Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Trước khi bổ sung, em có vài ý với bác : tại về chuyển hướng theo điều 15 : bác dẫn cơ sở pháp luật quy định tại điều 15 và điều 53 luật GTĐB để chứng minh chuyển hướng là gì --> em thấy 2 nội dung các điều này đâu có nêu những gì chứng minh quan điểm 2 :
+ Khoản 1 điều 15 --> chỉ nói chuyển hướng là phải có tín hiệu còn chuyển hướng là gì thì không có nêu.
+ Điểm b khoản 1 điều 53 --> chỉ nêu hệ thống chuyển hướng phải có tác dụng --> điều kiện phương tiện lưu thông chứ không phải nội dung này xác định chuyển hướng là gì theo điều 15.
==> anh em đang bàn khái niệm chuyển hướng là gì --> xác định hành vi nào đã được luật định có thể xem là chuyển hướng --> bác xem giúp lại cơ sở pháp luật có đúng không, nếu không thay đổi thì em tóm lại cho dễ theo dõi.
Ah, chuyển hướng được nêu ra tại điều 15.
Đe thh đuoc việc c.h thì cần có hth c.h trên pt ở đ53, 57.
c.h thì cần báo hướng rẽ, mà hướng rẽ theo biển 507 là rẽ trái hoặc phải. K3 có thêm quay đầu.
đ14 c.u Viena Việt Nam là tv thì còn một loạt hành vi khác nhưng nhìn chung bao gồm tất cả hv dịch chuyển sang trái và phải của pt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
@ Bác 1000ngan :
- Nội dung : "Biển báo hiệu 301 -> 303, 409, 410, 411, 507 sao không đưa 201, 202 vào luôn. quan điểm điều 15 chỉ giới hạn khi muốn rẽ hoặc quay đầu ở giao lộ, đường nhánh, nơi có 1.18." --> em chưa hiểu ý của bác như thế nào :
+ Nếu bác cho hành vi chuyển hướng là hành vi thực hiện theo biển báo 201, 202 --> em sẽ bổ sung thêm 1 quan điểm khác vì quan điểm của em việc điều khiển xe trên đường theo hình biển báo này không phải là chuyển hướng --> giống như đường cong.
+ Nếu bác cho biển 507 giống như biển 201, 202 --> là không đúng, thực hiện hiệu lệnh biển 507 xem như hành vi chuyển hướng là do tên gọi, nội dung của biển "Hướng rẽ" này --> điều 15 luật ghi sử dụng đèn tín hiệu báo hướng rẽ vì vậy nếu căn cứ theo câu chữ thì phải thực hiện sử dụng đèn tín hiệu khi gặp biển báo này --> luật đã mặc định tương tự như 1 hành vi chuyển hướng --> nếu bác không đồng ý thì em bổ sung quan điểm khác .
+ Hay là ý khác --> bác cho biết.

- Nội dung : "Cơ sở pháp luật: Khoản 1 điều 15, quy định về hệ thống chuyển hướng tại điểm b, k1, điều 53; điểm b, k1, điều 53 Luật GTĐB 2008, công ước Viena. Dựa vào quan điểm này thì thường xuyên signal trên đường gây náo loạn giao thông, mất an toàn." --> phần này là quan điểm của bác Dawn nên em phải thể hiện nguyên bản --> bác có ý phản biện thì trích dẫn riêng ra.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Ah, chuyển hướng được nêu ra tại điều 15.
Đe thh đuoc việc c.h thì cần có hth c.h trên pt ở đ53, 57.
c.h thì cần báo hướng rẽ, mà hướng rẽ theo biển 507 là rẽ trái hoặc phải. K3 có thêm quay đầu.
đ14 c.u Viena Việt Nam là tv thì còn một loạt hành vi khác nhưng nhìn chung bao gồm tất cả hv dịch chuyển sang trái và phải của pt.
Em nói thật cũng chưa hiểu cách diễn dẫn cơ sở pháp lý cho nội dung tranh luận của bác, nhưng em cũng đã để nguyên quan điểm của bác trong phần tóm tắt tranh luận.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
+ Quan điểm 2 : luật có quy định về chuyển hướng (điều 15 Luật GTĐB) nhưng không quy định chi tiết khái niệm chuyển hướng nhưng theo khái niệm, nguyên lý chuyển động cơ học của phương tiện thì việc tác động vào hệ thống điều khiển hướng của phương tiện (vô lăng với xe ôtô; tay lái với xe máy, xe đạp) làm thay đổi góc bánh lái với mặt tiếp xúc đường đi ban đầu so với bánh lái thẳng, làm cho phương tiện dịch chuyển sang trái hoặc phải so với hướng đi thẳng, là hành vi chuyển hướng của phương tiện (quan điểm của bác Dawm và một số bác khác ...).
Cơ sở pháp luật: Khoản 1 điều 15, quy định về hệ thống chuyển hướng tại điểm b, k1, điều 53; điểm b, k1, điều 57 Luật GTĐB 2008, công ước Viena.
E edit 1 chút
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
@ Bác 1000ngan :
- Nội dung : "Biển báo hiệu 301 -> 303, 409, 410, 411, 507 sao không đưa 201, 202 vào luôn. quan điểm điều 15 chỉ giới hạn khi muốn rẽ hoặc quay đầu ở giao lộ, đường nhánh, nơi có 1.18." --> em chưa hiểu ý của bác như thế nào :
+ Nếu bác cho hành vi chuyển hướng là hành vi thực hiện theo biển báo 201, 202 --> em sẽ bổ sung thêm 1 quan điểm khác vì quan điểm của em việc điều khiển xe trên đường theo hình biển báo này không phải là chuyển hướng --> giống như đường cong. Ý em nếu bác đưa 507 vào sao không đua 201,102 vào luôn
+ Nếu bác cho biển 507 giống như biển 201, 202 --> là không đúng, thực hiện hiệu lệnh biển 507 xem như hành vi chuyển hướng là do tên gọi, nội dung của biển "Hướng rẽ" này --> điều 15 luật ghi sử dụng đèn tín hiệu báo hướng rẽ vì vậy nếu căn cứ theo câu chữ thì phải thực hiện sử dụng đèn tín hiệu khi gặp biển báo này --> luật đã mặc định tương tự như 1 hành vi chuyển hướng --> nếu bác không đồng ý thì em bổ sung quan điểm khác .
+ Hay là ý khác --> bác cho biết.

