Bác so sánh khập khiễng quá, oto sao lại so sánh với nhà ở được nhỉ? Mục đích tiêu dùng khác nhau, và 2 mặt hàng này đâu phải là 2 mặt hàng thay thế lẫn nhau đâu mà so sánh vậy được.Em chỉ lấy cái ví dụ về thì trường ô tô để so sánh với thị trường căn hộ để xe nhu cầu có giảm đi ko ha.
Năm 2014 thị trương ô tô đạt 170.000 xe
Năm 2015 đến hết quý 3 ước đạt 170.000 xe rồi dự báo là 230.000 xe. Phía nam cho thị phần 40% đi tương đương 100.000 xe
Một cái xe bình quân lăn bánh luôn bao gồm trước bạ phí này nọ bình quân 800 triệu. Căn hộ cao cấp cho sa cạ 2.5 tỏi có căn lớn căn nhỏ. Vậy 3 cái ô tô tương đương 1 căn hộ. Vậy 40.000 căn hộ tại khu vực phía nam tương đương với 120.000 cái xe hơi có gì đâu mà tiêu ko ra.
Căn hộ cao cấp có thể xem như là mua thêm để hưởng thụ hoặc cho thuê. Việc nhà có điều kiện để mua thêm ở VN ko thiếu đâu. Nên các bác đừng bi quan ở VN lương thì thấp chứ lậu nhiều lắm
Chưa kể là ô tô phần lớn đối tượng mua là: nhà kinh doanh vận tải, hãng taxi, công ty, chứ đâu phải là cá nhân đâu nè.
Ngoài ra, nếu xét về nguồn lực tiêu dùng thì nhiều khi người ta đổ tiền mua ô tô nên hết tiền để mua căn hộ thì sao? ( đang nói những người đầu tư/đầu cơ hoặc có nhu cầu đổi nhà xịn )