Hạng D
18/12/11
1.042
313
83
Tp. Hồ Chí Minh
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

TUXEDO nói:
Tiếp phần 4 : Có Nên Tiết Kiệm Bằng Cách Thay Lọc Cứ 2 Lần Thay Nhớt?

Đây là lời khuyên của một số hãng sản xuất, chứ không phải chỉ là của những người ham tiết kiệm mà thôi. Những chuyên viên này cho rằng, cứ 2 lần thay nhớt mới phải thay lọc một lần, để tiết kiệm chi phí bảo trì. Nhưng, đa số thợ máy lại cho rằng làm như vậy là tiết kiệm trước mắt, mà về lâu về dài lại bị móc túi nhiều hơn.
Là vì, bộ lọc nhớt trong đa số đầu máy hiện nay đã được thu cho nhỏ lại, hầu tiết kiệm mặt bằng, chi phí và trọng luợng. Bộ lọc ngày trước có thể chứa được tới một quart nhớt (hơn 1 lít) thì nay chỉ có thể chứa 1 pint (gần nửa lít), tức nhỏ hơn 1 nửa. Dung tích đã nhỏ hơn, mà bộ lọc lại còn phải làm việc với 3,000 dặm đường, hệt như các bậc “tiền bối” to con, thì tình trạng quá tải và hao mòn nếu bị giữ tới mức 6,000 dặm hoặc 15,000 dặm phải là chuyện đương nhiên.
Là bộ phận giúp gạn lọc các chất ô nhiễm như bụi đất, cạc bon, và vẩn kim loại trước khi nhớt đổ vào trong máy, bộ lọc là một vị tướng ở tuyến đầu giữ vững sự an nguy cho máy. Chúng ta không nên coi nhẹ nhiệm vụ này, và cần phải nhạy bén tạo điều kiện để bộ lọc thi hành chức năng của mình một cách hiệu quả: Nghĩa là, bộ lọc càng ngăn được nhiều bụi, cặn và chất ô nhiễm, máy càng được bảo trì hoàn hảo.
Trong cấu trúc của đầu máy ngày nay, trọn vẹn số nhớt trong hệ thống trước khi vào máy đều phải qua cửa ải của bộ lọc, để được thanh tẩy hết các chất cặn dơ và ô nhiễm Trải qua thời gian, các chất dơ đóng dầy trên màng lọc, làm cản trở đường lưu thông của nhớt. Vì thế, bộ lọc cần phải được thay kịp thời trước khi sự tắc nghẽn xảy ra. Thay bộ lọc mỗi lần thay nhớt là vì vậy.
Trì hoãn quá lâu rất có thể làm cho lọc bị nghẹt. Trong trường hợp đó, hệ thống có tiên liệu một bộ phận dự phòng, gọi là “bypass valve”. Khi áp suất trên màng lọc rớt xuống tới một mức độ nào đó, lập tức một cái cổng (valve) khác được mở ra, và nhớt sẽ đi theo đường vòng (bypass) để chạy vào máy, nhằm cứu nguy cho máy khỏi bị cháy tức thời. Tuy nhiên, lượng nhớt chảy theo đường vòng là nhớt chưa lọc, vào máy với đủ các chất cặn dơ và ô nhiễm, làm tăng nhanh độ mòn của các chi tiết máy.
Nếu tự mình thay nhớt lấy, các bạn nhớ phải mua bộ lọc đúng kiểu và đời của xe. Nhiều bộ lọc nhìn hình thù bề ngoài giống nhau, nhưng lại rất khác biệt về cấu trúc bên trong. Thế nên, cần theo hướng dẫn trong sách kim chỉ nam để mua đúng bộ lọc cần thiết.

Cám ơn bác TUXEDO nhiều, bài viết rất bổ ích cho người mới nhập môn.
 
Hạng B2
8/1/12
105
101
43
53
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Cảm ơn bác TUXEDO! Bài viết hay và bổ ích. Em thích cái avatar của Bác quá!
 
