Việt nam không có thế mạnh trong ngành Sx oto thì nên để việc đó cho nước nào có chuyên môn họ làm. Chúng ta nên tập trung vào ngành mà chúng ta có thế mạnh như trồng trọt, chăn nuôi và xuất khẩu dịch vụ "A đến Z"
- Tags
- giá ô tô
Đến lúc sx trong nước bắt đầu ca bài ca lỗ vì chi phí DN quá cao, xin giảm tiếp các khoản khác nè.
Phí cho xe 4b lại bắt đầu tăng từ 2016 trở đi.
Khốn thật.
Phí cho xe 4b lại bắt đầu tăng từ 2016 trở đi.
Khốn thật.
Có người nói kinh tế thị trường theo định hướng xhcn là bảo hộ mấy thằng doanh nghiệp ngáp ngáp ăn hại, thu thuế mấy thằng ăn nên làm ra.... nhưng tu éo tin chuyện ấy....
Mấy ông đại biểu quốc hội này toàn làm quan chức các tỉnh cả, ngu gì giảm thuế. Thất thu thì túi tiền của các vị ấy cũng vơi đi. Thật là tốn kém tiền thuế của người dân khi phải bo ra cho các vị thảo luận những thứ viễn vông. Mở mắt ra đi mấy vị. 30 người chết mỗi ngày vị tai nạn giao thông đó. Lo mà nghĩ cách cứu DÂN đi...
Đề xuất điều chỉnh mạnh thuế ôtô chưa nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội...
“Năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô sẽ bằng 0, nếu đặt vấn đề giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, thì chắc chắn ngành ôtô trong nước sẽ “chết” và hệ lụy của xã hội xảy ra là rất lớn”, đại biểu Lê Văn Lai lo lắng khi thảo luận tại Quốc hội, chiều 13/11.[pagebreak][/pagebreak]
Một số vị đại biểu khác cũng còn băn khoăn với nhiều đề xuất tại dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, trong đó có việc điều chỉnh mạnh thuế ôtô và xóa nợ thuế cho doanh nghiệp Nhà nước.
“Cần ôtô nội hơn ôtô giá rẻ”
Một trong số các nội dung đáng chú ý của dự luật này là việc Chính phủ đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ôtô dung tích nhỏ.
Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho rằng gần thời điểm giảm thuế nhập khẩu bằng 0 từ khu vực ASEAN thì giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo cân đối lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và Nhà nước.
Việc hai lọai thuế giảm cùng lúc, theo đại biểu Thủy là nếu không cẩn thận thì xe nhập khẩu sẽ được hưởng lợi kép, sẽ ngay lập tức ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô và cung ứng trong nước cần nhiều thời gian để chuẩn bị đầu tư cắt giảm chi phí, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đào tạo con người, nâng cao khả năng cạnh tranh... sẽ không đủ thời gian chuẩn bị cho những thay đổi lớn về chính sách, và chắc chắn sẽ để mất thị trường.
Và việc xe nhập khẩu ồ ạt do được hưởng lợi kép được đại biểu Thủy nhìn nhận là sẽ làm gia tăng thâm hụt thương mại, giảm thu ngân sách, đồng thời gây áp lực lên hạ tầng giao thông vốn đã quá tải
“Tôi đề nghị Quốc hội giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đối với ôtô hoặc chỉ giảm ở mức thấp”, bà Thủy bày tỏ quan điểm.
Giảm thuế có đồng bộ với đề án phát triển ôtô trong nước hay không là câu hỏi được đại biểu Trần Du Lịch đặt ra, và ông cho rằng cần minh bạch xem có nên tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển ôtô trong nước.
“Khi xe nước ngoài ào ào vào Việt Nam thì ngành sản xuất ôtô trong nước sẽ bước lên một vũ đài mới, mà ở vũ đài này sự cạnh tranh không cân sức”, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) lo lắng.
Là đại biểu của tỉnh có 50% ngân sách từ ngành sản xuất ôtô, đại biểu Lai cho rằng người cần ngành ôtô sản xuất trong nước nhiều hơn là người cần ôtô giá rẻ.
Điều được đại biểu Lai nhấn mạnh “hết sức băn khoăn” là nếu như đến năm 2018 thuế suất nhập khẩu bằng 0, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu thế này thì doanh nghiệp ôtô Trường Hải nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ không tồn tại, đồng thời, ngành ôtô nói chung trong nước sẽ “chết”.
Ông dự tính, riêng tại Quảng Nam khi đó sẽ có khoảng 10.000 công nhân thất nghiệp, sẽ có trên 50% ngân sách hàng năm của tỉnh này không biết trông vào đâu, và nhiều hệ lụy khác về mặt xã hội sẽ xảy ra.
“Cần cân nhắc và có tính đến liều lượng của chính sách để không xảy ra tình trạng "cái sảy nảy cái ung”, và tôi đề nghị Chính phủ có một báo cáo đầy đủ trên cơ sở tính toán đến các hệ lụy xảy ra để chủ động đối phó, để khi chúng tôi bấm nút mà tay không bị run”, ông Lai nói.
Theo Nguyên Vũ (vneconomy)
Nguồn: http://vneconomy.vn/xe-360/thue-giam-sau-oto-noi-se-chet-20151113091030435.htm
Quan trọng nhất là ai sẽ có lợi ích nhất? Em không tin là lợi ích người dân được đặt lên trên hết. Có lẽ đang có chiến dịch lobby để VAMA tiếp tục duy trì lắp ráp. Chuyện Việt Nam mà, ồn ào dư luận lên đều là có chủ đích hết. Mọi việc đã được sắp đặt sẵn rồi, lúc nào các ông ấy no căng bụng rồi thì sẽ hết bảo hộ thôi.