Bác jungle nói gần hết ý rồi nèjungle nói:Từ cảm giác lái thật ra là chỉ khả năng vận hành của xe thôi, xe có trợ lực điện thì quay cái volang nó nhẹ hơn cái trợ lực dầu, ở tốc độ thấp, ta cảm thấy đi trong phố điều khiển thoải mái lúc chật chội, khiến cho ta có cảm giác dễ chịu.Khi chạy đường trường tốc độ cao, thấy xe chạy đầm, lúc ôm cua cũng thấy đầm, không bồng bềnh, tạo cho người điều khiển xe thấy an tâm.Xe có ESP thì khi chạy tốc độ cao bẻ tay lái gấp, xe đi qua gấp theo tay lái nhưng không bị lật xe, sàn xe, cũng tạo cho ta có cảm giác an tâm hơn về chiếc xe mình lái...Đóng cửa xe, nghe chắc nịch, rồi chạy xe tiếng máy im ru... tạo cho ta một cảm giác êm ái dễ chịu.Khi tăng gas xe phóng mạnh tới trước, qua mặt các xe khác dễ dàng...tạo cho ta cảm giác tự hào và có chút kiêu hãnh về chiếc xe mình đã chọn...Ngoài ra đi một chiếc xe đẹp nó có cảm giác lái khác với một chiếc xe xấu, mùi xe cũng gây ra cảm giác khác nhau, xe có mùi thơm tho cho ta cảm giác dễ chịu, và ngược lại.Nói chung cảm giác lái đến từ các cơ quan: thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác....nó tập hợp nhiều thông tin từ các cơ quan này gởi về não ta, nếu có nhiều thông tin tích cực thì não sẽ cho rằng, xe này có cảm giác lái tốt.Hay nói cách khác cảm giác lái lái giống như cảm xúc và cái hồn mà chiếc xe mang đến cho người lái, đừng nghỉ rằng một chiếc xe nó không có linh hồn, lúc nó còn hoạt động được nó hoàn toàn có cảm xúc, ta đối xử tốt với nó thì nó cũng phuc vụ ta hết mình, còn ta hất hủi nó, nó cũng sẽ phụ bạc ta. Người tài xế có cảm giác lái tốt, giống như một cầu thủ có cảm giác bóng tốt, cầu thủ vào sân mà không có chút cảm xúc nào với trái bóng thì thôi đi ra sân cho rồi! Tương tự như vậy, lái một chiếc xe mà ta cảm thấy bất an về nó thì nên cho nó vào garage thì hơn.
hèn gì em đi con Gentra ghẻ, đi đường từ đà lạt xuống dran đơn dương. chưa bao h chạy nổi quá 70kmh. để bữa nào mượn BMW chạy thử cung đường này xem sao . thanks các bác
là....lái có cảm giác. chắc là không giải thích được. Em lái focus xong lái vios thấy chả khác gì.
Theo em, cảm giác lái là cảm giác làm chủ cái xe đó. cảm giác lái tốt nhất là làm chủ nó 100%.mylovedl07 nói:" CẢM GIÁC LÁI " mà các bác hay nói tới là cái gì ạ ! em hay nghe các bác nói " xe này cảm giác lái tốt " . các bác giải thích giùm em với, em mơ hồ về vấn đề này quá .
vì em nghe có nhiều bác nói, xe này đi rất êm, đầm, cảm giác lái tốt .
có bác lại nói : xe này cảm giác lái tốt, đi nghe rõ phản hồi từ các bánh xe ... hay qua ổ gà là có cảm giác rõ... gì gì đó .
tóm lại bác nào rành thì giải thích hộ em " Cảm giác lái " là cái gì ạ !
Theo em cần phân biệt rõ giữa Handling và Driving Experience, 2 khái niệm có liên quan tới nhau nhưng không phải là một.
Handling là khả năng làm chủ được chiếc xe nhất là ở tốc độ cao, bao gồm cả khả năng bo cua, tăng tốc, thắng gấp và độ ổn định của xe ở tốc độ cao, khi vượt xe khác, tránh chướng ngại vật... Handing có thể đong đo đếm được bằng cách test xe, cách tốt nhất thường là đưa vào track dợt thử, cùng một cấu hình, công suất tương đương xe có handling tốt sẽ hoàn thành track sớm hơn. Handling tốt thì thường cho cảm giác lái tốt vì người lái thoải mái và làm chủ được xe.
