nạn nào có nguyện nhân từ hoạt động duyệt xét? Tại sao?
- Chưa có tình huống/tai nạn nào có nguyên nhân từ hoạt động giám sát, kiểm tra từ thực tế vận hành? Tại sao?
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.799
123
Sài Gòn
Và ....mọi công trình đều đúng với thiết kế...tất nhiên có làm đúng với thiết kế mới được xây dựng, nghiệm thu và đưa vào vận hành..nhưng:
- Thiết kế có đúng hay không lại là chuyện khác, chuẩn của TCVN tự xây dựng hay theo chuẩn nào?...nếu một thiết kế không đúng hoặc đơn giản là có những bất hợp lý thì ai chịu trách nhiệm, bên thiết kế hay bên xét duyệt, hay cả hai phải chịu trách nhiệm. Thực tế có khi nào thiết kế không hợp lý, thậm chí không phù hợp với chuẩn gì đó mà vẫn được duyệt xét? Chuyện này, ai biết ai kiểm tra?
- Chưa có tình huống/tai nạn nào có nguyện nhân từ hoạt động duyệt xét? Tại sao?
- Chưa có tình huống/tai nạn nào có nguyên nhân từ hoạt động giám sát, kiểm tra từ thực tế vận hành? Tại sao?




Trước đây khi mấy ae phàn nàn về cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì có mấy anh Oser bảo rằng thế là được rồi, ra ngoài đấy mà xem Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Túy Loan. Nói chung là loạn xà ngầu, cao tốc mà không có giải phân cách cứng, xe đua nhau vượt như quốc lộ (khác cái là chỉ oto vs oto).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/12/10
2.038
2.498
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
Mừng khi đọc ý này, nhất là cụm từ đúng tiêu chuẩn cao tốc.

Thử tìm lại gốc Tiêu chuẩn Cao tốc thế nào. Các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đã có từ 1993 rồi 2012. Ít nhất cũng có khoa học vi thời điểm soạn thảo những TCVN này các tiền nhân đã được đào tạo bài bản và chắc chắn có tham khảo từ các nước tiên tiến.
Vấn đề ở chỗ đến thời điểm xuất hiện cao tốc, các bộ phận trực tiếp xét duyệt có thật sự hiểu và dựa vào những tiêu chuẩn như TCVN 1993 và TCVN 5729:2012. Sau đó là thời điểm của hàng loạt tiêu chuẩn cơ sở (TCCS), gần đây nhất như TCCS 42 : 2022/TCĐBVN...
 
  • Like
Reactions: mycar007
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Chưa có dịp trải nghiệm CT 2 làn nổi tiếng này nhưng các CT Nội Bài - Lào Cai cũng có những khúc không có lương cứng, vạch liền mà mấy hung thần xe khách, xe tải lấn hẳn vượt như đúng rồi. Lỗi lớn nhất có lẽ là mấy ông cứ thích kiểu làm cho có để lấy "thành tích" nhưng các khâu chuẩn bị, quy trình thủ tục quá "rườm rà" dẫn đến toàn đội vốn đầu tư hoặc chậm trễ xong nói là giai đoàn đầu, giai đoạn sau sẽ khác ????. Khi mà cơ sở hạ tầng như thế + văn hóa giao thông phải nói là cực kỳ kém của một số tài xế thì tai nạn liên tục xảy ra là điều không tránh khỏi. Mỗi lần đi đường ức chế nhất là những thành phần chạy sai lòi ra nhưng chả thấy ma nào phạt nghiêm khắc cả. Đề nghị nên nhanh chóng xây dựng 1 kênh để tiếp nhận hình ảnh, video của những trường hợp vi phạm giao thông từ người dân để xử lý, phạt nguội liên tục thì may ra mới cải thiện được. Cứ phạt nặng + giam bằng thì từ từ sẽ chấn chỉnh lại được thôi.
 
Hạng D
24/4/17
2.030
1.662
138
34
Vấn đề này mãi ko giải quyết được đâu A vì lu atph ld này...... nhiều lắm