Cả 2 cái tên Toyota và Ford đều có một chỗ đứng riêng trên thị trường ô tô Việt Nam và thế giới. Nhưng nếu phải chọn mua một chiếc xe mà khi bán lại không bị lỗ thì đa số người dùng sẽ nghiêng về phía đại diện Nhật Bản hơn so với gã khổng lồ đến từ Mỹ. Bài viết dưới đây sẽ thảo luận về vấn đề này dưới góc độ chất lượng sản xuất của cả 2 hãng xe.
Sự đa dạng về thương hiệu xe và phân khúc khiến người tiêu dùng luôn có ý định đổi xe để có được sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, cứ mỗi lần mua đi, bán lại là lỗ “một khúc”. Do đó, với những khách hàng ưa thay đổi, họ sẽ cố gắng tìm những dòng xe ít mất giá nhất để hạn chế “rơi” tiền sau mỗi lần đổi xe. Vậy lý do gì Toyota luôn đứng đầu trong danh sách với tiêu chí đó ?
Ford coi một sản phẩm xe của họ là thành công nếu chúng vận hành hiệu quả cho tới hết thời gian bảo hành của Hãng. Họ không thật sự quan tâm những lỗi phát sinh sau đó. Đây là một tiêu chí đặt ra trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp của họ.
Trong một ví dụ thực tế về kỹ thuật, Toyota có mức dung sai 1/100 milimet trong động cơ của họ, hoặc nói một cách khác sai số bằng 1/10 sợi tóc của con người. Trong khi đó các nhà sản xuất như Ford có sai số nhỉnh hơn với 1/100 inch.
Ngoài ra nhà sản xuất của Nhật Bản sẽ ngừng toàn bộ nhà máy sản xuất nếu có hơn 2 chiếc xe gặp sự cố trong quá trình sản xuất. Trong khi các nhà sản xuất nội địa khác như Ford sẽ đặt chúng sang một bên để kiểm tra sau, trong khi dây chuyền làm việc vẫn tiếp tục. Có nghĩa là họ tiếp tục sản xuất và bán những chiếc xe mà họ đã biết có vấn đề từ trước (tất nhiên là trừ các vấn đề về đảm bảo an toàn).
Những điều trên cũng phần nào trả lời cho câu hỏi mà chúng ta đã và đang đặt ra trong bài, tất nhiên chúng ta không phủ nhận chất lượng của những chiếc xe hơi của Ford nhưng có thể thấy, xét dưới góc độ tổ chức sản xuất thì chất lượng đầu ra của Toyota có vẻ như đã đi trước Ford một bâc.
Theo :
Quora