- Nội dung : "Cơ sở pháp luật: Khoản 1 điều 15, quy định về hệ thống chuyển hướng tại điểm b, k1, điều 53; điểm b, k1, điều 53 Luật GTĐB 2008, công ước Viena. Dựa vào quan điểm này thì thường xuyên signal trên đường gây náo loạn giao thông, mất an toàn." --> phần này là quan điểm của bác Dawn nên em phải thể hiện nguyên bản --> bác có ý phản biện thì trích dẫn riêng ra. Ý em là phản biện đó, nếu chỉ cần dịch chuyển là chuyển hướng thì phải signal liên tục
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
E post lại bài này kẻo CNL xoá mất thớt:


1. khái niệm đường cong:
là những đường được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật số...của Bộ XD...năm 2007.
duong-cong-png.190766


và được mô tả thêm trong các quy định tại QCVN41/2010, hướng dẫn chi tiết các loại biển báo hiệu sử dụng cho các đường cong, trong đó đặc biệt có biển phụ số 507 "hướng rẽ", để hỗ trợ lái xe biết "hướng rẽ của đường" trong trường hợp k nhận ra:
bien-507-png.179978


như vậy, khi di chuyển trên đường cong thì phương tiện đã chuyển hướng, hướng chuyển ít hay nhiều tuỳ thuộc vào bán kính đường cong, và hướng rẽ là theo hướng rẽ của đường. Trường hợp lái xe k nhận ra hướng rẽ của đường thì có thể dùng biển 507 để hướng dẫn.

Tại khoản 1 điều 15 có quy định:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Do vậy, khi pt khi di chuyển trên đường cong mà k có tín hiệu báo hướng rẽ, thì sẽ bị xử phạt.

Vậy, ai muốn bác quan điểm trên, vui lòng dùng các lập luận có căn cứ pháp luật để tranh luận, cảm ơn.

bác lười quá, lục thêm 2 trang nữa thấy rồi. E mới lục thay bác, bác đâm k rờ bận rồi
Cám ơn bác R có Dâm :)
Cái bác dẫn ở trên em đọc rồi, nhưng việc bác lấy cái định nghĩa đường cong, biển 507 rồi áp vào cho 201, 202, đường cong... thì em thấy không ổn. Cách bác dẫn luật thì cũng giống như một số bác hiểu biển 123a là cấm rẽ trái đồng thời cấm quay đầu nên suy diễn ra rằng biển 103c là cũng cấm ô tô quay đầu.
Em xin tóm tắt ý bác qua phần bên trên là:
"Khi di chuyển trên đường cong không có biển báo gì cả thì cũng phải có tín hiệu báo hướng rẽ" đúng không bác?
Nếu đúng như vậy thì nếu không có cái biển 507 thì đâu có cái gì báo cho biết là có hướng rẽ? Mà không có hướng rẽ thì cần gì phải ra tín hiệu rẽ.
Nếu sai thì mâu thuẩn với kết luận màu đỏ chữ đậm bên trên (Do vậy, khi pt khi di chuyển trên đường cong mà k có tín hiệu báo hướng rẽ, thì sẽ bị xử phạt.)
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Bác cho em biết chiếc 4 chỗ và 7 chỗ đang thực hiện hành vi gì? Đi thẳng, chuyển hướng, chuyển làn hay gì đó mà luật quy định nhe.

