LK
Hạng D
8/9/04
1.948
19
38
Chợ Lớn
Happy Car nói:
Ở tiêu chuẩn nhà sản xuất thì 10,000km thay nhớt một lần<span style=""color: #0000ff;"">, tuy nhiên ở Việt Nam chạy xe tốc độ chậm</span> <span style=""color: #ff0000;"">(bình quân chỉ bằng dưới 1/2 tốc độ ở US, EU), nên tổng thời gian nổ máy thường gấp đôi so với cùng quãng đường đi được bên US. Cho nên thực tế 5,000 km ở VN đã tương đương thời gian nổ máy 10,000km bên US.</span> Do vậy để đảm bảo chắc chắn thì nên thay nhớt sau mỗi 5,000km bác ơi.
Cái lý luận này của Bác Happy Car e hay nghe từ các gara hay cố vấn dịch vụ đểu :D:D.
- <span style=""color: #0000ff;""> dòng màu xanh</span> --> đúng nhưng e thấy ko tuyệt đối, có rất nhiều nước EU vẫn đầy những cung đường...bé tẹo đấy thôi ! nhất là các nước Châu Á thì sao? tại Thái Lan, Hong Kong...e thấy kẹt xe còn dữ hơn VN.
- <span style=""color: #ff0000;"">dòng màu đỏ</span> : mấy cái...con số này được thống kê qua nghiên cứu nào? ở VN đa số các con đường trong nội thị qui định tốc độ TB cho ô tô là 50Km/h, bằng 1/2 tốc độ tại nước ngoài? có nghĩa là tại nước ngoài các con đường nội thị họ cho phép 100Km/h??? thời gian nổ máy 5,000Km tại VN = 10,000Km tại nước ngoài ??? chẳng biết con số này có được qua nghiêm cứu khoa học nào?
Vậy ở nước ngoài toàn đường tốt rộng như thiên đường thế cứ đạp 100 ~ 150Km...liệu có mau hao mòn xe hơn...chạy tà tà ở VN ko nhỉ?

Ngoài mấy cha thợ tay ngang gara hay cố vấn dịch vụ đểu...e chưa thấy chuyên gia hay nhà sx ô tô nào dám phát biểu chính thức hay trên giấy trắng mực đen 2 cái...định lý ở trên cả, mà e chỉ biết rằng thông thường các nhà sx của bất kỳ ngành nghề nhất là nước ngoài nào thường đều cực kỳ cẩn thận trong những khuyến cáo có liên quan đến trách nhiệm của họ:
vd: ghi lùi lại các thông số như thời hạn sử dụng, giới hạn cho phép...cho chắc ăn:D:D

Suy ra : nếu 2 cái...định lý ở trên là đúng thì nhà sx đã bổ sung nó vào trong cuốn hướng dẫn sử dụng cho thị trường VN, đó là trách nhiệm cũng như 1 chiếc áo giáp để nhà sx tự bảo vệ mình mà ko nhà sx lớn nào lại...khiêm tốn trí thông mình đến mức ko làm.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Totachi
Hạng B2
23/9/12
234
15
18
Yếu tố thời tiết, nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều tới tuổi thọ máy. Vào mùa đông ở các xứ lạnh, xe lăn ra hàng loạt. Dầu bôi trơn đặc lại ko làm tốt chức năng bôi trơn các bộ phận chuyển động. Vì vậy người ta phải chú ý để máy đạt được đến mức warmstart, tức khi nổ máy ko chạy ngay với vòng tua cao, chỉ khi nhiệt độ máy lên bình thường, khoảng>60 mới đạp thêm ga. VN mình nhiệt độ ấm sẵn lợi thế hơn họ ở chỗ này. Nhược hơn họ ở chỗ kẹt xe nhiều, nhưng lúc kẹt xe, máy chạy ko tải, nốc máy bị mày mòn ko đều dễ hư, nhưng ko liên quan tới dầu bôi trơn.

Đúng theo tiêu chuẩn EU, chiếc xe đạt tốc độ trung bình 37kmH, thay dầu mỗi 20.000km, hoặc 1 năm, tuỳ cái nào đến trước.

