Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thất vọng với Bugi Bosch Platinum

Hạng F
29/10/16
12.185
25.613
113
Pháp
Hàng độc của bác em đang có...trên tay nè :D. Mà dòng bác nói chỉ dành cho ô tô thôi, xe máy hình như không có.
4 chấu cho 4 tia lửa địên đồng thời. Dĩ nhiên đốt rất ác :)
.......
con này ứng dụng cho các xe:
PROTON GEN 2 1.3/1.6 ( IAFM/NON IAFM/CPS)
PROTON PERSONA 1.6 ( IAFM/NON IAFM)
PROTON SATRIA NEO 1.3/1.6 ( IAFM/NON IAFM/CPS)
PROTON WAJA 1.6 ( CAMPRO NON IAFM/CPS ONLY)
PROTON EXORA 1.6 (CAMPRO CPS ONLY)
PROTON SAGA BLM (FL, FLX, FLX SE, SV)
MERCEDES BENZ 190E W201 M102.910
FORD FOCUS 1.8i ĐỜI 2005 -2016
FORD ESCAPE 2.3i 4X4
FORD MONDEO 2.0i

Mấy tay thích toy hay xe á châu thì qua nguồn khác, nếu thích cứ hỏi; tôi sẽ cố tìm mặc dầu tôi rất ghét xe nhật, nhưng không có nghĩa là không giúp anh em bạn bè lái xe nhật. và tôi chỉ khuyên chỉ thử và thay sau khi hết bảo hành, đừng bao giờ tự thay đồ theo ý thích của mình nhé (trừ chính hãng)
 
  • Like
Reactions: Fuson Autopart
B19 confirmed
Hạng B2
18/2/18
271
1.013
93
49
Các bác nên biết về bougie mặc dầu là phần đánh lửửa, nhưng do bobine đi ra, và bắt buộc các bác phải có biết độ hở của bougie
Mổi xe có độ hở khác nhau ngay cùng một loại, thường nó để là 0,7 nếu tôi không lầm, muốn xe mạnh, ít hao xăng thì cần có bộ như thế này
jauge-epaisseur-19-lames-facom-90-cm.jpg


Xem thông số kỹ thuật của xe bạn để biết độ hở của bougie thế nào

Màu tốt : màu gạch cua
Màu đen và trắng tro : có vấn đề
Bugi màu đỏ gạch là xưa rồi. Xe mới bây giờ bugi phải màu trắng.
 
  • Like
Reactions: Linh74
B19 confirmed
Hạng B2
18/2/18
271
1.013
93
49
Hịên tại bugi Bosch có tới 3 dòng :
+ Dòng dữ nhất (giá chát nhất) là Double Iridium độ bền gấp 4 lần độ bền của dòng tiêu chuẩn, - em không có số liệu cụ thể nhưng nghe hãng nói là tuổi thọ lên đến 120K Km,
f529eb9a-6f31-4dc1-a1be-c55174f04713

+ Dòng trung cấp là Single Platinum : Hãng bảo bền gấp đôi loại thừơng tức là tầm 60K km.
+ Dòng tiêu chuẩn là Plus: Hãng bảo là bền gấp 1.3 lần so với hàng của hãng xe đi kèm. Nó dùng Nikel - Yttriun ở địên cực dương, cực âm thì dùng Crom-Nikel.

Bên em bán Bosch cũng chưa thấy khách hàng phàn nàn gì trứơc giờ, đa số hàng gửi lại bảo hành là do ...gắn sai mã, nhiều khi lắp vô vừa mà k đúng cũng có chuỵện.
Thế mà xưa giờ cứ nghĩ Ird chạy ngon hơn, nhưng không bền bằng platium.
 