Driving Experience dịch là cảm giác lái cũng được, tức là cảm giác thích thú khi điều khiển chiếc xe, cái này phức tạp hơn và tùy mỗi người. Ngoài handilng còn nhiều yếu tố ảnh hưởng tới cảm giác lái như mùi xe, độ êm của ghế da, bọc vô-lăng, âm thanh động cơ, điều hòa... không liên qua gì tới handling. Xe có cảm giác lái tốt sẽ dễ có handling tốt vì cảm nhận mặt đường, động cơ tốt hơn... cảm giác lái khó đong đếm được và phụ thuộc nhiều vào sở thích cá nhân.
Ngoại lệ:
- Xe đua track chuyên nghiệp có handling cực kỳ tốt, nhưng không phải ai ngồi vào một cái xe không có điều hòa, nóng +40 độ, ghế cứng, động cơ gầm rú điếc tai, giảm xóc cứng nảy lên nảy xuống, hôi mùi dầu... cũng có cảm giác thích thú.
- Xe cổ, xe cơ bắp... tuy handling không bằng ai, đạp lút ga thì từ từ mới chạy, thắng lúc được lúc không nhưng nhiều người vẫn đánh giá có cảm giác lái tốt, và họ thường rất yêu chiếc xe cũ của mình, đối với họ đó có thể là chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất.
Handling là khả năng làm chủ được chiếc xe nhất là ở tốc độ cao, bao gồm cả khả năng bo cua, tăng tốc, thắng gấp và độ ổn định của xe ở tốc độ cao, khi vượt xe khác, tránh chướng ngại vật... Handing có thể đong đo đếm được bằng cách test xe, cách tốt nhất thường là đưa vào track dợt thử, cùng một cấu hình, công suất tương đương xe có handling tốt sẽ hoàn thành track sớm hơn. Handling tốt thì thường cho cảm giác lái tốt vì người lái thoải mái và làm chủ được xe.
Driving Experience dịch là cảm giác lái cũng được, tức là cảm giác thích thú khi điều khiển chiếc xe, cái này phức tạp hơn và tùy mỗi người. Ngoài handilng còn nhiều yếu tố ảnh hưởng tới cảm giác lái như mùi xe, độ êm của ghế da, bọc vô-lăng, âm thanh động cơ, điều hòa... không liên qua gì tới handling. Xe có cảm giác lái tốt sẽ dễ có handling tốt vì cảm nhận mặt đường, động cơ tốt hơn... cảm giác lái khó đong đếm được và phụ thuộc nhiều vào sở thích cá nhân.
Ngoại lệ:
- Xe đua track chuyên nghiệp có handling cực kỳ tốt, nhưng không phải ai ngồi vào một cái xe không có điều hòa, nóng +40 độ, ghế cứng, động cơ gầm rú điếc tai, giảm xóc cứng nảy lên nảy xuống, hôi mùi dầu... cũng có cảm giác thích thú.
- Xe cổ, xe cơ bắp... tuy handling không bằng ai, đạp lút ga thì từ từ mới chạy, thắng lúc được lúc không nhưng nhiều người vẫn đánh giá có cảm giác lái tốt, và họ thường rất yêu chiếc xe cũ của mình, đối với họ đó có thể là chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất.
Em thấy đi BMW hiện nay chưa nói đến cảm giác lái, chỉ tính riêng vụ bán runflat thì cũng cảm giác yên tâm mà lái rồi. Đi cách xa SG cả 100 cây cũng vẫn an tâm mà lái. Còn bác gì nói chạy X1 mệt em nghĩ là tay lái BMW nặng, đầm hơn nhưng với tuyến đường kiểu Đồng Nai thì chỉ có đi Kia Morning là khỏe hơn cả. Nhưng bù lại thì cảm giác an tâm khi cầm lái xe Đức vẫn hơn hẳn.