Hạng D
7/10/09
1.314
1.587
113
Thành Phố Huế
Chào bác tolan13.
Lâu nay vì công việc hơi bận không hay theo dõi thường xuyên diễn đàn.
Khi đọc được suy nghĩ và tâm sự của bác em nghĩ cần phải nói lại thêm một số vấn đề vì em chưa trao đổi trực tiếp với bác mà đại diện bên bác là tài xế. Tài xế lại không truyền đạt được hết tình trạng xe và cách tư vấn sửa chữa.
Đây là thông số trước và sau khi chỉnh của xe bác:

lyU6dsx.jpg

Trước khi chỉnh
10715676_569165869895342_503233502_n.jpg

Sau khi chỉnh

Nhìn hình bác sẽ thấy góc camber trước bên tài đang bị (+) 16', trước bên phụ đang bị (-) 27'. Ở thông số này so với tiêu chuẩn mặc định về 0, xe sẽ bị nhao về bên tài.
Nhưng xe bác không nhao lái vì độ chụm bánh sau đang bị sai lệch lớn cụ thể là bánh sau bên tài đang bị giãn ra 23', thì việc gì sẽ xảy ra ở đây. Thứ nhất làm mòn lốp má trong do bị tỳ và thứ hai cái tỳ này sẽ hướng đầu xe của bác về bên phụ. Khi đó bác lái xe không có cảm nhận việc nhao lái vì 2 góc sai đang triệt tiêu nhau.
Đối với xe bác nhà sản xuất chỉ cho chỉnh độ chụm trước và sau. Độ chụm trước và sau đã được giải quyết như hình sau khi chỉnh. Còn ở đây là gì, góc camber nhà sản xuất không cho chỉnh cho nên độ nhao lái vẫn còn. Em đã chạy thử xe kết quả xe nhao lái đúng như lời em nói với tài xế trước đó. Vì không chỉnh được góc camber phương án tốt nhất em có nói với tài xế mình nên thay cặp ốc camber nhằm đưa góc camber ( úp vào và ngả ra của bánh xe theo phương thẳng đứng) về thông số chuẩn. Thì xe 100% hết nhao lái.
Vì bác không trực tiếp tới mà chỉ qua tài xế điện về xin phép để giải quyết kỹ thuật thì cách làm và cách giải quyết bên em bác không hiểu được hết và không có cái nhìn đúng nhất. Em có tư vấn và giải thích nguyên nhân, khắc phục cho tài xế về truyền đạt cho bác. Nhưng thấy bác phản hồi như ở trên thì hoàn toàn đi ngược lại nhưng gì e đã làm và phục vụ bác.
Giá cả dịch vụ bên em đối với xe bác nói riêng và OS nói chung được giảm 20%. Cụ thể xe bác hôm đó là hết 480.000đ.
Giá ốc camber bác thấy cao nhưng giá trị đem lại lợi ích là rất lớn cùng với sự an toàn và kinh tế. Ốc camber được nhập khẩu từ Hunter của Mỹ về chất lượng bác yên tâm với giá trị của nó.
Đã có những trường hợp xe bị húc vào lề làm cho bánh xe úp vào trong rất nhiều khi xe vào hãng báo giá để khắc phục tình trạng này tới con số 12 triệu trong khi chỉ cần thay cặp ốc camber là giải quyết hết tình trạng ngay .
Bên em đã phục vụ tới thứ 1200 xế yêu của các bác vừa anh em trong OS, hội Escape, hội Santa Fe... được phản hồi và đánh giá tốt. Vì phương châm bên em luôn đặt " Chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm " lên hàng đầu.
Mong rằng qua việc này bác có cái nhìn đúng hơn về bên em.
Dù đúng hay sai không cần biết, nhưng sự chuyên nghiệp của bác chủ đã thể hiện qua từng câu chữ và rất trách nhiệm. Ve ri gút
:3dtanghoa:
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng D
24/7/12
4.194
13.643
113
E thì cả 2 xe đều cân chỉnh bên Dr Joe, cảm thấy hài lòng
 
