Chi phí bão dưỡng gần tương đương Bác ơi, ở Mỹ họ so sánh chi phí bão dưỡng trong 5 năm thì ko chênh lệch mấy. Mà đơn giản cũng thấy, xe xăng chỉ bảo dưỡng nhiều ở phần thay nhớt, 5000 cây thay nhớt 1 lần. Các hạng mục khác thì xe xăng hay điện cũng thay. Tôi tính chi phí cho Bác xem bên nào lợi hơn nhé. Giả sửa sau 3 năm, mỗi xe chạy được 150.000 km. Xe xăng thay nhớt 30 lần là 15tr + thay nhớt hộp số thêm 5tr, xe Vios tiền xăng mỗi 1.200đ/100km -> tổng chi phí: 20tr+180tr = 200tr. Xe điện VF5 thuê pin 1tr6/tháng + 500đ/km -> 1tr6 x 36 tháng + 75tr = 57.6tr + 75tr = 132.6 tr. Sau 150.000km thì xe điện thay pin hết 80tr. Tổng cộng 132.6tr + 80tr = 212.6 tr. Tính về kinh tế thì xe điện vẫn kém hơn 1 chút.
Em tính lại cho bác:
- thứ nhất con số 150.000km là quá ít với xe dịch vụ, khéo ko được 3 năm. Nên lấy mốc 300.000km tương đương 5 năm, tức mỗi năm 60.000km, mỗi tháng 5000km
- thứ hai bác có thể mua luôn pin cho VF5 giá 80tr hoặc thuê thì ko cần thay pin. Em tính giá mua luôn cho dễ tính
thật ra Vios là xe hạng B, rộng rãi hơn VF5 hạng A. So thế cũng thiệt cho Vios dù có lẽ cùng mức giá lăn bánh (sau khi vf5 cộng cả tiền mua pin)
- chi phí nhiên liệu 1.200đ/km của Vios sau 300.000km là 360tr, bảo dưỡng ko chỉ có thay nhớt đâu mà còn nhiều thứ khác, các bác lái xe đều biết các mốc 5.000-10.000-20.000-40.000 đối với các xe Nhật, Hàn. Sau 300.000km chi phí bảo dưỡng ko thể dưới 60tr. Cộng tiền xăng nữa thành 420tr
- vf5 chi phí điện chỉ tầm 400đ/km thôi (500 là với e34) thì sau quãng đường trên hết 120tr tiền điện, bảo dưỡng mỗi 8000km rất ít, tổng bd tốn khoảng 20-30tr, cứ coi như tổng cộng hết 150tr thôi.
Tất nhiên Vios cùng thời gian có thể cày nhiều hơn do nạp nhiên liệu nhanh gấp trăm lần + ko có vấn đề gì về kỹ thuật. Ngoài ra Vios có thể nhận những đơn đi quãng đường xa hơn.