và đó là lần cuối bác quay đầuphantan nói:Quay đầu luôn, chuẩn hơn. Vì vị trí gương ch 2B nhìn ko chuẩn.
quay không trổ lại
Bác phân tích rất chuẩn, đi xe 2b mà không có kính chiếu hậu, coi như mù một con mắt rồi. Phải nói hơi 90% người chạy xe máy nhất là nữ, chả bao giờ biết nhìn kính chiếu hậu là gì cả.Fred_Tran nói:Bác nào đi 4b rồi sẽ thấy cặp kính cực kỳ quan trọng, bể mất hoặc bị bẻ sẽ rất khó chịu.
Em thì 2b luôn gắn đủ 2 kiếng theo xe, mất hoặc bể thì vào hãng thay cái khác. Canh kính sao cho đường chân trời nằm 1/2 kính, phía trong vai mình chiếm khoảng 1/3 đến 1/4 kính, khi cần nhìn rõ chỉ cần nhích đầu sang một chút.
- Kính bên trái quan trọng hơn, khi đi đường nhất là ở xa lộ canh xe 4b vượt, đặc biệt tốt khi đi ban đêm vì xe sau hay nhá đèn trước khi vượt.
- Kính bên phải để canh đường, xem chừng xe sau khi rẽ phải hoặc tấp lề, đặc biệt hữu dụng đối phó với 2b khác đang lăm le vượt phải.
- Khi đi xa lộ kính cực kỳ quan trọng vì không tiện quay lại nhìn vì đang ở tốc độ cao và em hay đội mũ bảo hiểu cả đầu. Quay đầu lại là mù phía trước, dễ mất lái.
- Như 4b, 2 kính hậu xe máy giúp em căn đường theo nguyên tắc 2 kính qua là qua hết, nhất là trong đường đông xe, hẻm chật.
- Nhược điểm vướn víu gì đó thì phải chấp nhận, ngoại trừ camera thì tất cả các kính muốn quan sát được phía sau thì bắt buộc chỗ đặt kính phải nhô ra khỏi xe/người.
- Kính hãng làm bằng nhựa, tự cụp lại được trong trường hợp va quẹt (dùng 2 ren ngược chiều), an toàn cho mình và cả người khác khi đi trong phố, bể thì thay cũng không mắc lắm. Nếu kính hãng thứ 3 tốt thì cũng thay được, nhưng em thấy ngoài kính hãng ra kính khác thường bị nhược điểm gọng ngắn, kính hẹp. Nguyên tắc thường nếu thay đồ hãng thứ 3 vào thì phải tốt hơn đồ zin em mới thay.
- Kính độ, chế thường chỉ có kính bên trái, đôi khi vì mục đích thẩm mỹ nhỏ gọn mà gắn quá gần tay lái, không đủ tầm quan sát. Kính thường làm bằng kim loại sắc cạnh, khi va quẹt dễ gây trầy 4b khác hoặc quẹt vào vai gây thương tích cho người đi đường.
- Kính tiêu chuẩn theo xe các hãng khác nhau vẫn khá tương đồng, khi để ở bãi tự lồng vào nhau thật ra lại gọn hơn. Dùng kính chế thấy ngắn hơn nhưng để xe ở bãi sẽ móc vào kính xe khác khó lấy xe.
- Đã là kính chiếu hậu thì mặt gương phải cong vừa đủ nhằm tăng tầm nhìn, tất cả các xe chính hãng đều có trừ xe TQ. Kính hãng thứ 3 loại được làm lồi đúng tiêu chuẩn thì không rẻ, tuy nhiên vẫn mắc lỗi gọng ngắn, kính hẹp hoặc độ cong quá lớn.
Nhân tiện em cũng nói luôn việc kết hợp sử dụng kính chiếu hậu và quay đầu nhìn khi chuyển làn, chuyển hướng lưu thông trên đường:
- Quay đầu không phải là các bác cứ quay ngược lại phía sau là quay đầu đầu, như vậy rất nguy hiểm vì dễ gây mất lái. Nguyên tắc quay đầu quan sát đường là vai phải thẳng, vai không được di chuyển khi quay đầu, và khi đó đầu chỉ quay được một góc nhỏ hơn 90 độ về phía bên trái hay bên phải thôi (hay nói cách khác là nhìn qua vai chứ không phải quay đầu các bác ạ)
- Khi chuyển làn, chuyển hướng đầu tiên bác phải bậc xi nhan (xin đường) trước 10s, sau đó quan sát kính chiếu hậu để biết luồng xe phía sau, cuối cùng khi quyết đượng chuyển hướng về bên nào, bác phải nhìn qua vai bên đó để xem có xe phía bên hông bạn không (vì kính chiếu hậu có điểm mù không quan sát được hết nên phải dùng kỹ thuật nhìn qua vai).
Thay thế, nếu có, chỉ nên dùng loại tương đương (zin càng tốt, "lô" cũng chẳng sao, miễn "thị trường" tương đương là được). Bác nào cho rằng vướng víu, không dùng, ... chỉ là nguỵ biện.
hì lại gặp bác Chim ở đây,mấy hôm này có gặp bác Gà ko bác Chim,em là em sợ nhất chạy xe dưới quê vì các bác ấy chẳng theo luật nào cả,cứ thích sang đường là các bác ấy sang thôi.Em nói vậy các bác đừng ném đã em nhé
Ném đá làm gì bác...ở tp nhiều người cũng vậy chứ riêng gì ở quê...NoiDayBinhYen nói:hì lại gặp bác Chim ở đây,mấy hôm này có gặp bác Gà ko bác Chim,em là em sợ nhất chạy xe dưới quê vì các bác ấy chẳng theo luật nào cả,cứ thích sang đường là các bác ấy sang thôi.Em nói vậy các bác đừng ném đã em nhé