Tập Lái
26/6/14
16
39
3
44
Qua đây em cũng muốn chia sẻ với các bác một số thông tin cần có để chỉnh góc đặt bánh xe về tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Ví dụ như xe Mitsubishi Grandis 2004- có thông số các góc đặt như sau :
P_20141004_111330.jpg

Nếu như xe của các bác là xe Grandis sau một thời gian sử dụng các góc vẫn còn trong tầm giới hạn trên thì hoàn toàn OK. Ví dụ như camber của bánh đằng trước bên tài bị lệch so với chuẩn của nhà sản xuất là +16 và -27 của bánh bên phụ, tổng số sai lệch lên tới 43'. Thông số đấy vượt quá dung sai cho phép lại thêm sự cộng hưởng cùng chiều góc nghiêng của 2 bánh sẽ gây nhao lái bên tài. Nhà sản xuất không thiết kế để chỉnh góc này, như vậy muốn hết nhao lái đồng thời đưa góc này về chuẩn thì làm sao, ( gắn thêm hoặc thay thế ) chi tiết nào đó nhằm đưa góc camber về chuẩn. Nếu không can thiệp vào góc này mà muốn xe hết nhao lái dù góc camber vẫn lệch thì chỉ cần bẻ sai độ chụm đằng sau với bánh sau tài xấp xỉ (+) 20~25 và nếu còn xỉa nhẹ nên cho bánh sau bên phụ (-) âm vào chút nữa, xe hết nhao lái ngay vì 2 bánh sau hướng về bên tài. Khi di chuyển, xe sẽ hướng đầu về bên phụ và được triệt tiêu vấn đề nhao lái. Trong kỹ thuật thường không khuyến khích cho việc lấy cái sai để sửa cái sai cả. Vô tình xe vẫn đi thẳng nhưng cặp lốp phía sau đang chịu sự mài mòn nhanh hơn do sai về độ chụm.
Em cũng không cổ vũ cho vấn đề thay thế cho những xe không chỉnh được mà ta nên chọn cách khắc phục nào tốt nhất, an toàn và kinh tế trong thời gian dài nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
29/4/09
2.485
1.767
113
Theo cách giải thích này của bác THC là vừa theo lý thuyết kỹ thuật và vừa theo kinh nghiệm lâu năm của 2 trường phái, vậy có ốc camper cũng được và ko có ốc camper cũng ko sao ? Các bác có kinh nghiệm khai sáng giùm e với, có nhất thiết phải lắp ốc camper để trả các thông số về mức an toàn cho phép hay là canh theo kinh nghiệm bù sai số ?
 
Hạng C
13/9/08
515
4.961
93
Chào bác chủ.

Hoan nghênh bác đã có câu trả lời cho những thắc mắc của em.
Chuyện này em đã quên rồi, bài viết của em chỉ là để cảnh báo cho những ai không muốn bị ép phải thay ốc camper.
Nhưng cho em hỏi 1 vấn đề thôi: Em quyết định không thay con ốc camper gì đó, cũng với tình hình là bị xỉa lái sau khi làm ở chỗ bác. Bác nên nhớ rằng, trước khi đem xe vô bác làm, em đã có nói trước: Xe em không bị xỉa lái, vẫn chạy thẳng khi thả tay ra khỏi vô lăng, nhưng khi đó thì vô lăng không nằm chính diện (có nghĩa là không cân trái phải, mặc dù xe vẫn chạy thẳng - cái này em làm chỗ anh Tùng H26, cân chỉnh bằng tay - quan trọng là không tốn 1 xu, nhưng em vẫn chưa hài lòng vì nhìn vô lăng thấy ghét), sau khi kỹ thuật làm xong thì xe bị xỉa lái, và họ đã nói với em qua điện thoại: "Chỉ còn cách thay ốc camper, thì xe sẽ hết bị. Nếu không hết em trả lại tiền cho bác..." Bác chủ hỏi lại nhân viên xem có nói câu này hay không nhé. Chính vì vậy nên em đã quyết định đem xe về, vào Samco làm từ lúc 1g cho đến 4g30 thì xong, chạy tới nay im ru bác à, không có thay ốc - vít gì hết.

