Để có cái nhìn chung về giá xe hơi nhập khẩu trong tương lai, cần biết giá xe được tạo thành bởi các yếu tố: giá gốc (của nhà sản xuất), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thông tư 20 và ....một yếu tố quan trọng nữa.
Với giá gốc thì chắc ai cũng hiểu, không cần giải thích thêm.
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB): theo lộ trình đã cam kết với khối Asean và được Quốc Hội thông qua:
ôtô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.500cc sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% hiện nay xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017; sau đó hạ xuống còn 40% kể từ 1/1/2018. Xe có dung tích xi-lanh từ 2.000cc đến dưới 2.500cc giữ nguyên mức 50% như hiện hành; còn xe dung tích xi-lanh từ 2.500cc đến dưới 3.000cc sẽ có mức thuế TTĐB tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 1/7/2016, sau đó lên mức 60% từ 1/1/2018.
Theo nội dung này, nhiều người hiểu lầm rằng các loại xe đang được bán với dung tích xylanh là 1.5l như Honda City, Mazda 3, Vios, ....sẽ là những loại nằm trong khung không giảm giá theo câu "Xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017; sau đó hạ xuống còn 40% kể từ 1/1/2018."
Trên thực tế, các loại xe được các hãng "gọi" là 1.5l có dung tích thật là 1.496cc hoặc 1.497cc mà thôi nên đều nằm ở khung thấp nhất sẽ giảm giá. Lưu ý này là quan trọng vì nó là ranh giới giữa hai điều khoản đã thỏa thuận. Như vậy, theo ngôn ngữ mua bán trên thị trường, ta có thể gọi khung được giảm giá là loại từ 1.5 trở xuống, các bác nhé.
Trong các hạng dung tích, quan trọng nhất là hai hạng chiếm gần hết thị trường là loại 1.5 trở xuống (được giảm nhiều nhất, gọi tắt là khung 1), kế đến là loại trên 1.5 đến 2.0 (gọi tắt là khung 2), vì tương tự như khung 1, loại 2.0 các hãng sản xuất đều chưa đến 2000cc, như Mazda 2.0 hay Elantra 2.0.
Như vậy tóm lại, đến ngày 01/01/2018, thuế TTDB sẽ giảm cho khung 1 (từ 1.5l trở xuống) từ 40% hiện nay xuống còn 35%. Khung 2 (trên 1.5l đến 2.0l) sẽ giảm từ 45% hiện nay xuống còn 40%.
(còn tiếp)
Với giá gốc thì chắc ai cũng hiểu, không cần giải thích thêm.
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB): theo lộ trình đã cam kết với khối Asean và được Quốc Hội thông qua:
ôtô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.500cc sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% hiện nay xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017; sau đó hạ xuống còn 40% kể từ 1/1/2018. Xe có dung tích xi-lanh từ 2.000cc đến dưới 2.500cc giữ nguyên mức 50% như hiện hành; còn xe dung tích xi-lanh từ 2.500cc đến dưới 3.000cc sẽ có mức thuế TTĐB tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 1/7/2016, sau đó lên mức 60% từ 1/1/2018.
Theo nội dung này, nhiều người hiểu lầm rằng các loại xe đang được bán với dung tích xylanh là 1.5l như Honda City, Mazda 3, Vios, ....sẽ là những loại nằm trong khung không giảm giá theo câu "Xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017; sau đó hạ xuống còn 40% kể từ 1/1/2018."
Trên thực tế, các loại xe được các hãng "gọi" là 1.5l có dung tích thật là 1.496cc hoặc 1.497cc mà thôi nên đều nằm ở khung thấp nhất sẽ giảm giá. Lưu ý này là quan trọng vì nó là ranh giới giữa hai điều khoản đã thỏa thuận. Như vậy, theo ngôn ngữ mua bán trên thị trường, ta có thể gọi khung được giảm giá là loại từ 1.5 trở xuống, các bác nhé.
Trong các hạng dung tích, quan trọng nhất là hai hạng chiếm gần hết thị trường là loại 1.5 trở xuống (được giảm nhiều nhất, gọi tắt là khung 1), kế đến là loại trên 1.5 đến 2.0 (gọi tắt là khung 2), vì tương tự như khung 1, loại 2.0 các hãng sản xuất đều chưa đến 2000cc, như Mazda 2.0 hay Elantra 2.0.
Như vậy tóm lại, đến ngày 01/01/2018, thuế TTDB sẽ giảm cho khung 1 (từ 1.5l trở xuống) từ 40% hiện nay xuống còn 35%. Khung 2 (trên 1.5l đến 2.0l) sẽ giảm từ 45% hiện nay xuống còn 40%.
(còn tiếp)