Hạng D
29/5/12
1.201
27
48
12
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Cam on bac ve bai viet nay rat nhieu.
Em la linh moi ra truong, moi thu ngu ngo nhung duoc mo rong kien thuc ve linh vuc nay.
Mong bac co nhieu bai khac bo ich de giup cho anh em OS nang cao kien thuc oto.
Chuc anh ngay lam viec thanh cong, vui ve 
 
Hạng D
19/10/09
4.896
15.699
113
Tel : 0949999684 .
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

- Lọc nhớt chính hãng bán ở thị trường Đông Nam Á tụi Mỹ đánh giá mức độ lọc và giữ cặn bẩn thấp hơn loại cơ bản nhất của Fram nhưng hãng thường khuyến cáo 2 lần thay nhớt 1 lần thay lọc.Trong khi đó cái lọc Fram không chính hiệu của Mỹ lại khuyến cái dùng 3,000 Mile ,chỉ có loại cao cấp mới dùng được 10k miles.Chất lượng lọc thì cao hơn.Bởi vậy giá bán lẻ 1 cái lọc Fram không chính hiệu bên Mỹ gần bằng giá bán lọc chính hãng của nhiều hãng.
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Theo em thì bao lâu thay không nên nói là 3000, 5000, 10000km mà phụ thuộc vào:

1. Điều kiện vận hành của xe: xe có hay dừng khởi động? Xe có hay bị dừng đèn đỏ, nặng tải, leo dốc, ép ga,... và dĩ nhiên là xe chạy bao nhiêu Km
2. Không khí có bụi lắm ko (liên quan bụi trong không khí và chất lượng lọc gió). Sài gòn là nơi ô nhiễm không khí hàng đầu thế giới nhé các bác. Các bụi nhỏ vẫn lọt vào động cơ và nằm lại trong nhớt nếu cháy không hết
3. Chất lượng nhiên liệu. Vụ này khó à nghen
4. Chất lượng nhớt. Chủ yếu gồm 2 loại, nhớt tổng hợp và thiên nhiên. Loại tổng hợp chất lượng cao hơn nhiều nên nhớt duy trì chất lượng lâu hơn, lâu phải thay hơn
5. Thời gian. Cái gì để lâu ko xài là hư đó :)

Do đó theo em sẽ lấy loại nhớt làm cơ sở, ví dụ mobil 1 nói thay mỗi 15.000Mil, em thì trừ hao điều kiện vận hành của xe, chất lượng không khí, xăng của VN đi 3.000Mil nên thay sau 10.000-12.000Mil (khoảng 15.000Km). Khi thay nhớt thay luôn lọc nhớt
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/12/12
119
0
16
65
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

Thay nhớt, lọc nhiên liệu, lọc nhớt, lọc gió thì hãng cho biết cái mốc số km xe đi rồi căn cứ vào đó mà thực hiện. Chứ tính ra thì xe chạy trớn mới là nhẹ tải và mát máy nhưng việt nam mình toàn tắt đường hoặc chạy chậm ì như rùa thì tính là điều kiện lý tưởng là kô được r, nhưng gọi là kô lý tưởng (cũng chưa khắc nghiệt lắm) thì là bao nhiêu km thay cho vừa?
Bạn tôi lái xe khách đường dài cứ theo số km chạy đủ mà báo công ty đưa tiền đi thay nhớt thôi
 
Hạng D
21/11/06
1.083
8
38
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

5000km là thay được rồi.
 
Hạng B2
31/5/11
208
1
0
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

bstrongtudu nói:
Sài mobil 1 gold thì sao ta ?
sài mobil 1 thì bác khỏi suy nghĩ nếu ít đi thì cứ đúng 1 năm thay nhớt 1 lần, nếu chạy nhiều thì cứ 10k-12k mới phỉa thay nhớt. Khi thay nhớt thì thay luôn lọc nhớt.
 
Hạng B2
31/5/11
208
1
0
Re:Các bác làm thế nào để sung sướng dài lâu

bstrongtudu nói:
Sài mobil 1 gold thì sao ta ?
sài mobil 1 thì bác khỏi suy nghĩ nếu ít đi thì cứ đúng 1 năm thay nhớt 1 lần, nếu chạy nhiều thì cứ 10k-12k mới phỉa thay nhớt. Khi thay nhớt thì thay luôn lọc nhớt.