Hạng B2
24/4/10
346
22
18
Có thể đây cũng là 1 nguyên nhân gây cháy!</h2> Không phân biệt được sự khác nhau giữa các hệ thống làm mát trên xe máy, đa phần người sử dụng bỏ qua việc theo dõi nhiệt độ động cơ cho tới khi mùi khét xuất hiện, máy ỳ.</h2> Vừa lên chiếc SH300i mượn của người bạn đi được một đoạn, anh Long (Hà Nội) bỗng thấy phía dưới có mùi khét, sau đó là khói bốc lên. Anh lập tức tắt khóa điện, đưa xe vào lề đường quan sát. Rất may xe không bị cháy. Sau đó mang tới thợ mới biết xe hết nước làm mát. Bạn anh đã quên không thay suốt từ khi mua.
Độc giả Trương Đức Toàn chia sẻ trên VnExpress về trường hợp chiếc SYM Excel 150 bị túi ni-lông bám vào chỗ lấy gió của quạt làm mát động cơ. Xe bị nóng lên tận cốp, khói phía trong bốc ra nghi ngút. "Tôi dám chắc nếu chạy thêm vài km là xe tôi cũng tự nhiên bốc cháy mà không biết lý do vì sao".
Công suất nhỏ, kết cấu thoáng, động cơ tiếp xúc trực tiếp với khí trời, đa phần xe số sử dụng hệ thống làm mát bằng gió. Xe chuyển động, không khí luồn qua thân thổi vào động cơ. Người sử dụng không phải lưu tâm tới vấn đề máy nóng.
490_Quat_gio_xe_Nozza.jpg
Quạt gió trên xe Nozza. Hiện tại các thành phố lớn, xe ga ngày càng được ưa chuộng nhờ kiểu dáng đẹp, hệ thống truyền động vô cấp cho phép người sử dụng không cần sang số khi tăng tốc. Để có những ưu điểm đó thì kết cấu hệ làm mát trên xe ga cũng có nhiều khác biệt so với xe số. Toàn bộ thân bao kín, tốc độ lưu thông không khí thấp dù xe chuyển động ở tốc độ cao.
Ngoài ra, hầu hết xe tay ga đều sử dụng hệ truyền động vô cấp. So với loại truyền động xích trên xe số thì hệ thống này tạo ra nhiều nhiệt hơn. Nhà sản xuất thường lựa chọn một trong hai giải pháp: dùng quạt thổi gió cưỡng bức vào động cơ hoặc thiết kết hệ thống làm mát bằng dung dịch.
Với kiểu thổi gió cưỡng bức, động cơ truyền công suất làm quay quạt. Không khí từ bên ngoài được hút vào, chạy theo các đường hướng gió làm mát thân máy. Động cơ chạy thì quạt quay. Kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống đơn giản. Tuy nhiên theo anh Nguyễn Văn Tuấn, thợ sửa xe lâu năm thì cách làm mát này đã có từ lâu, máy chạy không êm bằng loại sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch trên một số dòng xe mới như: Air Blade, SH, Lead, Nouvo LX…
Không giống như ôtô, bình chứa nước phụ trên xe máy thường ở vị trí khuất, rất khó theo dõi để chủ động châm thêm trong khi vai trò lại rất quan trọng.
Muốn quan sát nước trong bình chứa phụ trên xe Honda Lead phải mở cốp, tháo lắp nắp đậy. Còn trên xe SH bình nước phụ lại đặt ở phía trước, được mặt nạ trước che kín. Thiết kế của Nouvo LX cũng tương tự. Theo nhân viên hỗ trợ khách hàng của Yamaha, nếu nhìn từ bên ngoài không thể biết được lượng nước trong bình.
Người sử dụng có thể dễ dàng phân biệt xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch hay không khí cưỡng bức. Chỉ có kiểu làm mát bằng dung dịch mới có đồng hồ hiện thị nhiệt độ trên bảng táp-lô. Nhưng do thói quen nên nhiều người thường không chú ý tới thông số này. Chỉ tới khi cạn sạch nước, xe xuất hiện mùi khét, thậm chí động cơ đã bị hỏng nặng như thổi gioăng quy-láp, bó máy mới mang đi kiểm tra, sửa chữa.
Về mặt lý thuyết, nước làm mát được tuần hoàn trong hệ thống, không mất mát. Nhưng trên thực tế, sử dụng lâu ngày, các điểm kết nối hở, ống cao su nứt vỡ, nước rỉ ra ngoài, hoặc hơi nóng theo đường thông hơi thoát ra khiến dung dịch làm mát cạn kiệt dần.
Theo anh Tuấn, khi phát hiện thấy máy nóng và ỳ, đồ hồ báo nhiệt cao người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra. Còn Honda khuyên "nên định kỳ thay nước làm mát sau khi đi được 20.000 km".
Với những xe làm mát bằng gió cưỡng bức, dù không phải châm nước làm mát thì người sử dụng cũng nên theo dõi hoạt động của quạt gió. Nếu thấy bất thường như quạt chạy chậm, phát tiếng kêu, có các vật bịt lỗ hút gió thì nên
Thế Hoàng
 
Hạng B2
4/4/11
145
4
18
Bác soundmaxxxx ơi!nếu động cơ bị quá nhiệt do không giải nhiệt tốt thì nó lupe bố nó rồi khỏi chạy luôn chứ không có cháy đâu nhé! "Cha" viết bài báo này chắc đó giờ đi xe chạy bằng cơm mới có ý nghĩ này ạ!:cool:
 
