Hạng B2
11/4/05
347
1
16
Hanoi - Vietnam
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

Tại sao các bác lại không đọc Manual nhỉ. Xe nào mà chả có. Con Vịt của tôi theo Manual là 10.000km thay dầu 1 lần. Chạy 2-3000 km thay dầu như các bác cho nó phí, lại còn ảnh hưởng tới môi trường.
 
Hạng B2
25/2/06
165
1
18
41
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

Theo em thay dầu + lọc dầu thì nên vào hãng cho chắc ăn vì mấy đồ này so với ngoài giá nó cũng như nhau, đổi lại được chất lượng yên tâm (nhất là lọc dầu). Còn chuyện đi bao nhiêu km thay dầu thì cứ theo sách hướng dẫn của xe mà định kỳ thay thui.
 
Tập Lái
30/3/07
42
0
6
otosaigon.com
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

4000 km hay 8000 km thay nhớt còn tùy thuộc vào hành trình xe chạy mỗi ngày. Nếu trung bình mỗi ngày các bác chạy 500 - 600 km thì 4000 km là phải thay nhớt rùi. Nếu thay nhớt mà không thay lọc thì nhớt sẽ bị bẩn bới vì trong lọc nhớt vẫn còn nhớt cặn.
Không biết ý kiến em có chuẩn không :D
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

4 công dụng của dầu nhờn: Bôi trơn, Làm mát, Làm kín, Làm sạch. Tùy theo từng loại dầu cụ thể (gốc thường, bán tổng hợp hay tổng hợp) và phẩm cấp (SI, SJ, SL, SM) mà thời gian thay dầu sẽ thay đổi theo, ví dụ nếu dầu gốc thường - phẩm cấp SI thì thời gian thay khoảng 5Kkm nhưng nếu dùng loại gốc tổng hợp - phẩm cấp SM thì có thể kéo dài đến 10Kkm. Thay dầu lần nào thì nên thay lọc luôn, không nên mua lọc loại rẻ tiền ngoài chợ, cũng có thể dùng loại replacement (tương đương) nhưng phải căn cứ vào mã số gốc (genuine or OE part number) để chuyển đổi. Nếu bác nào có mã số gốc (genuine là số ghi trong catalog, OE là số ghi trên lọc) thì chuyển cho tôi, tôi sẽ giúp cho.
 
Hạng B2
24/7/07
146
0
16
Hà Nội
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

Trích đoạn: nthung

4 công dụng của dầu nhờn: Bôi trơn, Làm mát, Làm kín, Làm sạch. Tùy theo từng loại dầu cụ thể (gốc thường, bán tổng hợp hay tổng hợp) và phẩm cấp (SI, SJ, SL, SM) mà thời gian thay dầu sẽ thay đổi theo, ví dụ nếu dầu gốc thường - phẩm cấp SI thì thời gian thay khoảng 5Kkm nhưng nếu dùng loại gốc tổng hợp - phẩm cấp SM thì có thể kéo dài đến 10Kkm. Thay dầu lần nào thì nên thay lọc luôn, không nên mua lọc loại rẻ tiền ngoài chợ, cũng có thể dùng loại replacement (tương đương) nhưng phải căn cứ vào mã số gốc (genuine or OE part number) để chuyển đổi. Nếu bác nào có mã số gốc (genuine là số ghi trong catalog, OE là số ghi trên lọc) thì chuyển cho tôi, tôi sẽ giúp cho.
Xe tôi là mitsubitshi Gala 1.6AT thì thay loại dầu và lọc dầu nào là ổn???
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

@Duyanh2002: dầu thì bác chọn phẩm cấp SI trở lên (SJ, SL, SM) tất nhiên càng cao thì càng đắt, gốc thường, bán tổng hợp hoặc tổng hợp thì càng tốt, độ nhớt nếu có thì 10W-30, kém hơn chút thì 15W-40 hoặc 20W-50.
Về lọc dầu thì bác liên hệ với hãng để lấy mã số chính hãng (genuine) của lọc hoặc không thì bác đọc ngay trên chiếc lọc đang lắp trên xe và gửi các mã số đó cho tôi.
 
