Suzuki đã giới thiệu Ertiga thế hệ mới tại Việt Nam với giá bán từ 499 đến 549 triệu đồng cho 02 phiên bản. Sự đột phá về thiết kế và mức giá dễ tiếp cận là thế mạnh của Ertiga so với các đối thủ trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như: Mitsubishi Xpander và Toyota Avanza, thậm chí là SUV 7 chỗ cỡ nhỏ - Toyota Rush. Hãy cùng so sánh sơ bộ 4 dòng sản phẩm này. [pagebreak][/pagebreak]
Bảng so sánh động cơ & hiệu suất bên cạnh kích thước, trang bị tiện nghi và an toàn:
Cả 04 mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ đều sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng (I4) dung tích 1.5L hút khí tự nhiên cho công suất 102 - 103 mã lực. Nhìn chung, cả 03 mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Xpander, Ertiga và Avanza đều có 02 phiên bản số tự động tiện dụng và số sàn hướng vào đối tương mua xe chạy dịch vụ, chỉ riêng Toyota Rush là sử dụng duy nhất hộp số tự động 4 cấp. Thực chất, Rush khác hoàn toàn so với ba mẫu xe còn lại khi nó là xe SUV 7 chỗ sử dụng nền tảng khung gầm rời (body-on-frame), nhưng trên thực tế Rush luôn được người mua nhắc đến khi so sánh một trong 03 sản phẩm MPV ở trên, đấy là lý do Rush góp mặt trong bản so sánh.
Về hệ dẫn động, ngoài trừ Rush (RWD), Avanza là mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD) khác biệt hoàn toàn so với hai đối thủ dùng hệ dẫn động cầu trước. Trên lý thuyết, hệ dẫn động cầu sau mang sự cân bằng về trọng lượng phân bổ giữa hai trục trước/ sau hơn so với cầu trước.
Trang bị giải trí không phải là một điểm đáng cân nhắc và so sánh đối với các dòng xe 7 chỗ giá rẻ này. Cả 03 phiên bản cao cấp đều được trang bị giải trí đủ dùng.
Về trang bị an toàn và hỗ trợ lái, nếu bỏ qua Toyota Rush thì Mitsubishi Xpander được trang bị nhiều hệ thống an toàn và hỗ trợ lái chủ động hơn Avanza và Ertiga.
Bước sang thế hệ mới, Suzuki Ertiga đã được ‘’lột xác’’ mạnh mẽ về mặt thiết kế khiến nó trở nên sang trọng và tinh tế hơn đời cũ, phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ chrome sáng bóng được nối liền đèn pha halogen thấu kính projector, phía bên dưới là cụm đèn sương mù được bố trí nằm trong ốp nhựa giả hốc gió thiết kế hình chữ ‘’C’’ tăng vẻ năng động cho phần đầu xe. Nhìn bên hông, cột D phía sau được thiết kế khéo léo, hiện đại tương tự như Swift thế hệ mới. Nhìn chung, Ertiga đã cải thiện về thiết kế cũng như sở hữu giá bán dễ tiếp cận, hy vọng đây là yếu tố giúp Ertiga thu hút khách hàng Việt hơn thế hệ đàn anh.
Mitsubishi Xpander 2018 là mẫu xe có thiết kế được yêu thích nhất phân khúc, Xpander mang nhiều đường nét thiết kế hiện đại và thậm chí là có hơi “viễn tưởng”. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn LED định vị được đặt phía trên đèn pha và nối liền với lưới tản nhiệt. Cụm đèn pha được đạt thấp ở ngay bên dưới, có kích thước lớn và vẫn là dạng halogen chứ không phải LED, phía bên dưới cản trước (bản AT) có thêm 2 đèn sương mù nhỏ nhắn tinh tế. Nhìn chung, tổng thể phần đầu của Xpander rất đẹp và có lẽ là đẹp nhất trong phân khúc, thiết kế đẹp mắt là một trong những lý chính khiến khách hàng Việt “xuống tiền” với Xpander.
Toyota là mẫu MPV thực dụng và mang thiết kế nhàm chán nhất khi so sánh với các đối thủ, hiện tại Toyota Avanza phiên bản nâng cấp facelift mới có thiết kế bắt mắt hơn đã được bán ra tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, hy vọng TMV sẽ sớm mang Avanza 2019 về Việt Nam để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. Mặc dù mang thương hiệu mạnh như Toyota, nhưng thiết kế “thập niên 80” là một trong những lý do khiến Avanza kén khách tại Việt Nam.
Toyota Rush sở hữu ngoại thất đậm chất SUV với thiết kế trẻ trung, năng động và khỏe khoắn nhất hiện nay. Phần đầu xe mang thiết kế đầu xe khá cứng cáp, nam tính với những đường gân khoẻ khoắn, điểm nhấn ở phần đầu là cụm đèn pha full-LED nối liền cụm lưới tản nhiệt hình thang, sơn mờ và cụm đèn sương mù mở rộng. Trang bị đèn hậu LED thiết kế mỏng, ngang theo phong cách hiện đại. Đuôi xe thiết kế với những đường nét gồ ghề, đèn hậu LED. Hoàn thiện ngoại hình này, “dàn chân” được trang bị mâm hợp kim 17 inch thể thao được sơn phối hai màu.
Nội thất Toyota Rush
Nội thất Mitsubishi Xpander
Nội thất Suzuki Ertiga
Nội thất Toyota Avanza
Với sự xuất hiện của Suzuki Ertiga thế hệ mới, phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ thêm sôi động hơn trước. Hy vọng Ertiga sẽ thu hút khách hàng Việt khi nó sở hữu mức giá dễ tiếp cận nhất trong phân khúc, thậm chí Ertiga có thể lôi kéo khách hàng của Avanza bởi thiết kế đẹp mắt hơn và giá bán tốt hơn Avanza, đi kèm với trang bị tiện nghi an toàn tương tự Avanza. Sự xuất hiện của Ertiga sẽ không thể làm lung lây vị thế hàng đầu của Xpander trong phân khúc, khi hiện tại nó là một trong những mẫu xe MPV bán chạy nhất Việt Nam với thiết kế và trang bị tách biệt so các đối thủ. Nếu lựa chọn mua xe ở phân khúc này, các bác sẽ chọn mẫu xe nào?