Thì ra là như vậy! Em ngóng phần tiếp theo của bác!
Từ câu chuyện chuyển giá và sự bất lực của ngành thuế nếu như công ty mẹ ở nước ngoài và công ty con trong nước thì quá rõ, cho dù ngành thuế có hô hào hay hăm dọa các kiểu thì câu phản bác của các doanh nghiệp cũng vẫn là: bằng chứng đâu?
Trong câu chuyện của GM với Hải Quan về giá xe nhập giảm, có 2 vấn đề đáng suy nghĩ.
1. Vì sao Hải quan không truy vấn giá trước kia là chuyển giá để truy thu mà cứ nằng nặc đòi GM phải tăng giá nhập hiện nay lên? (Chắc để giúp cho doanh nghiệp giảm thuế thu nhập?).
2. Chuyện lớn hơn nữa là các linh kiện được nhập để lắp ráp xe trong nước có "bị" chuyển giá không? Vì cũng không có biện pháp chắc chắn kiểm soát để họ không chuyển giá, và nếu các công ty lắp ráp chuyển giá linh kiện nhập thì việc bảo hộ cho xe lắp ráp trong nước càng vô nghĩa. Các công ty lớn mạnh đến đâu thì lợi nhuận ngân sách cũng không được hưởng mà dân VN phải móc túi nuôi béo các cty mẹ ở nước ngoài.
Theo các bác suy đoán, các công ty lắp ráp trong nươc có chuyển giá khi nhập linh kiện không? Hay họ rất tự giác khai đúng với giá trị linh kiện để nộp thuế đầy đủ?
Chắc ai cũng trả lời được.