B19 confirmed
Hạng B2
18/2/18
271
1.013
93
49
Thêm chút xíu xám tro mới tốt nghen bác.
2 bugi này vừa thay ra sau khi sử dụng 50.000km. Trắng tinh như mới và điện cực không mòn chút nào.
Thất vọng với Bugi Bosch Platinum
 
Hạng C
26/9/15
732
786
93
37
Theo em thấy bugi rất quan trọng. Vậy mà nhiều bác nhắm mắt thay bừa. Cái quan trọng nhất của Bugi đó là chỉ số nhiệt và cỡ răng (ren). Nói ra thì cứ bảo quan trọng hóa vấn đề nhưng tác hại của việc thay sai bugi cũng không kém gì thay sai nhớt. Cùng chỉ số nhiệt, cùng ren nhưng kiểu điện cực khác nhau đã là 1 vấn đề lớn. Các bác có cho rằng bugi càng nhiều chấu ( điện cực âm) là càng tốt ? Chưa chắc. Nó còn tùy thuộc là xe của mình có cho phép gắn hay không. Theo tài liệu em tham khảo trước đây có nói rằng bugi càng nhiều chấu thì điện áp đánh lửa càng cao. Vậy xe chỉ hỗ trợ loại bugi 1 chấu mà gắn bugi nhiều chấu chắc chắn sẽ không hiệu quả vì điện áp thấp sẽ dẫn tới nó đánh lửa không đều ở bốn chấu ( nó sẽ đánh lửa ở 1 trong bốn chấu ngẫu nhiên hoặc thậm chí không đánh lửa dẫn tới bỏ máy). Em đã từng nghiên cứu vụ bugi đa chấu và thấy ngay cả hãng xe Toyota cũng khuyến cáo vụ này ( không nên thay bugi đa chấu cho xe chỉ hỗ trợ bugi 1 chấu). Còn nếu thay thì nên thay loại double iridium (bosch) hoặc loại twin tip ( denso). Quan trọng khi thay bugi là phải thay loại có cùng chỉ số nhiệt. Có lần em tính thay bugi mà có bác thợ bảo thay loại có chỉ số 20 (denso) trong khi xe em chỉ cho phép 16. Bác ấy lí luận khá tếu là honda cùng dung tích xài 20 ( bó tay). Thay bugi sai chỉ số nhiệt sẽ dẫn đến hoặc là nóng máy hoặc là bugi không đủ nóng để tự làm sạch muội than dẫn đến hư hỏng.
 
