Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Em có tham khảo 1 số bài và lời khuyên của chuyên gia

Về thời gian thay nhớt :
- Không phải đi ít thì cứ đến số km đã định mới thay
- Điều kiện vận hành của mỗi người khác nhau => định kỳ thay nhớt cũng khác nhau

Em toàn thay nhớt sau 7,000 hoặc 8,000 km

Các bác thường thay ở thời điểm nào - và đã nhận được những lời khuyên của chuyên gia thế nào
Mời các bác chia sẻ để anh em có thêm kinh nghiệm cho xế yêu của mình
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Tiếp phần 2 : Bàn về nhớt xe

Dầu nhớt cho động cơ có 3 chức năng chính: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ. Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ.
Tính chất đặc trưng của dầu nhớt là độ nhớt (Viscosity) sẽ giảm khi nhiệt độ tăng. Khi động cơ làm việc, nhiệt độ dầu nhớt trong các-te có thể lên 80-100 độ C, còn nhiệt độ màng nhớt trong xilanh khoảng 200 độ C, vì vậy nếu dầu bị loãng sẽ không bảo đảm được hoàn hảo các chức năng nói trên. Do đó, đối với dầu nhớt dùng cho động cơ, yêu cầu quan trọng nhất là độ nhớt không được thay đổi quá nhiều theo nhiệt độ, được đặc trưng bằng chỉ số nhớt (Viscosity Index). Đối với dầu nhớt dùng bôi trơn cho các máy móc công nghiệp không đòi hỏi tính chất này.
Dầu nhớt cho động cơ được phân thành nhiều cấp và có nhiều cách phân cấp khác nhau. Vào năm 1983, Hiệp hội Kỹ sư ôtô và Viện Dầu mỏ Mỹ đã cùng xây dựng chung hệ thống phân loại mới, dựa theo độ nhớt, chỉ số và tính năng làm việc của động cơ chia dầu nhớt động cơ thành 13 cấp như sau: cho động cơ xăng gồm SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG và cho động cơ diezel gồm CA, CB, CC, CD, CD-II, CE. Mỗi cấp dầu nhớt với những tính chất quy định thích hợp cho từng đời sản xuất động cơ, chẳng hạn đối với động cơ xăng, dầu nhớt cấp SA, SB, SC, SD dùng cho các động cơ đời trước 1970; cấp SE dùng cho động cơ đời 1970-1980; cấp SF dùng cho động cơ đời 1980-1990; cấp SG dùng cho động cơ đời 1990 về sau. Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao dành cho xe đời mới, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp hơn quy định.
Đối với xe gắn máy, loại động cơ dưới 90 hoặc trên 100 phân khối, đều có thể sử dụng thích hợp dầu nhớt cấp SAE 40 hoặc SE (có nơi ghi API SE). Nên chú ý xe gắn máy động cơ 2 thì chỉ nên dùng loại SAE 40 hoặc SE dành riêng cho động cơ 2 thì vì loại cho động cơ 4 thì khi sản xuất có pha thêm nhiều phụ gia đặc biệt, dễ tạo nhiều cặn trong buồng đốt động cơ 2 thì.

2ecj7d1.jpg


Chú ý, nếu dầu động cơ được bôi trơn bằng loại dầu nhớt không đủ khả năng làm sạch máy hoặc không được thay đúng định kỳ, qua thời gian sử dụng, cáu cặn sẽ tích tụ trong rãnh pít-tông gây dính bạc séc-măng, gia tăng độ mài mòn xilanh, giảm tỷ số nén, xe sẽ hao xăng hơn, tiêu hao nhiều dầu hơn. Hậu quả là kèm theo là buồng nổ, bugi bị bám muội nhiều hơn, các súp-páp dễ bị tróc rỗ hơn...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Tiếp phần 3 : Bao lâu thì thay nhớt

