Hạng D
24/8/07
1.666
2.735
113
lấy ly nước đựng dầu luôn, hy sinh cái ly
 
Tập Lái
21/3/22
7
8
3
44
Mốc 120.000 km thay vẫn còn kịp đối với đa số xe Toyota trong điều kiện vận hành bình thường, nếu xe chở nặng hoặc phải kéo thường xuyên hoặc chủ yếu chỉ chạy tốc độ thấp trong đô thị thì cần thay trước 100.000 km nếu muốn hộp số sử dụng được lâu dài.

Một số hãng khuyến cáo là dầu hộp số của họ không cần thay (lifetime fluid), có thể hiểu là dầu hộp số sẽ có tuổi thọ ngang hộp số (sẽ hư ở mốc nào đó khoảng 100.000 đến 200.000 km), nếu thay dầu thì tuổi thọ hộp số sẽ vượt qua mốc đó. Lifetime fluid là một từ nặng về marketing và có thể làm người dùng hiểu sai và sẽ phải trả tiền cho hộp số mới.

Nên kiểm tra dầu hộp số mỗi 50.000 km (kinh nghiệm bản thân), thay ở mốc 60,000 đến 80,000 km. Nếu mua xe cũ mà thấy dầu đen thì nên thay, tuy nhiên nếu xe quá cũ không rõ lịch sử, ODO không chính xác và dầu quá đen, có cặn thì đừng thay, nếu không thì khả năng trượt số do hộp số cũ tích tụ rất nhiều cặn và cặn là 1 phần giúp tăng ma sát giữ cho hộp số chuyển số bình thường.

Khi thay dầu hộp số thì chỉ nên xả dầu cũ và thay dầu mới, cẩn thận khi dùng máy súc bên trong (flushing) vì không ai biết máy đó có sạch hay không, trong nhiều trường hợp việc thay dầu kiểu flushing sẽ làm trượt số không lâu sau đó.
 
Tập Lái
21/3/22
7
8
3
44
Ngoài ra như đã đề cập phía trên, nếu dầu quá cũ và xe không rõ lịch sử thì chỉ nên châm thêm dầu mới nếu que thăm dầu cho thấy dầu bị thiếu, thay mới 100% có thể gây nhiều rắc rối hơn là không thay.

Nếu xe lỡ thay và bị trượt số thì nên thử vận may với các loại phụ gia giảm trượt số (transmission stop slip fluid). Các loại chất lỏng đều rẻ, còn các bộ phận quan trọng thì rất mắc, vì vậy nên thường xuyên kiểm tra và thay mới để xe vận hành tốt nhất có thể.
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.067
81.084
113
xe Nhật là ko cần thay dầu hộp số đâu
 
Hạng B1
29/7/14
86
73
18
Lở thay nhớt hộp số ....120K mà lại không chịu thay luôn lọc hộp số là sai lầm tai hại vì các mạt sắt sẽ được hút nằm trong lọc, chưa đến joint bị lão hoá ... Cũng như thay nhớt máy mà không chịu thay lọc nhớt máy, thay joint và ốc xả nhớt. Làm sạch ống điều hoà mà lại tiếc không dám thay lọc điều hoà ...
1110905-c55980990ad80e646954911be8055ecc.png
Các bác nên nhớ mỗi lần tháo ra, là tốn thời gian, tốn tiền Do đó nên thay là thay toàn bộ và theo quy trình đúng nhất. Đắt một lần nhưng chắc ăn.
Mình có tham khảo một vài nguồn trên mạng trong và ngoài nước và Theo KTV Toyota: Nếu chất lượng dầu trong hộp số còn tốt (không có cặn) và dầu không có mùi khác lạ như mùi cháy khét vv... thì không phải thay lọc dầu hộp số.
 
mình có xe Pajero Sport 3.0, 2013, khi đó chạy đã 80.000kM,

một hôm đậu xe trong Vạn Phúc City, mình thấy dầu từ máy chảy xuống, lấy tay quệt, màu hồng đen, mình nghĩ chắc không phải dầu máy, nên vẫn lái đi lên Bình Dương, đến ngang Aeon, xe bỗng chạy chậm lại, mình thấy thế đánh xe lên mái Aeon để, rồi gọi xe khác đi tiếp,

hôm sau quay lại lấy xe, thấy dầu chảy loang dưới gầm xe, nổ máy lái về, đi được mấy kM, lại không chạy bình thường được, cứ giật cục như bị hóc hộp số...