Các xe đua F1 đạt vòng quay 16.000 thường xuyên, chạy hầu như ko stop, máy móc dầu nhớt bảo dưỡng bảo đảm ko có đại gia nào sánh bằng, mỗi chiếc xe thay trung bình 8 cái máy mỗi mùa giải :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/9/10
956
66
48
55
LK nói:
Happy Car nói:
Ở tiêu chuẩn nhà sản xuất thì 10,000km thay nhớt một lần<span style=""color: #0000ff;"">, tuy nhiên ở Việt Nam chạy xe tốc độ chậm</span> <span style=""color: #ff0000;"">(bình quân chỉ bằng dưới 1/2 tốc độ ở US, EU), nên tổng thời gian nổ máy thường gấp đôi so với cùng quãng đường đi được bên US. Cho nên thực tế 5,000 km ở VN đã tương đương thời gian nổ máy 10,000km bên US.</span> Do vậy để đảm bảo chắc chắn thì nên thay nhớt sau mỗi 5,000km bác ơi.
Cái lý luận này của Bác Happy Car e hay nghe từ các gara hay cố vấn dịch vụ đểu :D:D.
- <span style=""color: #0000ff;""> dòng màu xanh</span> --> đúng nhưng e thấy ko tuyệt đối, có rất nhiều nước EU vẫn đầy những cung đường...bé tẹo đấy thôi ! nhất là các nước Châu Á thì sao? tại Thái Lan, Hong Kong...e thấy kẹt xe còn dữ hơn VN.
- <span style=""color: #ff0000;"">dòng màu đỏ</span> : <span style=""color: #0000ff;"">mấy cái...con số này được thống kê qua nghiên cứu nào? ở VN đa số các con đường trong nội thị qui định tốc độ TB cho ô tô là 50Km/h, bằng 1/2 tốc độ tại nước ngoài? có nghĩa là tại nước ngoài các con đường nội thị họ cho phép 100Km/h???</span> thời gian nổ máy 5,000Km tại VN = 10,000Km tại nước ngoài ??? chẳng biết con số này có được qua nghiêm cứu khoa học nào?
Vậy ở nước ngoài toàn đường tốt rộng như thiên đường thế cứ đạp 100 ~ 150Km...liệu có mau hao mòn xe hơn...chạy tà tà ở VN ko nhỉ?

Ngoài mấy cha thợ tay ngang gara hay cố vấn dịch vụ đểu...e chưa thấy chuyên gia hay nhà sx ô tô nào dám phát biểu chính thức hay trên giấy trắng mực đen 2 cái...định lý ở trên cả, mà e chỉ biết rằng thông thường các nhà sx của bất kỳ ngành nghề nhất là nước ngoài nào thường đều cực kỳ cẩn thận trong những khuyến cáo có liên quan đến trách nhiệm của họ:
vd: ghi lùi lại các thông số như thời hạn sử dụng, giới hạn cho phép...cho chắc ăn:D:D

Suy ra : nếu 2 cái...định lý ở trên là đúng thì nhà sx đã bổ sung nó vào trong cuốn hướng dẫn sử dụng cho thị trường VN, đó là trách nhiệm cũng như 1 chiếc áo giáp để nhà sx tự bảo vệ mình mà ko nhà sx lớn nào lại...khiêm tốn trí thông mình đến mức ko làm.
Cám ơn bác LK đã phân tích góp thêm ý kiến.
033102beer_1_prv.gif
080402cool_prv.gif

Thật ra em chỉ trao đổi quan điểm của mình với bác chủ thớt, trong quan điểm này em có ghi rỏ "nên thay nhớt sau 5,000km" là để cho chắc ăn theo thực tế ở Việt Nam thôi, chứ không có khẳng định là <span style=""color: #0000ff;"">công trình nghiên cứu </span>nào.
<span style=""color: #0000ff;"">Đoạn màu xanh_gạch dưới </span>là ý kiến do bác suy ra, em chỉ nói "tốc độ bình quân" chứ em không khẳng định "các con đường nội thị nước ngoài họ cho phép chạy 100km/h"!!
Thiết nghĩ diễn đàn là nơi trao đổi góp ý của nhiều người, tất sẽ có quan điểm-ý kiến khác nhau, do vậy rất quý ý kiến chia xẽ và xây dựng, không nhất thiết phải khẳng định là <span style=""color: #0000ff;"">"thợ tay ngang hay cố vấn dịch vụ đểu" </span>bác à.
Thay nhớt sau mỗi 5,000 km thấy cũng phí, nhưng riêng đối với cá nhân em thì thấy tiền thay nhớt cũng không nhiều lắm so với lợi ích duy trì hoạt động tối ưu và độ bền của động cơ. Kính bác !
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Totachi
LK
Hạng D
8/9/04
1.948
19
38
Chợ Lớn
@bác Happy Car:
- 50Km/h giờ là tốc độ thực tế cho phép cho đô thị tại VN, dòng màu xanh e suy ra do bác ghi "....[- E từng & thường bị thợ tay ngang + cố vấn dịch vụ tư vấn đểu kiểu đó nên có lẽ do bức xúc đã hiểu lầm tưởng là bác có cái quan điểm đó là do..đã bị giống e:D, <span style=""color: #0000ff;"">chứ e hoàn toàn ko có ý nói bác là mấy người đó, xin lỗi nếu đã làm bác hiểu lầm
033102beer_1_prv.gif
!
</span>
- E hoàn toàn đồng ý cách bác: nhìn nhận về Diễn đàn, cũng như mỗi người có quan điểm, giá trị quan khác nhau, ko có ai là tuyệt đối đúng hay sai cả !
Kính Bác Happy Car!
 