2011_01_13_Castrol-thay-nhot.jpg


Nhiều nhà sản xuất đề nghị thay nhớt mỗi năm một lần hoặc cứ mỗi khi đi được 7,500 dặm đối với xe hơi thường hoặc xe tải hạng nhẹ. Đối với đầu máy dầu cặn hoặc đầu máy turbocharger, thì chủ xe được khuyên thay nhớt thường xuyên hơn: Mỗi 3,000 dặm hoặc khoảng 6 tháng.
Tuy nhiên, cần lưu ý những lời dặn dò ghi thêm bằng nét chữ nhỏ trong các tập cẩm nang, rằng việc thay nhớt một năm một lần, hoặc mỗi 7,500 dặm là chỉ áp dụng với những xe sử dụng trong điều kiện lý tưởng. Đáng tiếc, chữ lý tưởng này thường được hiểu như “bình thường”, nghĩa là, lái trên đường phố đông đúc trong nội thành, vừa đi vừa dừng, hoặc lái đi những quãng ngắn (dưới 10 dặm) trong thời tiết mùa đông, lái xe lâu giờ trên đường trường trong thời tiết nóng nực mùa hạ . … Lái xe như vậy chắc chắn không thể coi như bình thường, mà phải gọi là “khắc nghiệt”.
Trong những điều kiện ấy, chúng ta cần phải thay nhớt xe cứ mỗi 3,000 dặm hoặc cứ mỗi 6 tháng. Hoặc như chủ trương của một số người, để được bảo đảm tối đa về độ bền của máy, dù lái xe trong điều kiện nào chăng nữa, chúng ta vẫn nên thay nhớt ở thời điểm 3,000 dặm. Ngay cả với những đầu máy mới, mà sức chịu đựng có thể kéo dài tới 7,500 dặm cho một lần thay nhớt, chúng ta cũng không nên tận dụng đến mức đó. Huống hồ là với các đầu máy cũ, với số nhiên liệu cháy không hết còn tích lũy trong hệ thống crankcase góp phần làm giảm chất lượng nhớt lưu hành mau chóng hơn, chúng ta lại càng nên thay nhớt sơm, để bảo đảm được độ nhờn giúp nhớt làm nhiệm vụ của mình bên trong máy.
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Đưa con đi học rồi ngồi ở công ty rồi má Hào ơi
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Tiếp phần 4 : Có Nên Tiết Kiệm Bằng Cách Thay Lọc Cứ 2 Lần Thay Nhớt?

Đây là lời khuyên của một số hãng sản xuất, chứ không phải chỉ là của những người ham tiết kiệm mà thôi. Những chuyên viên này cho rằng, cứ 2 lần thay nhớt mới phải thay lọc một lần, để tiết kiệm chi phí bảo trì. Nhưng, đa số thợ máy lại cho rằng làm như vậy là tiết kiệm trước mắt, mà về lâu về dài lại bị móc túi nhiều hơn.
Là vì, bộ lọc nhớt trong đa số đầu máy hiện nay đã được thu cho nhỏ lại, hầu tiết kiệm mặt bằng, chi phí và trọng luợng. Bộ lọc ngày trước có thể chứa được tới một quart nhớt (hơn 1 lít) thì nay chỉ có thể chứa 1 pint (gần nửa lít), tức nhỏ hơn 1 nửa. Dung tích đã nhỏ hơn, mà bộ lọc lại còn phải làm việc với 3,000 dặm đường, hệt như các bậc “tiền bối” to con, thì tình trạng quá tải và hao mòn nếu bị giữ tới mức 6,000 dặm hoặc 15,000 dặm phải là chuyện đương nhiên.
Là bộ phận giúp gạn lọc các chất ô nhiễm như bụi đất, cạc bon, và vẩn kim loại trước khi nhớt đổ vào trong máy, bộ lọc là một vị tướng ở tuyến đầu giữ vững sự an nguy cho máy. Chúng ta không nên coi nhẹ nhiệm vụ này, và cần phải nhạy bén tạo điều kiện để bộ lọc thi hành chức năng của mình một cách hiệu quả: Nghĩa là, bộ lọc càng ngăn được nhiều bụi, cặn và chất ô nhiễm, máy càng được bảo trì hoàn hảo.
Trong cấu trúc của đầu máy ngày nay, trọn vẹn số nhớt trong hệ thống trước khi vào máy đều phải qua cửa ải của bộ lọc, để được thanh tẩy hết các chất cặn dơ và ô nhiễm Trải qua thời gian, các chất dơ đóng dầy trên màng lọc, làm cản trở đường lưu thông của nhớt. Vì thế, bộ lọc cần phải được thay kịp thời trước khi sự tắc nghẽn xảy ra. Thay bộ lọc mỗi lần thay nhớt là vì vậy.
Trì hoãn quá lâu rất có thể làm cho lọc bị nghẹt. Trong trường hợp đó, hệ thống có tiên liệu một bộ phận dự phòng, gọi là “bypass valve”. Khi áp suất trên màng lọc rớt xuống tới một mức độ nào đó, lập tức một cái cổng (valve) khác được mở ra, và nhớt sẽ đi theo đường vòng (bypass) để chạy vào máy, nhằm cứu nguy cho máy khỏi bị cháy tức thời. Tuy nhiên, lượng nhớt chảy theo đường vòng là nhớt chưa lọc, vào máy với đủ các chất cặn dơ và ô nhiễm, làm tăng nhanh độ mòn của các chi tiết máy.
Nếu tự mình thay nhớt lấy, các bạn nhớ phải mua bộ lọc đúng kiểu và đời của xe. Nhiều bộ lọc nhìn hình thù bề ngoài giống nhau, nhưng lại rất khác biệt về cấu trúc bên trong. Thế nên, cần theo hướng dẫn trong sách kim chỉ nam để mua đúng bộ lọc cần thiết.
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
46
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Tiếp phần 5 : Thay Nhớt Lúc Máy Còn Nóng Hay Đã Nguội?