Cảm nghĩ của em như thế nào thì bác cũng biết, nhưng đã xong rồi, em cũng không có thời gian để nhớ tới nó làm gì. Xe em hầu như đều làm dịch vụ từ những gara trên diễn đàn này: Anh Tùng H26, bác Dương Auto World, bác thần đèn Khắc Trung, Mai Do Tran...chắc chắn họ cũng có những thiếu sót, nhưng chưa có ai ép em phải làm 1 chuyện không cần thiết phải làm cho cái xe, chính vì vậy nên những người bạn của em khi cần dịch vụ em đều giới thiệu đến những chỗ này.

Cũng nhắc với bác 1 điều là: em đem xe đến chỗ bác làm cũng do 1 người đã làm xe chỗ bác, cũng grandis giới thiệu với 1 lời dặn dò: "Không thay ốc camper ngen em", và em đã thấy điều đó đúng.

Kết luận: Xe em sau khi mất 3,5 tiếng ở Samco, đến giờ vẫn chạy tốt mà không cần thay camper.

Dù gì cũng cảm ơn bác đã trả lời cho em, chúc bác ngày càng phát triển tốt hơn và nhiều khách.
Em người ngoài chưa cân chỗ bác THC nên không comment gì nhiều được về case của bác tolan13, nhưng em thấy vậy nè:
1. Hoan nghênh bác chủ có phản hồi.
2. Vì bác chủ có máy Hunter hiện đại lẫn thợ giỏi để nhìn thấy giới hạn của ốc camber hiện tại, nên biết rõ nhất trước khi căn chỉnh có cần thay ốc hay không để báo trước cho khách, lúc đó không có chuỵen sự đã rồi để fix lỗi mới phải thêm xiền, như em cũng chắc chắn sẽ có phản ứng như bác tolan13.
chỉ là suy nghĩ chủ quan góp ý bác THC, em làng thang sửa xe bao năm vì là xe cỏ cũng không gặp tình huống phả trả tiền tiếp sau khi fix "bệnh" để fix tiếp cho "hết" bệnh.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Cái vụ tai lái bị "lé" trong khi xe vẫn đi thẳng em nghĩ là chưa bị gì về góc Camber và caster mà nó chỉ đơn thuần có thể chỉnh được bằng hai con ốc ở đầu thước lái, chỗ routin bắt vào bánh xe là xong.
Còn góc Camber, Caster các hãng hiện nay hầu như không cho phép chỉnh và họ đã tính chính xác với hệ thống khung gầm rồi.
Cho nên, khi thấy xỉa lái thì mới nên thay đổi (chỉnh Camber, caster) còn nếu không thì thôi.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Ngay từ đầu em cũng nghĩ về một yếu tố kỹ thuật phức tạp đằng sau vụ này. Với kinh nghiệp của em về máy công nghiệp, vài lần em đã gặp việc tranh luận giữa hai trường phái: (1) thay mới, chỉnh đúng để đưa về trạng thái chuẩn ban đầu (restore basic condition) hay (2) điều chỉnh bù trừ (compesation). Khó mà nói là phương pháp nào sẽ đúng trong mọi trường hợp vì nếu chức năng quan trọng, chi phí thấp, không phải chờ nhập hàng, ... thì (1) sẽ luôn là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên khi chức năng đó không quá quan trọng, chi phí thay mới quá cao thì vẫn có thể chọn cách (2) để rút ngắn thời gian, chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, khi dùng phương pháp bù trừ, chúng ta phải lường trước một số hậu quả kéo theo mà việc bù trừ gây ra, ví dụ mòn lốp không đều, không ổn định ở tốc độ cao, độ bám đường không đều lúc thắng gấp, ...

Còn giá con ốc thì em chỉ đoán là do việc chế tạo cần độ chính xác cao, vật liệu tốt (như trục cam với các đoạn trụ lệch tâm) và số lượng sản xuất ít nên chi phí cao làm nhiều người ... sốc! Tuy nhiên nếu các bác biết chi phí sản xuất của các con chip, linh kiện điện tử công nghiệp và so với giá bán thì nhiều khi lại sốc hơn. Em đã từng biết một số dòng sản phẩm mà đại lý, nhà phân phối được chào chỉ 15%-20% giá niêm yết!