Hạng B2
27/3/12
141
246
43
Quan điểm của em về bảng chỉ dẫn có khác với bác sgb345. Theo em thì có thể lập luận thế này:
- Biển 409 "chỗ quay đầu xe": thông báo sắp tới nơi xe có thể quay đầu.
- Biểm 412 "phân làn": thông báo con đường bị phân làn. Các loại xe phải tuân theo quy định phân là đã thông báo.

Cả 2 loại biển đều có ý nghĩa thông báo nhưng có biển có tính chất bắt buộc tuân theo, có loại chỉ có tính thông tin. Việc này theo em thì không có gì mâu thuẫn nhau cả.

Nếu theo lập luận tất cả biển trên chỉ có ý nghĩa thông báo thôi, không bắt buộc thì với tấm hình ở dưới, xe máy có thể đi tất cả các làn. Tương tự như vậy, xe tải tùy ý phi làn nào cũng được, thành ra loạn và mất ý nghĩa của biển báo.
Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG


 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
91three nói:
Quan điểm của em về bảng chỉ dẫn có khác với bác sgb345.

1- Theo em thì có thể lập luận thế này:- Biển 409 "chỗ quay đầu xe": thông báo sắp tới nơi xe có thể quay đầu.- Biển 412 "phân làn": thông báo con đường bị phân làn. Các loại xe phải tuân theo quy định phân là đã thông báo. Cả 2 loại biển đều có ý nghĩa thông báo nhưng có biển có tính chất bắt buộc tuân theo, có loại chỉ có tính thông tin. Việc này theo em thì không có gì mâu thuẫn nhau cả.

2- Nếu theo lập luận tất cả biển trên chỉ có ý nghĩa thông báo thôi, không bắt buộc thì với tấm hình ở dưới, xe máy có thể đi tất cả các làn. Tương tự như vậy, xe tải tùy ý phi làn nào cũng được, thành ra loạn và mất ý nghĩa của biển báo.
Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG

1- Phần chữ đậm ở trên tự mâu thuẫn, bác à.
Theo luật định, đã là biển chỉ dẫn thì không có hiệu lực bắt buộc thi hành (xem dẫn chứng luật ở dưới).
Hơn nữa, phần chữ đậm đó còn thể hiện suy diễn luật thuần tuý theo ý muốn chủ quan, không có cơ sở pháp lý (cùng một loại biển, cái thì suy diễn "bắt buộc tuân theo" với quyền hạn vượt quá chức năng luật định theo kiểu "thủ kho to hơn thủ trưởng", cái thì "chỉ có tính thông tin").

2- Mình đã nói ở post trước, khi thấy biển "hướng dẫn thông tin cần thiết" các lái xe nên chủ động, tự nguyện thực hiện theo các chỉ dẫn có ích nêu trên.
Tuy nhiên, khi thấy lái xe lỡ không tuân thủ theo các biển chỉ dẫn thì csgt cũng không có cơ sở pháp lí để phạt lỗi "không tuân thủ theo biển chỉ dẫn".

3- Trong luật gtđb hiện hành không hề có điều luật nào quy định một làn đường xe tải được phép đi vào mà xe con không được đi vào, cũng không hề có quy định một loại biển nào có chức năng "phân làn đường".




-----------------------
[Post lại, để minh hoạ]

sgb345;12607522 nói:
Bản chất của Biển chỉ dẫn, là loại biển "giúp đỡ" lái xe, không phải là loại biển "chế tài" bắt buộc lái xe phải thi hành.

Theo luật, các loại biển chỉ dẫn, kể cả biển 411, không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Do vậy, nếu lái xe không tuân thủ các biển chỉ dẫn, kể cả biển 411, thì xxx cũng không có thẩm quyền phạt được.
Tuy nhiên theo luật là như vậy, nhưng các bác có tự bảo vệ được mình khi bị xxx phạt láo hay không lại là chuyện khác nhé.


1- Biển chỉ dẫn: luật không quy định hiệu lực bắt buộc thi hành

Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG


Bởi vì, như luật quy định, về bản chất các Biển chỉ dẫn là loại biển "giúp đỡ", không phải là các loại biển "chế tài" bắt buộc áp dụng.
Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG



2- Các loại biển khác: luật đều có quy định phạm vi hiệu lực tác dụng của biển, bắt buộc thi hành.

- Biển báo cấm
Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG


- Biển báo nguy hiểm
Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG


- Biển hiệu lệnh
Thay đổi biển báo trên Nguyễn Hữu Cảnh, hướng từ Ba son ra Cầu SG