http://m.dantri.com.vn/kinh-doanh/het-ky-vong-mua-xe-gia-re-gia-nao-cung-chap-20170803141022989.htm
Các bác nghĩ sao về vụ này.em thấy bài báo này không rõ ràng nếu nói như bài báo này nghĩa là chúng ta vẫn được mua xe giá rẻ hơn hiện tại vì vẫn miễn thuế nk chỉ là k giảm thuế ttđb thôi chứ.
Vấn đề nữa là thuế ttđb là thuế nội địa à. Thế các quy định về hàng rào thuế quan và phi thuế quan trong các hiệp định thương mại thì quy định được cái gì nhỉ. Các bác thông não cho em phát chứ nghe cái bọn lều báo này trả hiểu gì cả
Bác muốn hiểu thì bác cần trả lời 2 câu hỏi
Câu hỏi 1: bạn thấy trong lĩnh vực làm kinh tế thì bọn «tư bản giãy chết» với các «chuyên gia kt» của Đông Lào ta, ai giỏi hơn ai ? Nếu bác có câu trả lời giống em thì ko nên phân vân làm gì. Tư bản làm là vì lợi nhuận, từ đầu năm 2017 tới nay, bác thấy ở VN có bao nhiêu dòng xe chủ lực chuyển từ ráp sang nhập và được giới thiệu mới rồi ? Dòng to xác kể sơ sơ có Fortủn, Evơrét, Pajero Sport và có thể sắp tới là cả CR-V... Dòng bé bé xinh hơn xíu thì có Avanza, Civic, Jazz, Celerio, Wigon,.... Xin nhắc lại tất cả xe nêu trên đều đã đạt tỉ lệ nội khối trên 40% từ lâu. Chúng dc nhập về từ ai? Ko ai khác là những nhà tư bản, là Toyota, là Honda, là Mitsubishi, là Suzuki... Ko vì lợi nhuận, ko vì thị phần thì chúng nhập về với mục đích gì ? Nói trắng ra là ô tô ráp gần như đã bị đo ván ngay trên sân nhà của mình rồi. Ở đây xuất hiện tình trạng cp chìa tay ra mà nhà tư bản cứ «nắng ấm xa dần rồi». Khá là đau đó.
Câu hỏi 2: 0 có khác 30 ? Thực tế dân lều báo và cò sêu hiện chỉ còn biết bám víu vào những tin đồn. Thuế nhập khẩu giảm 30% thì dù có tăng tất cả các thuế phí vận hành hiện nay lên gấp đôi chúng ta vẫn thấy còn lời (ít nhất 10%). Đó là chưa kể thuế TTĐB cho dòng dung tích bé giảm thêm 5%. Nghĩa là làm bài toán đơn giản chúng ta cũng thấy 30+5#35
. Bây giờ là đầu tháng 8, còn 4 tháng nữa là đến thời điểm 01/01/2018, cứ giả sử đề án hạn chế xe nhập, hỗ trợ xe ráp và các công ty ô tô trong nc hiện nay đã hoàn chỉnh và đã để sẵn trên bàn của Bộ công thương chờ trình cp ký đi chăng nữa, thì một câu hỏi tiếp tục được đặt ra là liệu làm thế chúng ta có bị trả đũa về thương mại hay ko và thời hạn thi hành của nó (nếu có) sẽ có kịp để hạn chế bớt dòng xe nhập đã và đang và sẽ ùn ùn đổ về VN từ đầu năm?
Deadline đã kề nên nếu muốn cứu TH và TC thì chắc chắn các sếp to sẽ có động thái trong 1-2 tháng tới. Lúc đó giá xe còn giảm nhiều và giảm sốc hơn nữa.
Tất nhiên mọi dự đoán vẫn chỉ là dự đoán, giá xe ô tô ở VN là một vấn đề hết sức phức tạp, giá lên hay xuống đôi khi còn phụ thuộc vào tâm lý đám đông và tỉ tỉ các lý do xung quanh. Nhưng bản thân vẫn giữ quan điểm từ đầu khi tham gia topic này đó là: giá xe tiếp tục giảm dần đều cho tới cuối năm, các mẫu xe ra sau sẽ dc ốp thêm option để tiệm cận với chuẩn khu vực, qua năm 2018 có thể giảm thêm 50-100 chai (nghĩa là khoảng 10%-20% nếu so với mặt bằng 500 chệu
) trc khi ổn định dần vào năm 2020.