Thấp hơn 50% nhiều ấy bác, tỉ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước lè tè có 7-15% àCác bác tham khảo link này để biết lộ trình của VN khi gia nhập WTO cho nghành oto: http://www.trungtamwto.vn/wto/cam-ket-gia-nhap-wto-cua-viet-nam-ve-nganh-o
Theo lộ trình này thì hiện tại thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng oto là 20.5%.
Còn thuế TTDB thì hiện tại áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu - tức là mức thuế là bằng nhau: http://ketoanthienung.org/tin-tuc/bieu-thue-suat-thue-tieu-thu-dac-biet.htm
Như vậy để hỗ trợ ngành oto trong nước, NN có thể sẽ giảm 20.5% thuế nhập khẩu linh kiện + giảm thuế TTDB của phần giá trị tăng thêm trong nước: http://enternews.vn/bo-cong-thuong-...i-cuu-doanh-nghiep-oto-trong-nuoc-112290.html
Vấn đề cần phải hiểu rõ là phần giá trị tăng thêm trong nước được xác định như thế nào?
Đáp án là giá trị tăng thêm = giá xe xuất xưởng - phần giá trị của các linh kiện nhập khẩu.
Hiện tại phần giá trị tăng thêm này của các sản phẩm của TH hay TC là khoảng 50%.
Giảm thuế TTDB của 50% này cũng kha khá đó các bác ah, vậy mới gọi là "hỗ trợ chưa từng có" chứ.
Nếu miễn thuế TTĐB cho phần nội địa hóa thì cũng chỉ miễn trên 7-15% của xe thôi à.
Bởi vậy mới nói thuế NK link kiện tác động mạnh hơn đến giá xe lắp ráp trong nước mà