Hạng D
20/10/10
4.686
72
48
41
để tránh việc đi quá xa e xin khóa thớt này lại( em học của trưởng buồn Đangthu đó ah):D:D:D:D:D:D
 
Hạng C
19/9/10
956
66
48
55
@Andy & LK: Cám ơn phản hồi của 2 bác. Tuy chưa gặp mặt nhưng cùng chạy Ford và cùng sinh hoạt trong box Ford lâu ngày thì cũng mến như anh em bạn bè. Rất quý tinh thần "dĩ hoà vi quý" của 2 bác!
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
20/10/10
4.686
72
48
41
Happy Car nói:
@Andy & LK: Cám ơn phản hồi của 2 bác. Tuy chưa gặp mặt nhưng cùng chạy Ford và cùng sinh hoạt trong box Ford lâu ngày thì cũng mến như anh em bạn bè. Rất quý tinh thần "dĩ hoà vi quý" của 2 bác!
033102beer_1_prv.gif
vậy bác thu xếp gặp mặt anh em 1 lần đi bảo đảm sẽ ghiền thôi
 
  • Like
Reactions: myphat0606
Hạng B2
18/11/11
196
18
18
@ ALL : Em rất cảm ơn các bác đã có nhiều ý kiến tư vấn cho mình, nhưng em nghỉ có nhiều người thì sẽ có nhiều ý kiến trái chiều là bình thường. Thực ra xe em đi ít nhưng lại toàn đi xa không mới ghê chứ, mỗi chuyến đi ko ít hơn 100km. Do đó em quyết định lắng nghe các bác mỗi người một chút. Tức là em sẽ chạy cho đủ khoảng 7000km và sẽ thay nhớt trong khoảng 8 tháng ( Vì Tết này đi xa thêm 2000km là đủ và cũng thêm khoảng 1.5 tháng nữa là đẹp ):D . Một lần nữa cảm ơn các bác nhiều
 
Hạng B1
14/11/12
56
0
6
42
chiumon nói:
Bác nào rành về kỹ thuật cho mình tư vấn về thời hạn sử dụng của nhớt máy một chút.
Xe mình cũng ít đi vì theo tư vấn của các bác trên diễn đàn mình cũng đang sử dụng loại nhớt Castrol 5W-30 sản xuất dành riêng cho hãng Ford sử dụng được 10.000km. nhưng thực tế 6 tháng nay mình chỉ đi được khoảng 4000km, vào hãng các TVDV nói không cần thay chỉ đúng 10000km mới thay ko biết thực hư thế nào vì mình cũng thấy sau 6 tháng ko biết chất lượng nhớt có đảm bảo ko nửa . Mong các bác có chuyên môn cho chút ý kiến, cảm ơn các bác .
Nhớt bác nói chính xác là nhớt Magnatec A5 5W-30, nếu dùng loại nhớt này thì cho phép sử dụng đến 10.000 km hoặc sau 6 tháng (tùy điều kiện nào đến trước). Nếu xe bác trùm mền ở nhà thì 6 tháng bác cũng phải thay nhớt, vì nhớt sẽ biến chất và khi bác vận hành sẽ không còn đảm bảo khả năng bôi trơn nữa.
Thân chào bác!:D
 
Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
Em cũng đang sử dụng loại nhớt này (Castrol Professional A5 5W-30, do ANDY cố vấn). Sẽ thay sau 5,000km hoặc 6 tháng. Như vậy cho chắc cú hehehe