Hạng D
16/8/07
1.980
751
113
54
Bác xem thử nhé:
Thời điểm thích hợp thay lốp cho xe;
Cập nhật 02/12/2008: Theo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cứ 20 trường hợp nổ lốp sẽ có 10 vụ có thương vong hoặc tử nạn! Tuy nhiên, chỉ cần ghi nhớ vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn loại trừ được mối lo này.
Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất

- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.

Kinh nghiệm thực tế

- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..

- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.

Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe

Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.


Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp

- Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:

Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.

Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.

Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.

Theo AutoPro
 
Hạng D
1/1/08
1.071
2
38
Với điều kiện khí hậu tại VN, bác nên thay lốp nếu lốp đó đã quá 8 năm kể tù ngày sản xuất bất kể lốp đó đã mòn quá hay chưa.
 
Hạng D
27/4/09
1.030
23
0
35
nguoixaydung nói:
đồng chí @Bờm cứ nói thế...em cũng sẻ thay đấy...đang phân vân Bờm ơi...ko biết Bri hay Mich....theo bờm nên chơi loại nào ?? và ở đâu giá ngon..???

Em cũng cùng câu hỏi như Bác XD, thấy bảo Mich ngon hơn Bri, còn dân vá lốp thì lại bảo ngang nhau nhưng Bri hoa đẹp hơn,hihi. Bác nào có kinh nghiệm chỉ em với
 
Hạng B1
28/5/08
90
0
0
Ngoài thớt thì bác hỏi vỏ xe, trong thì lại nói đến lốp, thế lốp với vỏ là 1 à
 
kuruma_bijin nói:
OTOHAGIANG nói:
Quan điểm của em là. chưa thành Sư thì chưa cần thay

bác chủ quan quá... bác đi xe maz đầu 6 phải ko?

Ủa Bác tài thật sao biết em đi MD đầu 6 vậy bác; Em đùa bác đấy ti thôi chứ Lốp hơn mòn 1 tí là nhẵm phải đinh liên tục bực quá em thay luôn 4 con Mchic rồi he he xin lỗi bác nghe. Lốp mòn đi đường xa hay bị đau đầu lắm sợ xịt giữa đường
 
Hạng D
1/1/08
1.071
2
38
Em cũng cùng câu hỏi như Bác XD, thấy bảo Mich ngon hơn Bri, còn dân vá lốp thì lại bảo ngang nhau nhưng Bri hoa đẹp hơn,hihi. Bác nào có kinh nghiệm chỉ em với
Ngon hay không là do loại lốp, Michelin, Bridgestone, Goodyear, Pirelli, Dunlop . . . đều có loại tốt và loại dở. Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu-đường xá, chú trọng đến cảm giác lái hay độ êm ái v.v . Lốp Michelin cũng có loại thua xa BG, Goodyear . . .
Ở VN thì chỉ nên chọn lốp mùa hè or all season. Phù hợp với VN ở đẳng cấp cao em thấy có Michelin Pilot Sport PS2
080402cool_prv.gif
, Goodyear Eagle F1 Asymmetric, Bridgestone Potenza RE . . .  Pole Position . . .Michelin PS2 thì quá chát. Ở mức hợp lý em thấy có Goodyear hibrid LS2000 or LS3000 giá chỉ bằng già nửa Michelin PS2. (Những loại em lấy VD ở trên đều rất êm)
Đang định lên lazang 18" nên em tìm hiểu hơi kỹ:D