Vấn đề là nhiều người hiểu "hướng rẽ của con đường" (cụm từ có ghi trong các văn bản quy phạm về GTĐB, cụ thể trong quy định về bb 507) cũng là "hướng rẽ của xe" nên mới dẫn đến việc khẳng định khi "con đường nó rẽ" cong sang trái hay sang phải, thì lúc đó xe cũng rẽ sang trái hay sang phải! Nhưng thực chất, chiếc xe chẳng rẽ đi đâu, mà nó vẫn chỉ đang đi trên 1 làn đường (hay phần đường ) cố định. Nếu thế, nó chả làm phương hại đến bát cứ phương tiện nào khác. Thậm chí, lúc đó, nếu bắt nó bật signal, nó sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác!Híc. Hơn 4 chục trang rồi vẫn chưa ngã ngũ và chắc chả bao giờ ngã ngũ trừ khi Luật giải nghĩa rõ cụm từ "Rẽ", "Hướng rẽ" của phương tiện tham gia giao thông.
Quan điểm của em vẫn là cần hiểu từ Rẽ, Hướng Rẽ cho đúng với ngữ cảnh của phương tiện giao thông đi trên đường. Khi phương tiện không thay đỗi quỹ đạo so với hướng đi của con đường thì không có hành động Rẽ do đó không cần phải xi nhan.
Những cụm từ như "Chuyển làn"/"Chuyển hướng"/"Rẽ"/"Quay đầu" tựu chung lại chuyển hướng của phương tiện trong giao thông đường bộ, cần được hiểu trong khuôn khổ giao thông đường bộ, nghĩa là phương tiện chuyển hướng so với con đường chứ không phải chuyển hướng theo tọa độ địa lý.
Động từ Rẽ là chỉ việc phương tiện chuyển hướng đi quặt sang con đường khác còn hướng rẽ của con đường là thay đổi phương hướng của con đường, phương tiện di chuyển theo hướng đi của con đường đó không Rẽ sang đường khác nên không chuyển hướng so với đường đang đi và như vậy không cần xi nhan.
Các phương tiện đang lưu thông trên 1 trục đường, nếu ko chuyển hướng thì sẽ vẽ lên mặt phẳng giao thông những đường song song (có thể là đường thẳng hoặc cung tròn theo hướng trục của con đường đó). Khi di chuyển tạo nên những đường song song trên cùng mặt phẳng giao thông thì ko gây xung đột, ko cắt nhau, ko gây nguy hiểm cho nhau, nên ko cần tín hiệu đặc biệt nào cảnh báo.
Ngược lại, khi thay đổi quỹ đạo di chuyển trên cùng mặt phẳng sẽ vẽ ra trên đường đi những đoạn thẳng cắt nhau với phương tiện khác, khi đó cần phát tín hiệu cảnh báo.
Vì Luật ko giải nghĩa rõ, người tham gia GT cũng dễ bị hiểu nhầm hướng rẽ của con đường với hành vi Rẽ của phương tiện nên xxx hay lợi dụng kẽ hở để bắt nạt người tham gia giao thông.
Theo em, đây chỉ là sự suy diễn theo quan điểm cá nhân, chứ không phải là việc vận dụng đúng luật! Do đó, nếu cứ tranh cãi, thì đến Tết Công Gô cũng không ngã ngũ. Càng lâu càng làm cho bọn xxx ăn bẩn đa số NTGGT không hiểu gì luật!
THeo em, nếu chúng ta nhạn thức được rằng, chúng ta đang thua kém các nước văn minh, nhất là trong lĩnh vực đang tranh cãi. Thì nên nhìn vào họ, xem họ làm thế nào mà học hỏi, một phần để người làm luật biết sửa đổi luật chuẩn hơn. Một phần để hiểu biết của cộng đồng ngày một cao hơn.
Chứ cứ ngồi suy diễn rồi phán, có thể là sướng cái tôi đấy! Nhưng chả đem lại điều gì khả dĩ có ích!