Chủ đề tương tự
pdkhoajp nói:Thấy có thông tin là khi tháo 1 thanh nhíp, xem sẽ êm hơn. Mình đã quyết định thử nghiệm xem thế nào.
Xe có 4 lá. 2 lá trên cùng bằng nhau. Lá thứ 3 ngắn vừa. Lá thứ 4 ngắn nhất nhưng dầy nhất.
Đây là hình ảnh trước khi thi công.
Ở đây, ta chỉ có thể tháo được lá thứ 2 hoặc thứ 3. Lá một là lá liên kết, lá 4 khỏe nhất để chịu lực nhún.
Sau khi suy xét, mình quyết định tháo lá thứ 3 vì nếu tháo lá thứ 2 thì lá một sẽ gẫy.
Sau một hồi hì hục, lá nhíp thứ 3 cũng được tháo ra.
Cuối cùng, ta được thực trạng như sau:
Khi không tải, 2 lá nhíp trên cùng võng hẳn xuống. Gầm xe cũng bị sệ xuống khoảng 5 cm, nhìn rất yếu, giống như bị chở rất nặng. Nếu có tải vào thì e rằng sẽ gãy nhíp mất.
Do đó, mình đã cho lắp lại và từ bỏ ý định trên.
Đây vừa là 1 thí nghiệm cũng vừa là thông tin giúp ta hiểu hơn về việc tháo nhíp Mitsubishi Jolie.
Gửi các bác cùng chia sẻ cho vui !
Chào Anh,
Biết tin trể quá, nếu không T sẽ có ý kiến.
Rút bớt nhíp:
Anh Khoa thử làm cách này xem, đặt 2 lá nhíp ngắn hơn (bằng 2/3) lá số 3 nhưng cong hơn khá nhiều. Khi ráp ép lại nó vẫn đảm bảo độ cao nhưng bộ nhíp mềm hơn nhiều ( anh tháo hẳn ra làm cho tiện.
Ở Sài Gòn ( chính xác là chơ lớn) đặt 2 lá nhíp như thế khoảng 1 ngày và giá rất rẻ, chắc hà nội không mắc hơn bao nhiêu.
Nếu ít thời gian, anh đến những nơi làm xe tải nhẹ đặt họ làm.
Tiếc là khi ráp vào anh không chạy thử xem.
Biết tin trể quá, nếu không T sẽ có ý kiến.
Rút bớt nhíp:
Anh Khoa thử làm cách này xem, đặt 2 lá nhíp ngắn hơn (bằng 2/3) lá số 3 nhưng cong hơn khá nhiều. Khi ráp ép lại nó vẫn đảm bảo độ cao nhưng bộ nhíp mềm hơn nhiều ( anh tháo hẳn ra làm cho tiện.
Ở Sài Gòn ( chính xác là chơ lớn) đặt 2 lá nhíp như thế khoảng 1 ngày và giá rất rẻ, chắc hà nội không mắc hơn bao nhiêu.
Nếu ít thời gian, anh đến những nơi làm xe tải nhẹ đặt họ làm.
Tiếc là khi ráp vào anh không chạy thử xem.
mỗi xe có 1 loại thiết kế khác nhau nên nhiều hay ít lá nhíp ko liên quan đến nhau bác SPORT4477 ạ. Vì đã thiết kế nên số nhíp đã được tính kỹ, nếu cố gắng tháo bớt ra thì em e rằng chỉ làm thay đổi " không tốt " cho việc vận hành.
Bản thân em cũng có 1 chiếc Triton và cũng đã nhiều lần tìm cách: làm cho xe êm hơn và đẩy cho đuôi xe cao hơn. Đã từng nghĩ nhiều cách như rút 1 lá để êm hơn và kê thêm 1 miếng sắt dưới nhíp để thùng xe cao hơn .... nhưng cuối cùng đều bất thành vì khi đó nguyên bộ nhíp nó phẳng lỳ và ko còn độ đàn hồi nhiều.
Xét cuối cùng là thay bộ nhíp mới để đảm bảo các nhu cầu: êm ái + nâng đít xe cao lên.
Bản thân em cũng có 1 chiếc Triton và cũng đã nhiều lần tìm cách: làm cho xe êm hơn và đẩy cho đuôi xe cao hơn. Đã từng nghĩ nhiều cách như rút 1 lá để êm hơn và kê thêm 1 miếng sắt dưới nhíp để thùng xe cao hơn .... nhưng cuối cùng đều bất thành vì khi đó nguyên bộ nhíp nó phẳng lỳ và ko còn độ đàn hồi nhiều.
Xét cuối cùng là thay bộ nhíp mới để đảm bảo các nhu cầu: êm ái + nâng đít xe cao lên.
nhíp mới em đã thay có những đặc điểm sau:
- Số lá nhíp: bằng với loại cũ theo xe
- Chất lượng sắt: tốt hơn hẳn và nặng gấp rưỡi nhíp cũ
- Độ dài và cong: hơn đồ cũ chút xíu
=> kết quả: thoả mãn.
- Số lá nhíp: bằng với loại cũ theo xe
- Chất lượng sắt: tốt hơn hẳn và nặng gấp rưỡi nhíp cũ
- Độ dài và cong: hơn đồ cũ chút xíu
=> kết quả: thoả mãn.
Last edited by a moderator:
khi bác để tải lên nhíp mà nó thẳng ra thì sẽ ko còn độ đàn hồi nhiều, còn nhíp cong nhiều thì biên độ giao động lớn hơn nên sẽ êm hơn. Chất lượng thép chế tạo cũng ảnh hưởng không nhỏ.SPORT4477 nói:cong hơn thì nó cứng hơn chứ bác ,có lẽ nó dài hơn nên độ nhún củng giản ra nên nó êm hơn
Bác ơi,
Ít người có thời gian và điều kiện như bác. Thường thì rút bớt một lá cho cả bộ mềm hơn, xe thấp hơn chút xíu ( Bác roting và bác Nguyễn T đã làm thử). Rút bớt nhíp và "dần" cong thêm các lá nhíp còn lại để giử độ cao nhưng vẩn êm; các xe Jolie trước đây thường làm cách này. "Dần" nhíp là việc rất bình thường với xe tải nhẹ.
Thay cả bộ nhíp như bác thì nhất rồi, xin bác giới thiệu chi phí tham khảo cho các bác khác.
Riêng mình nghĩ cách mình giới thiệu là nhanh và tiết kiệm.
Ít người có thời gian và điều kiện như bác. Thường thì rút bớt một lá cho cả bộ mềm hơn, xe thấp hơn chút xíu ( Bác roting và bác Nguyễn T đã làm thử). Rút bớt nhíp và "dần" cong thêm các lá nhíp còn lại để giử độ cao nhưng vẩn êm; các xe Jolie trước đây thường làm cách này. "Dần" nhíp là việc rất bình thường với xe tải nhẹ.
Thay cả bộ nhíp như bác thì nhất rồi, xin bác giới thiệu chi phí tham khảo cho các bác khác.
Riêng mình nghĩ cách mình giới thiệu là nhanh và tiết kiệm.