1-Em thấy tụi nó bắt tay giữ giá, giữ miếng bánh thì đúng rồi điều này còn cân đối xe nhập và lắp xáo nữa như toy, thành công, trường hải, GM, ... nhưng có điều lạ là anh mit ko lắp chỉ chuyên nhập lại điều chỉnh tăng giá đầu tiên?Có một ý kiến làm nhiều người không thích, kể cả tôi, đó là các hãng bắt tay nhau để giữ giá nhằm nâng cao lợi nhuận dù cho nhà nước có giảm thuế. Nhưng phải nói thẳng rằng ý kiến đó ......quá chính xác.
Trên thương trường ô tô, không hãng nào có khách hàng riêng cho mình. Ví dụ như một người có được 800 triệu để mua xe, người đó sẽ soi tất cả các loại xe trong tầm giá đó trở xuống để tìm loại xe có công năng tốt nhất theo ý mình. Do đó, các hãng thường "nhìn" nhau để ra đòn khuyến mãi hay thay đổi kiểu dáng, công năng tranh giành khách hàng. Nhưng đó là chuyện giành giật khách hàng, là quá nhỏ so với món lợi lớn hơn là thị trường xe lắp ráp trong nước - con gà đẻ trứng vàng. Như đã phân tích, nếu các loại xe nhập khẩu có giá khoảng 700 triệu giảm được 50 triệu, tất cả các loại xe lắp ráp trong nước sẽ phải giảm 100 triệu để duy trì thị phần của mình. Cho nên nếu chỉ một loại xe nhập khẩu giảm, sẽ làm ảnh hưởng dây chuyền sụp đổ về giá của cả "ổ gà" xe lắp ráp trong nước. Muốn giữ được cả "ổ gà" đẻ trứng vàng, các hãng xe phải có sự liên kết để đồng lòng không giảm giá xe nhập khẩu.
Thực tế điều đó đã xảy ra, kể từ ngày 01/01/2017, xe nhập đã được giảm 10% thuế nhập khẩu theo lộ trình của Hiệp định thương mại VN - Asean, nhưng tất cả các xe nhập đều giữ nguyên giá bán, cứ như không có chuyện gì xảy ra. Các hãng nhập xe ung dung bỏ túi khoản chênh lệch do được giảm thuế, và quan trọng hơn, giữ được giá của cái "trứng vàng" - xe lắp ráp trong nước - thêm một thời gian nữa.
Tuy nhiên, để làm được điều này, chỉ có động tác bắt tay nhau là chưa đủ bóp méo thị trường. Bởi nếu trong kinh tế thị trường tự do, nếu hàng hóa đó bên ngoài nhập về VN mà có lời thì các doanh nghiệp khác sẽ nhập hàng về, thậm chí là cá nhân, như tôi và các bác (các mợ) cũng sẽ mua xe từ bên ngoài về chạy cho sướng, tội gì chờ các hãng nhập? Yếu tố thứ hai quyết định việc này chính là một cái "áo giáp" còn lợi hại hơn hàng rào thuế giúp cho các hãng bảo vệ xe lắp ráp trong nước. Phần sau tôi sẽ phân tích tiếp cái "áo giáp" này cho mọi người, và đây cũng là nguyên nhân làm tôi đoán sai về giá sau ngày 01/01/2017.
2-Việc thay đổi kiểu dáng, công năng, tăng thêm options là chiến lược từ công ty mẹ, nó hợp xu thế và tăng tính an toàn, tiết kiệm, hiệu xuất...
3- Chính cái thông tư20 đã góp phần làm cho giá khó xuống, vì nó bảo vệ cho các hãng lớn trù dập hãng nhỏ, đến như anh euro auto chuyên nhập bmv còn đang bị thanh tra, tạm dừng thông quan thì các Cty khác run ướt bỉm
4- Cả sự quản lí yếu kém và tư tưởng bỏ túi của các cấp quản lí như thuế, hải quan, các hoạch định chính sách chưa sát với tình hình đã làm thị trường phát triển ko cạnh tranh, minh bạch
5-Đây là quan điểm của em, em chẳng phải sâu bọ gì, các bác thích thì em zui ko thích thì coi như chưa đọc, em có gì sai chỉ ra em cám ơn, thân!!!