Tập Lái
12/7/07
35
0
0
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

Theo em cứ 5k thay nhớt 1 lần, mõi lần thay nhớt thì thay luôn lọc nhớt, nếu ko nhớt mới lại bẩn luôn, vì trong lọc nhớt vãn còn nhớt cũ. định kỳ luôn như vậy theo em là tót nhất, vì nếu ko, thấy vui có tiền thì 3k thay, hết tiền thì 8k hay 10k mới thay thì tệ hơn.
 
Hạng B2
24/7/07
146
0
16
Hà Nội
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

Trích đoạn: nthung

@Duyanh2002: dầu thì bác chọn phẩm cấp SI trở lên (SJ, SL, SM) tất nhiên càng cao thì càng đắt, gốc thường, bán tổng hợp hoặc tổng hợp thì càng tốt, độ nhớt nếu có thì 10W-30, kém hơn chút thì 15W-40 hoặc 20W-50.
Về lọc dầu thì bác liên hệ với hãng để lấy mã số chính hãng (genuine) của lọc hoặc không thì bác đọc ngay trên chiếc lọc đang lắp trên xe và gửi các mã số đó cho tôi.
Thanks bác nhiều, tôi sẽ về ngó cái lọc và gửi mã số nhờ bác coi giúp, còn dầu gốc thường, bán tổng hợp và tổng hợp nó thể hiện ở đâu???
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Thay nhớt và lọc nhớt cho xe

1. Dầu gốc khoáng-hay còn gọi như bác là dầu gốc thường -mineral, có nguồn gốc từ dầu mỏ, và sự khác nhau về phẩm cấp API và độ nhớt, chủ yếu là do khác nhau về phụ gia . Cái quan trọng, chính là phẩm cấp API, và độ nhớt, khi mà độ chính xác chế tạo ngày càng cao, thì loại dầu có phẩm cấp cao thường có phụ gia có tính chống ô xy hóa cao, tính năng tẩy rửa cao, độ bền nhiệt tốt hơn .
Còn ký hiệu 15w -40, nghĩa là khi mùa hè, dầu này có độ nhớt như dầu 40, còn về mùa đông, nó lại như dầu 15 (khi nhiệt độ giảm xuống 0 độ C thì dầu 40 rất đặc, xe rất khó khởi động ). còn ở 100 độ C, độ nhớt của dầu đa cấp 15w -40 và dầu đơn cấp 40 là như nhau . Ở VN, nếu không có mác, và nhiệt độ thường, không thể phân biệt bằng cảm quan giữa 2 loại này . Nhưng nếu bỏ vào ngăn đá tủ lạnh, các bác sẽ phân biệt được dễ dàng .Nói chung, xe mới thì nên dùng 5w -30 hay 10w -40 , 15w -40 còn xe cũ thì 20w -50 . Dầu gốc khoáng có thể mua tại bất cứ điểm bán xăng nào, khá rẻ, khoảng 130k vnd /4L.
2. Dầu tổng hợp -fully synthetic , nguồn gốc không phải từ dầu mỏ, mà tổng hợp từ phản ứng nối dài các phân tử có tên hóa học là olefin, nên gọi là poly -alpha -olefin . Dầu tổng hợp trung tính, có tính chống oxy hóa cao hơn dầu gốc, chỉ số độ nhớt (độ bền nhiệt) cao hơn hẳn . Vì thế đối với xe đắt tiền như Bim hay Mer ..., hay ở khí hậu khắc nghiệt nên dùng dầu này, còn ở VN thì không bắt buộc . Nên chung thủy vói 1 loại dầu nhất định, không nên pha lẫn vì mỗi hãng có công thức pha khác nhau .Cũng không nên tự ý pha thêm bất cứ phụ gia nào vào, vì sẽ làm thay đổi lý, hóa tính của dầu .Ở VN theo e biết có dầu Mobil -1 fully synthetic 0w -40...trên 600k vnd /can 4L, nhưng cũng ít chỗ bán .
3. Dầu bán tổng hợp -synthetic blend, thành phần cơ bản là dầu gốc khoáng, có pha thêm một số phụ gia nguồn gốc synthetic, để tạo ra một loại dầu có tính năng và giá cả giữa 2 loại trên . Ở VN ít thấy loại này .