Có một số người cho rằng tốt nhất nên thay nhớt khi nó còn nóng (ngay sau khi xe vừa ngừng bánh, chẳng hạn), trong khi một số người khác lại cho rẳng thay lúc nóng hay lúc nguội cũng như nhau. Dù thay nóng hay thay lạnh, chúng ta cũng cần lưu ý một số điều. Khi còn nóng, thì nhớt lỏng hơn, chảy ra nhanh hơn. Nhưng nếu không cực kỳ cẩn thận, chúng ta sẽ bị phỏng vì nhớt nóng. Thay nhớt lúc nguội dĩ nhiên mất lâu giờ hơn một chút vì nhớt chảy ra chậm hơn, nhưng không sợ bị phỏng. Đồng thời, khi xe ngừng chạy, nhớt sẽ chảy cả về bình. Thời gian đầu máy nguội lại cũng là thời gian cần để nhớt ổn định trong bình, nhờ thế số nhớt cũ có thể rút ra được nhiều hơn là khi chúng ta lôi nó ra khi còn nóng.
Tuy nhiên, trong trường hợp nào chăng nữa, dù nóng hay lạnh, chúng ta cũng vẫn phải cẩn thận, đừng để nhớt vương vào da thịt, bởi vì nhớt là một chất lỏng bị tình nghi chứa Carcinogen, là yếu tố có thể gây ung thư.
Cũng nên biết rằng nhớt cũ phải được liệng bỏ đúng chỗ, không nên để chảy chan chứa trên mặt đất hoặc vất bừa vào thùng rác. Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ EPA (Environmental Protection Agency) không xếp loại nhớt cũ là chất độc hại, nhưng cho biết nó có chứa một tỷ lệ chì đáng kể, có thể làm hư nguồn nước ngầm dưới lòng đất. Cách tốt nhất để thanh toán số nhớt cũ là đưa nó đến một trung tâm sửa chữa, tiệm thay nhớt Quick Lube Shop, tiệm bán đồ phụ tùng hoặc một trung tâm Recycle nào đó. Tại những cơ sở này, nhớt cũ sẽ được đưa vào qui trình tái thanh lọc, để trở thành nhớt mới, hoặc biến thành các sản phẩm khác, hoặc được dùng làm chất đốt.
 
Hạng D
11/2/08
4.043
20
38
53
HCM
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Thông tin rất bổ ích, xe em cực kỳ ít đi, toàn thay nhớt ở 5,000km và mỗi lần thay nhớt em đều thay lọc (với điều kiện giao thông ở VN thì em cho là khắc nghiệt
21.gif
) giờ mới biết là dù ít đi thì 6 tháng cũng nên thay
080402cool_prv.gif