chạy ráng về Bình Thạnh, để 1 ngày, hôm sau nữa lấy xe đi tiếp, phi ra tới Nguyễn Hữu Cảnh thì xe tự dừng lại hẳn....

gọi điện Gara Mitshubishi, Hãng đến kiểm tra: hết dầu nhớt hộp số và hỏng hộp số

như vậy, nếu hộp số hết dầu nhớt là xe không chạy được.
 
Hạng D
15/9/17
2.850
2.240
113
39
Xe mình 10 vạn đã thay 2 lần, thấy cũng không đáng bao nhiêu nên thay luôn.
 
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Lở thay nhớt hộp số ....120K mà lại không chịu thay luôn lọc hộp số là sai lầm tai hại vì các mạt sắt sẽ được hút nằm trong lọc, chưa đến joint bị lão hoá ... Cũng như thay nhớt máy mà không chịu thay lọc nhớt máy, thay joint và ốc xả nhớt. Làm sạch ống điều hoà mà lại tiếc không dám thay lọc điều hoà ...
1110905-c55980990ad80e646954911be8055ecc.png
Các bác nên nhớ mỗi lần tháo ra, là tốn thời gian, tốn tiền Do đó nên thay là thay toàn bộ và theo quy trình đúng nhất. Đắt một lần nhưng chắc ăn.
Mình cũng định nói như vậy nhưng thấy Bạn nói nên đu theo.
Mình là tự thay cho con Camry 2.5L cho lần đầu ở 80k miles.
Phải nên tháo luôn cacte và thay luôn lọc. Ôi thôi mạt sắt nó đóng dày cui. Khi tháo ra sẽ thấy nó có 3 cục nam châm dùng để hút giữ mạt sắt. Vệ sinh sạch sẽ bằng xăng, thay fillter, gắn lại rồi mới tiến hành châm dầu mới.
Lần 2 sẽ chỉ còn 50kml so với lần đầu 70k ( khuyến cáo).
Vệ sinh đc các cacte thấy nhẹ cả người. Tin Tui đi, nó dơ kinh khủng!
 
Hạng D
18/3/08
1.642
1.664
113
Sao không đem vô hãng cho thợ có đào tạo bài bản họ làm cho đúng quy trình ?!

Mỗi người 1 chuyên môn và theo mình ai giỏi việc nào thì để họ làm việc đó. Mình đi bảo dưỡng là cứ quăng xe ở đó , vô uống cafe đọc báo, chờ thợ gọi ra check xe rồi tính tiền.

Xe nào cũng vậy, cứ bảo dưỡng, thay nhớt, lọc dầu lọc gió, thay phụ tùng khi đến kỳ hạn của NSX thì chạy vài trăm ngàn km cũng mượt mà.
 
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Nhân tiện cũng nói cho các Bạn chưa biết.
Dầu hộp số ( Chính xác nó gọi là Dầu và phân biệt với Nhớt động cơ) cũng như dầu Thắng hầu như không mất mát. Nếu nó hao hụt mà phải châm thì nên xem lại nó có bị rò rỉ không.
Hiện tượng giật cục khi sang số trước tiên hãy nghĩ ngay đến dầu hộp số. Ở đây sẽ là:
- Sáng khởi động máy, vừa xong sang số đi liền. Nó sẽ giật, đây là bình thường.
- Nếu cho máy chạy tầm 3-5p sang số sẽ ko bị giật. Nếu nó giật, xem lại dầu.
- Chạy bthg mà sang số giật, đáp ứng chậm, đạp ga ko lên...Xem lại dầu.
Mình thấy cũng 1 gã ngay tại đây, không biết vì Ngu hay vì Bần Tiện mà thấy chỉ châm dầu hộp số ( Chắc nó leak đâu đó rồi) không thay bao giờ và kết quả xe chạy như...Shit, cùng là Toyota mà còn đời sau xe Mình. Góp ý thì còn nói " Anh biết gì, dầu này ko cần thay!" ... Cạn lời, đành câm nín nghe tiếng Em nói :(