Re: thể thao + sang trọng = S65 AMG (^^")
Lockheed Martin F22 Raptor nói:
mà các bác cho em hỏi tại sao con S65 lại chỉ dùng được hộp số 5 cấp thôi ạ.
Chentsai nói:
Mình chỉnh sửa và giải thích như thế này:
Thứ nhất, S-class đời 2009 và S63AMG và S65AMG đều là dòng
Sedan 5 chỗ.
Hiện tại trong số sedan hạng sang thì có một số dòng Bentley, Lexus LS có tuỳ chọn 4 chỗ (Executive class). Còn Roll Royce và Mayback thì basic đã có 4 chỗ.
Riêng Mercedes nếu không phải là đặt riêng (vd:S-guard), mà là sản xuất hàng loạt, thì kể cả S63AMG hay S65 AMG đều là 5 chỗ. Tay ghế giữa lật xuống thì thành bàn điều khiển multimedia và chế độ giải trí, còn lật lên thì thành ghế cho người ngồi giữa, BMW 7 series cũng như vậy.
Còn vấn đề tại sao S65 AMG lại dùng hộp số 5 cấp, thì nguyên nhân chúng ta cần phân tích sâu hơn một chút để thấy tính năng vận hành của S63 AMG vẫn kém xa S65 AMG. Vấn đề là 5 cấp hay 7 cấp đều ưu việt ở một phạm vi nhất định. 7 cấp thì sang số rất êm, nhưng để tải cái xe cớ Mayback mà dùng 7 cấp thì xe sẽ rất ỳ.
Sự khác biệt chính là do mục đích sử dụng của 2 đối tượng hướng đến 2 loại khách hàng khác nhau.
S63 AMG và S65 AMG có kích thước như nhau, tự trọng như nhau (khoảng 2,23 tấn), có tổng dung tích xy lanh gần như nhau. Thậm chí S65 AMG có dung tích xy lanh bé hơn.
S65 AMG là V12, dung tích 6 lít.
S63 AMG là V8, dung tích 6,3 lít.
Giá tiền của S65 AMG đắt gấp rưỡi S63 AMG, và công suất cực đại của S65 AMG chỉ lớn hơn khoảng 17% so với S63 AMG, đương nhiên hướng đến 2 đối tượng khách hàng rất khác nhau, nếu không thì cần gì tới 2 phiên bản như vậy.
S63 AMG hướng đến người đòi hỏi khung xe thể thao và mạnh mẽ, chủ yếu là form thể thao vượt ra ngoài tiêu chuẩn của S550 thông thường (vd: lazang 20 inch, cần gạt số sau vô lăng, ghế ôm thể thao, vv). Khách hàng loại này có yêu cầu cao hơn mức tiêu chuẩn là S550, nên cần một chiếc xe có
phong cách thể thao nhưng đó chưa phải là xe
thể thao đua đích thực.
Nên họ có thể tuỳ chọn S63 AMG, sử dụng hộp số AMG Speedshift plus 7 cấp.
Kiểu hộp số này tiết kiệm nhiên liệu hơn loại 5 cấp và sang số êm hơn, tuy nhiên,
sang số chậm hơn so với hộp số 5 cấp.
S65 AMG sử dụng hộp số 5 cấp vì yêu cầu của nó là hướng đến khách hàng muốn có một chiếc xe sedan thể thao mạnh mẽ đúng nghĩa, với trải nghiệm tốc độ rất lớn, chứ không đơn thuần chỉ là phong cách thể thao.
Mình mô tả chi tiết lên đây khả năng sinh công và sức kéo của 2 loại xe S63 AMG và S65 AMG để mọi người thấy rõ.
Có 2 điều khiến S65 AMG cần sử dụng hộp số 5 cấp:
Thứ nhất, Cái khác biệt ở đây không phải là công suất cực đại (vì S65 AMG có công suất cực đại cũng chỉ hơn 17% so với S63 AMG), mà là công suất hiệu quả ở vòng tua thấp, thể hiện khả năng bứt phá của xe.
vd: S63 AMG ở 2000 vòng/phút: sinh công khoảng hơn
100kW và lực kéo khoảng
500Nm.
Nhưng S65 AMG khủng khiếp hơn nhiều: ở vòng tua 2000 vòng/phút: sinh công
200kW và lực kéo khoảng
1000Nm. Tức là
trong điều kiện vận hành thông thường và trong điều kiện cần bứt phá gia tốc, S65 AMG mạnh và khoẻ gấp đôi chú em S63 AMG.
Đó mới là sự khác biệt về đẳng cấp, và để hỗ trợ cho sự khác biệt đó, cũng như Mayback sử dụng hộp số 5 cấp, S65 AMG cũng sử dụng hộp số 5 cấp để sang số lên số cao nhanh hơn. Do vậy thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của S65 AMG nhanh hơn 0,3 giây so với S63 AMG.
Thứ hai: Khác biệt ở đây là bộ tuabin tăng áp. S65 AMG có bộ tuabin tăng áp kép cho 12 xi lanh, nên gia tốc của xe lớn và mạnh hơn nhiều so với S63 AMG, nếu sử dụng nó với bộ hộp số 7 cấp sẽ làm tăng sức ỳ của xe, và rất chóng mòn hộp số. Nên các xe sử dụng tăng áp với ý nghĩa và kích động cơ để đua tốc độ, thì không nhất thiết phải có hộp số nhiều cấp. S63 AMG để lên được 100km/h thì hộp số sẽ chạy qua số 1,3,5,7 (bước số lẻ) và tốc độ sẽ tăng từ 0-20-40-60, 80, 100, vv. Nhưng S65 AMG có bộ tăng áp thì ngay lập tức hộp số phải lên đến số 4. Và xe phải vọt lên ngay vận tốc 60km/h, nên nó cần giảm bớt các bước số để lên số nhanh hơn.
Nhìn như vậy để mọi người thấy rằng 5 cấp hay 7 cấp không hẳn là cái nào hoàn toàn tốt hơn cái nào. Mà phụ thuộc vào tính năng vận hành của xe và yêu cầu theo hoàn cảnh cụ thể.
Ở Hà Nội có nhiều S63 AMG (thậm chí chỉ có AMG package vỏ thôi), vì chỉ cần phong cách thể thao, và chỉ cần đi lại êm ái trong nội đô.
Nhưng ở California, những chiếc S65 AMG thì không những cần phong cách thể thao, mà chủ nhân của nó sẵn sàng đua xe ác liệt trên đường cao tốc. Lúc này, hộp số 5 cấp có thể không êm bằng 7 cấp, nhưng nó cho phép bứt phá xe mạnh mẽ hơn nhiều.
Nếu chỉ cần một chiếc xe nhẹ nhàng, thì Lexus LS 460L có hộp số đến 8 cấp, nên đi trong thành phố rất êm, phải nói là cực êm.
Nhưng nếu khách hàng muốn một chiếc xe thường xuyên bứt phá ở tốc độ khoảng 150km/h-200km/h, thì Lexus không thể bứt phá nhanh được với hộp số 8 cấp. Lúc đó phải cần tới một chiếc xe thể thao thực thụ, đó là S65 AMG.