Toyota chơi động cơ tiên tiến DOHC trục cam đôi nên động cơ siêu bền, tiết kiệm và ít khí thải hơn, nhược điểm của động cơ này là giá thành cao. Nhược điểm này làm Toy phải giảm option và vỏ mỏng để giảm giá thành. Chiến thuật này phù hợp với thị trường VN vì ít mất giá và tiết kiệm, nhưng lại tạo khe hở cho đối thủ. Các hãng khác chế tạo máy theo công nghệ cũ kỹ và tăng cường option để cạnh tranh khi hầu hết người tiêu dùng không hiểu về máy móc, cho rằng cùng thương hiệu Nhật thì độ bền tương đương nhau. Honda City là điển hình cho chiến lược này.Tôi yêu Việt Nam...đồng Honda city nhìn option thì đến tận răng, chắc để bù cái động cơ SOHC từ đời Tống. Vios thì thùng tôn dễ bị bẹp, trang bị nghèo nàn, tệ hơn là không cân bằng điện tử. Mazda 2 thì nội ngoại thất thời trang, trang bị khá đầy đủ, nhưng lại bị "lỗi cá vàng". Sunny thì máy yếu, lại có cái thiết kế quá coi thường người VN. Fiesta thì chật chội và nghe nói sau bán hàng kém. Phân khúc B giờ khó chọn ghê các bác nhỉ. Người tiêu dùng nước ta thiệt thòi quá!
Có điều ngạc nhiên là Nissan Sunny cũng làm theo Vios với động cơ siêu bền và tiết kiệm nhưng ít option. Nhưng tại sao Sunny không thành công như Vios? Và trong các loại xe khác, còn xe nào sử dụng đông cơ DOHC không? Mình chỉ biết Honda CR-V thôi. Mọi người cho ý kiến giúp người tiêu dùng nhé.