Hạng B1
14/2/18
86
51
18
41
Theo em thấy bugi rất quan trọng. Vậy mà nhiều bác nhắm mắt thay bừa. Cái quan trọng nhất của Bugi đó là chỉ số nhiệt và cỡ răng (ren). Nói ra thì cứ bảo quan trọng hóa vấn đề nhưng tác hại của việc thay sai bugi cũng không kém gì thay sai nhớt. Cùng chỉ số nhiệt, cùng ren nhưng kiểu điện cực khác nhau đã là 1 vấn đề lớn. Các bác có cho rằng bugi càng nhiều chấu ( điện cực âm) là càng tốt ? Chưa chắc. Nó còn tùy thuộc là xe của mình có cho phép gắn hay không. Theo tài liệu em tham khảo trước đây có nói rằng bugi càng nhiều chấu thì điện áp đánh lửa càng cao. Vậy xe chỉ hỗ trợ loại bugi 1 chấu mà gắn bugi nhiều chấu chắc chắn sẽ không hiệu quả vì điện áp thấp sẽ dẫn tới nó đánh lửa không đều ở bốn chấu ( nó sẽ đánh lửa ở 1 trong bốn chấu ngẫu nhiên hoặc thậm chí không đánh lửa dẫn tới bỏ máy). Em đã từng nghiên cứu vụ bugi đa chấu và thấy ngay cả hãng xe Toyota cũng khuyến cáo vụ này ( không nên thay bugi đa chấu cho xe chỉ hỗ trợ bugi 1 chấu). Còn nếu thay thì nên thay loại double iridium (bosch) hoặc loại twin tip ( denso). Quan trọng khi thay bugi là phải thay loại có cùng chỉ số nhiệt. Có lần em tính thay bugi mà có bác thợ bảo thay loại có chỉ số 20 (denso) trong khi xe em chỉ cho phép 16. Bác ấy lí luận khá tếu là honda cùng dung tích xài 20 ( bó tay). Thay bugi sai chỉ số nhiệt sẽ dẫn đến hoặc là nóng máy hoặc là bugi không đủ nóng để tự làm sạch muội than dẫn đến hư hỏng.
Nói chung ở vn cứ lắp vừa là xài bác ạ. Hnay e gặp 1 bác chuyên bán bugi 1 tháng cả ngàn cái qua e lấy hàng chỉ vọn vẹn có 1 câu: lấy cho anh loại đuôi ngắn 2 chấu. Em thua luôn vì lần đầu e làm việc với bác ý. Rồi nghe bác ấy giải thích là thị trường chỉ vậy chỉ vậy, trong khi e hỏi là cho xe gì đời gì thì k trả lời. Lương tâm e k cho phép bán bậy vì còn bảo hành nữa... Mà thôi hãy là người tiêu dùng thông minh các bác ạ. Bác thay bugi nên tìm hiểu kỹ các thông số vì nếu sai, nhẹ thì hao xăng máy ì ạch, nặng thì chập điện tùm lum, lúc đó mệt mỏi. Nói chung ô tô thì dòng xe cỏ cứ mua con nikel mà thay, sang thì lên bạch kim, xe hịn hịn thì bạch kim, iri, nói chung tuỳ vào đk tài chính và nên mua nguồn rõ ràng, thị trường giờ hàng nhái dữ lắm, giá rẻ bất ngờ. Em chỉ ngồi nghiên cứu và hỏi vài người trong ngành thôi, có thấy hãng khuyến cáo này nọ.
 
  • Like
Reactions: david1210
Hạng C
26/9/15
732
786
93
37
Nói chung ở vn cứ lắp vừa là xài bác ạ. Hnay e gặp 1 bác chuyên bán bugi 1 tháng cả ngàn cái qua e lấy hàng chỉ vọn vẹn có 1 câu: lấy cho anh loại đuôi ngắn 2 chấu. Em thua luôn vì lần đầu e làm việc với bác ý. Rồi nghe bác ấy giải thích là thị trường chỉ vậy chỉ vậy, trong khi e hỏi là cho xe gì đời gì thì k trả lời. Lương tâm e k cho phép bán bậy vì còn bảo hành nữa... Mà thôi hãy là người tiêu dùng thông minh các bác ạ. Bác thay bugi nên tìm hiểu kỹ các thông số vì nếu sai, nhẹ thì hao xăng máy ì ạch, nặng thì chập điện tùm lum, lúc đó mệt mỏi. Nói chung ô tô thì dòng xe cỏ cứ mua con nikel mà thay, sang thì lên bạch kim, xe hịn hịn thì bạch kim, iri, nói chung tuỳ vào đk tài chính và nên mua nguồn rõ ràng, thị trường giờ hàng nhái dữ lắm, giá rẻ bất ngờ. Em chỉ ngồi nghiên cứu và hỏi vài người trong ngành thôi, có thấy hãng khuyến cáo này nọ.
Làm gì thì làm, từ sửa chữa tới bảo dưỡng nên tuân thủ sách hướng dẫn bán kèm xe. Lúc chuẩn bị thay bugi em phải tham khảo 2 thứ là sách hướng dẫn đi kèm xe và mã động cơ xe mình có cho phép gắn hay không ( cái này rất dễ, google 1 cái là ra). Em mong rằng ai đọc qua thớt này thì nên chú ý thay bugi dễ mà khó ( bắt buộc phải tra cứu chủng loại) không là ôm hận có ngày...