Hạng C
19/10/10
640
2
18
48
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]@khikhoa: Absolutely right![/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]@all:4C thử tính xem có khả năng nào cho 2 cái này:[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]1. Phụ gia pha chế cho xăng có vấn đề?[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]2. Nứt/gãy ống dẫn xăng + dây điện xe nứt/hở?[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Xác suất của khả năng kết hợp cả 2 yếu tố (2) là rất thấp. Mình nghiêng về (1).[/font]</span>
 
Mãi yêu El
25/3/09
3.819
43.428
113
khikhoa nói:
Bác soundmaxxxx ơi!nếu động cơ bị quá nhiệt do không giải nhiệt tốt thì nó lupe bố nó rồi khỏi chạy luôn chứ không có cháy đâu nhé! "Cha" viết bài báo này chắc đó giờ đi xe chạy bằng cơm mới có ý nghĩ này ạ!:cool:
Máy bê thì chắc ko tới mớc đó. Nhưng nếu nước giải nhiệt ko tốt thì nhiệt độ vẫn tăng mà xe vẫn chạy, chứ giờ chạy nóng quá lúp bê thì ko có đâu.
Nguyên nhân thì các chuyên gia hôp bàn còn chưa đưa ra được kết luận thì sao thằng bán thuốc lại đưa ra được !
Cho e hỏi có xe nhập nào bị cháy chưa? Xe phải là xe còn tương đối mới nhé, chứ như con PKL đời bảo đại thì từa lưa ko nói.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/10/10
640
2
18
48
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Bạn phán như kid, mình thật. [/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Lấy ngay 1 ví dụ to to: Con Mercedes E300 thì không thể nói xe VN được rồi nhé? [/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Xe chạy nóng quá nhiệt giới hạn thì nằm là cái chắc. [/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Họp bàn cái gì nữa khi kết luận sơ bộ đã có cách đây không lâu? Động thái của ông Honda VN cũng 1 phần thể hiện rồi. Chỉ là mình và các bạn chưa biết mà thôi, thế mới ngồi đây để chém gió. [/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Nhìn nhận thêm nguyên nhân xem nào? [/font]</span>
 
Mãi yêu El
25/3/09
3.819
43.428
113
Đã nói là xe mới mà, còn xe đem về độ lại, can thiệp vào hệ thống điện thì nói làm gì. Mer thì có còn nguyên bản hay ko? hay lại đem ra độ từa lưa rồi
Cách đây vài năm còn nhớ các vụ cháy xe SH ko, tự nhiên để trong nhà nửa đêm bốc cháy. Sau này xác định nguyên nhân là do ae ta làm công tắc off đèn lái.
 
Hạng C
19/10/10
640
2
18
48
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Thế mình mới nói là đang chém gió cho tất cả mọi khả năng mà?[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Ở khía cạnh bạn vừa nói, mình nghĩ con LEAD, SH (Honda) và Atila (SYM) thì chắc không có độ chế gì cho xe đâu.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Còn 1 khả năng khác, bạn thử ý kiến xem nào?[/font]</span>
 
Hạng B2
1/3/07
462
0
16
Ai bẩu chạy xe của cái bọn "tui êu VNĐ" làm éo gì rùi lo.Mua hãng nào chưa cháy đê,cháy thì lại đổi hãng khác.Cứ thế mà làm:))
 
Hạng C
19/10/10
640
2
18
48
<span style=""color: #000000;"">[font="arial,helvetica,sans-serif"]
singaporeman nói:
[/font]</span>
singaporeman nói:
<span style=""color: #000000;"">[font="arial,helvetica,sans-serif"] Ai bẩu chạy xe của cái bọn "tui êu VNĐ" làm éo gì rùi lo.Mua hãng nào chưa cháy đê,cháy thì lại đổi hãng khác.Cứ thế mà làm:)) [/font]</span>
<span style=""color: #000000;"">[font="arial,helvetica,sans-serif"]
[/font]</span>

<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Uh, chạy xe của thằng nào chưa cháy hàng í, nhưng mà nó phang cho lủng mẹ bắp chuối rồi í, nhở? Hé hé! [/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Định gạ gẫm các cháu đâm đầu vào Kiwi phỏng? Cao tay đới! [/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]Chân tay chắc ngon rồi hả? Thấy tour vãi lúa rồi mà? [/font]</span>
 
Mãi yêu El
25/3/09
3.819
43.428
113
Nói nguyên nhân do xăng thì vớ vẩn quá. Chất lượng của xăng chỉ ảnh hưởng tới chất lượng máy khi vận hành thôi, nếu xăng 92 hay 83, 86 và thậm chí xăng pha nước ngày xưa vẩn chạy phà phà thì có làm sao ko? Còn nếu xăng bị rò rỉ thì xăng gì mà ko cháy cho dù đó là xăng pha nhớt (kp phải bê đê). Mà muốn gây cháy thì phải có xăng và lửa, tất nhiên cả O2. Vậy lửa từ đâu ra? Xăng từ đâu ra? Tự nhiên có xì lửa ra ko, tự nhiên có xì xăng ra ko? Chơi ngu độ tùm lum gắn đèn này đèn nọ tới lúc gặp sự cố thì mặt mày ngơ ngác giả vờ xe e đéo làm gì cả để mong được đền con xe khác.