View attachment 192044
Các bác theo quan điểm số 2 trả lời giúp em trường hợp này đi, em nêu vài lần rồi mà không thấy trả lời.
Thêm câu hỏi cho quan điểm 2 mà chưa thấy trả lời nè: dịch chuyển là chuyển hướng thì chuyển làn có chuyển hướng không?
Vui lòng đừng đưa ra khái niệm.(Theo cách nghĩ của các bác) đường cong của bộ xây dựng nữa, đó chỉ là quy tắc cong bao nhiêu cho chạy tốc độ bao nhiêu cho chạy tốc độ bao nhiêu thôi.
Khi nêu quan điểm thì trích luật đúng giúp, đừng như kiểu: nguyên lý chuyển động cơ học ... không có một tham chiếu nào, không dẫn chứng trích ở đâu. Và nếu bác nào hiểu thì trả lời giúp: mặt tiếp xúc đường đi ban đầu là gì? Khi nào? Hướng đi thẳng _> là hướng nào, đông tây, nam, bắc hay hướng đường, hướng lane? Khi Bánh lái thẳng thì xe có song song với hướng đi thẳng không?
Ngoài ra, đại đa số lái xe không hiểu các bác trình bày cái gì đâu vì bao gồm học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân, hoặc những lái xe có trình độ học vấn thấp, họ ra đường nhìn biển báo, nhìn vạch kẻ mà chạy. Ngay cả chúng ta đây, Khi thi bằng lái, vòng số 8 cho A1, A2 không xi nhan. Đối với ô tô: đường quanh co, đường vuông góc, đường cong trước bài tăng tốc, đường cong sau bài lên dốc đều không xi nhan. Tất cả thực tế đó là áp dụng đúng luật rồi và chỉ cần như vậy thôi, cả thế giới này cũng thế. Luật mà được suy ra từ khái niệm ngoài phạm vi điều chỉnh, ngoài căn cứ đã nêu thì loạn lên đấy, ông bác sĩ nghĩ khác, ông kỹ sư nghĩ khác, công nhân nghĩ khác, nông dân nghĩ khác, .....
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Híc. Hơn 4 chục trang rồi vẫn chưa ngã ngũ và chắc chả bao giờ ngã ngũ trừ khi Luật giải nghĩa rõ cụm từ "Rẽ", "Hướng rẽ" của phương tiện tham gia giao thông.

Quan điểm của em vẫn là cần hiểu từ Rẽ, Hướng Rẽ cho đúng với ngữ cảnh của phương tiện giao thông đi trên đường. Khi phương tiện không thay đỗi quỹ đạo so với hướng đi của con đường thì không có hành động Rẽ do đó không cần phải xi nhan.

Những cụm từ như "Chuyển làn"/"Chuyển hướng"/"Rẽ"/"Quay đầu" tựu chung lại chuyển hướng của phương tiện trong giao thông đường bộ, cần được hiểu trong khuôn khổ giao thông đường bộ, nghĩa là phương tiện chuyển hướng so với con đường chứ không phải chuyển hướng theo tọa độ địa lý.

Động từ Rẽ là chỉ việc phương tiện chuyển hướng đi quặt sang con đường khác còn hướng rẽ của con đường là thay đổi phương hướng của con đường, phương tiện di chuyển theo hướng đi của con đường đó không Rẽ sang đường khác nên không chuyển hướng so với đường đang đi và như vậy không cần xi nhan.

Các phương tiện đang lưu thông trên 1 trục đường, nếu ko chuyển hướng thì sẽ vẽ lên mặt phẳng giao thông những đường song song (có thể là đường thẳng hoặc cung tròn theo hướng trục của con đường đó). Khi di chuyển tạo nên những đường song song trên cùng mặt phẳng giao thông thì ko gây xung đột, ko cắt nhau, ko gây nguy hiểm cho nhau, nên ko cần tín hiệu đặc biệt nào cảnh báo.
Ngược lại, khi thay đổi quỹ đạo di chuyển trên cùng mặt phẳng sẽ vẽ ra trên đường đi những đoạn thẳng cắt nhau với phương tiện khác, khi đó cần phát tín hiệu cảnh báo.

Vì Luật ko giải nghĩa rõ, người tham gia GT cũng dễ bị hiểu nhầm hướng rẽ của con đường với hành vi Rẽ của phương tiện nên xxx hay lợi dụng kẽ hở để bắt nạt người tham gia giao thông.
 
Hạng D
21/8/14
1.193
29.411
113
Các bác cãi nhau 1 vấn đề ko đúng ko sai thì cãi hoài ko hết.

Theo em thì chỉ nên phân biệt khi nào mở xi nhan và khi nào ko cần mở là OK rồi.