em, bác và xxx hay yyy gì đi nữa thì khi tham gia giao thông cũng phải dựa vào luật. Điều 14 trong luật GTĐB quy định rất rõ về vượt xe rồi, em copy lại khoản 2 và 4 liên quan đến cái " bên phải".Suy nghĩ của bác rất giống với xxx và rất giống với đại đa số những người thi hành luật pháp ở cái xứ thiên đường này!
Cám ơn bác có ý kiến trái chiều. Nhưng bác không thích dẫn luật thì thôi ta không bàn nữa.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đậy thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước cá tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Vậy đã đủ chưa bác?
Vâng đủ rồi đó bác. Vượt phải là hành vi không được phép trừ 1 vài trường hợp như bác đã nêu công thêm đường có 2 làn xe ...đó là điều chắc chắn không có tranh cãi.em, bác và xxx hay yyy gì đi nữa thì khi tham gia giao thông cũng phải dựa vào luật. Điều 14 trong luật GTĐB quy định rất rõ về vượt xe rồi, em copy lại khoản 2 và 4 liên quan đến cái " bên phải".
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đậy thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước cá tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Vậy đã đủ chưa bác?
Bác ấy phân tích giống em và e hoàn toàn đồng ý ở khoản xe bác chạy song song dc trên cùng 1 làn. Còn việc bác đi bên phải cái vèo lên thì e chưa đồng ý.@4bthang2b : Cám ơn bác phân tích rất chi tiết.
@lequangnhut : Bác thấy bác 4b phân tích có đúng không?
Thử lục lại nghị đinh 34-2010 (khi đó chưa có NĐ171), ở điểm đ khoản 3 điều 8:
đ) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép; không có báo hiệu trước khi vượt.
Khi đó các xe oto đi làn bên phải ở đường 2 làn (cho phép đi ) đều bị xxx bắt lỗi vượt phải.
Rồi có nhiều anh tranh cãi rằng đó không phải hành vi vượt phải. Năm 2013 chính phủ (đã nhìn ra vấn đề ? ) nên sửa lại ở NĐ 171 : điểm c khoản 5 điều 5 :c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
Hy vọng sau này CP bổ sung tiếp cho trường hợp em nói để cho phù hợp(?).
đ) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép; không có báo hiệu trước khi vượt.
Khi đó các xe oto đi làn bên phải ở đường 2 làn (cho phép đi ) đều bị xxx bắt lỗi vượt phải.
Rồi có nhiều anh tranh cãi rằng đó không phải hành vi vượt phải. Năm 2013 chính phủ (đã nhìn ra vấn đề ? ) nên sửa lại ở NĐ 171 : điểm c khoản 5 điều 5 :c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
Hy vọng sau này CP bổ sung tiếp cho trường hợp em nói để cho phù hợp(?).
Chỉnh sửa cuối:
Nếu em chạy song song với xe bên trái, nhưng gã bên trái chạy chậm chẳng lẻ em không được vượt qua luôn sao, thậm trí gã bên trái sai vì chạy chậm mà không chịu chạy về phía bên phải.
Em nghỉ như vầy nếu bên trái đi đúng max tốc độ thì bác ko có cơ hội để vèo lên bên trái. Tức bác chỉ có thể chạy song song hoặc xe trước xe sau (1 xe bên trái 1 xe bên phải)
Nếu th xe trái đi chậm thì xe đó sẻ bị phạt luất có quy định. Nhưng nếu lúc này bác củng đang chạy max tốc bên phải thì lại phát sinh thêm 2 th sau đây
Thứ 1: Bác đi từ xa sau lưng bác thấy a này đi chậm
Thứ 2: Như bác nói bác dg chạy song song bông nhiên nó giãm tốc hoặc là bác cách xe trước 1 2 mét cái xe đó tự nhiên khựng lại.
Thì th thứ 1 nếu bác ko giảm ga để đá đèn xinn vượt mà bác giữ max ga vèo qua bên phải tức là bác đã bị lôic vượt phải.
Còn th thứ 2 như e nói nó thuộc tihf huống bất khả kháng
Nếu th xe trái đi chậm thì xe đó sẻ bị phạt luất có quy định. Nhưng nếu lúc này bác củng đang chạy max tốc bên phải thì lại phát sinh thêm 2 th sau đây
Thứ 1: Bác đi từ xa sau lưng bác thấy a này đi chậm
Thứ 2: Như bác nói bác dg chạy song song bông nhiên nó giãm tốc hoặc là bác cách xe trước 1 2 mét cái xe đó tự nhiên khựng lại.
Thì th thứ 1 nếu bác ko giảm ga để đá đèn xinn vượt mà bác giữ max ga vèo qua bên phải tức là bác đã bị lôic vượt phải.
Còn th thứ 2 như e nói nó thuộc tihf huống bất khả kháng
Em xin khẳng định là th đó bác ko bị phạt vì là tình huống bất ngờ, bất khả kháng.Nếu em chạy song song với xe bên trái, nhưng gã bên trái chạy chậm chẳng lẻ em không được vượt qua luôn sao, thậm trí gã bên trái sai vì chạy chậm mà không chịu chạy về phía bên phải.
Còn nếu bác chưa chạy song song hoặc cách xa mà bác vèo lên bên phải thì đáng lya ra chỉ có xe bên trái sai luật thì cả 2 lại dính sai