Nhà thầu hai dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây phải ký cam kết hoàn thành gói thầu và được theo dõi tiến độ hàng ngày.
Ngày 12/10, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án theo dõi tiến độ hai dự án cao tốc nói trên.
Theo kế hoạch, cuối năm nay, bốn dự án cao tốc Bắc Nam phải hoàn thành là Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa), Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận - Đồng Nai).
Tuy nhiên, đến nay đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100 km, khởi công tháng 9/2020 mới có tổng khối lượng thi công khoảng 50%, chậm 2% so với kế hoạch. Do đó, các nhà thầu phải ký cam kết với Ban quản lý dự án 7 về mốc tiến độ hoàn thành, trong đó một số gói thầu cần hoàn thành ngày 30/10.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, khởi công cách đây hai năm, gồm bốn gói thầu xây lắp có tổng khối lượng đạt khoảng 56%. Ban quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu cũng ký cam kết về huy động nhân lực và thi công từng hạng mục, gắn với mốc thời gian cụ thể. Các ban quản lý dự án sẽ theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần.
Nếu các nhà thầu không thực hiện như cam kết, các ban quản lý dự án sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải không cho nhà thầu tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; đồng thời, có thể chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã lập lại tiến độ thi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Trong đó, tại gói thầu 1-XL, nhà thầu Cienco 8 được yêu cầu thi công cuốn chiếu ngay các hạng mục cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa những đoạn đã hoàn thành nền đường.
Tại gói 2-XL, đến đầu tháng 10, khối lượng đào đá của nhà thầu Phương Thành còn lại khoảng hơn 200.000 m3. Nếu nhà thầu không tập trung thi công sẽ đối diện nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành trong tháng 10.
Đối với gói 3-XL, ban quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu Vinaconex thi công đắp nền đường, đặc biệt là nút giao quốc lộ 1A.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án chậm tiến độ do thiếu hụt nguồn cung vật liệu, tác động bởi bão lũ, thời tiết bất thường, dịch Covid-19, chậm trễ giải phóng mặt bằng. Một số nhà thầu chưa huy động kịp thời nhân lực, tài chính, máy móc để thi công bù khối lượng bị chậm.
Xem thêm: