Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Các bác tham khảo link này để biết lộ trình của VN khi gia nhập WTO cho nghành oto: http://www.trungtamwto.vn/wto/cam-ket-gia-nhap-wto-cua-viet-nam-ve-nganh-o
Theo lộ trình này thì hiện tại thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng oto là 20.5%.
Còn thuế TTDB thì hiện tại áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu - tức là mức thuế là bằng nhau: http://ketoanthienung.org/tin-tuc/bieu-thue-suat-thue-tieu-thu-dac-biet.htm
Như vậy để hỗ trợ ngành oto trong nước, NN có thể sẽ giảm 20.5% thuế nhập khẩu linh kiện + giảm thuế TTDB của phần giá trị tăng thêm trong nước: http://enternews.vn/bo-cong-thuong-...i-cuu-doanh-nghiep-oto-trong-nuoc-112290.html
Vấn đề cần phải hiểu rõ là phần giá trị tăng thêm trong nước được xác định như thế nào?
Đáp án là giá trị tăng thêm = giá xe xuất xưởng - phần giá trị của các linh kiện nhập khẩu.
Hiện tại phần giá trị tăng thêm này của các sản phẩm của TH hay TC là khoảng 50%.
Giảm thuế TTDB của 50% này cũng kha khá đó các bác ah, vậy mới gọi là "hỗ trợ chưa từng có" chứ.
Thấp hơn 50% nhiều ấy bác, tỉ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước lè tè có 7-15% à
Nếu miễn thuế TTĐB cho phần nội địa hóa thì cũng chỉ miễn trên 7-15% của xe thôi à.

Bởi vậy mới nói thuế NK link kiện tác động mạnh hơn đến giá xe lắp ráp trong nước mà
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng B2
18/5/15
104
842
93
Thấp hơn 50% nhiều ấy bác, tỉ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước lè tè có 7-15% à
Nếu miễn thuế TTĐB cho phần nội địa hóa thì cũng chỉ miễn trên 7-15% của xe thôi à.

Bởi vậy mới nói thuế NK link kiện tác động mạnh hơn đến giá xe lắp ráp trong nước mà
Bác có tin là toàn bộ linh kiện nhập khẩu để TH lắp ráp M3 có giá chưa đến 200tr (khoang 8500 $) không?
 
  • Like
Reactions: lamxuan
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Bác hiểu sai ý e rồi ạ.
Ý em là linh kiện khi chưa ráp thành xe thì không có thuế TTĐB còn các thuế khác thì không rõ, chỉ sau khi ráp xong thì mới có thuế TTĐB áp lên cả xe thôi ạ.
Có đó bác.
Tức là các tất cả linh kiện bộ phận cấu thành cho 1 chiếc xe ô tô, đều phải chịu thuế TTĐB dù nhập khẩu hay sản xuất nội địa.
Chính vì thế mà bộ Công Thương mới đề nghị miển giảm thuế TTĐB cho linh kiện sx nội địa đó.
Có nghĩa như thế này, khi thuế NK =0:
Ví dụ xe santafe 2.4 nhập khẩu từ Thái lan thuế NK = 0, TTĐB = 50%, tính trên giá thành sản phẩm nhập khẩu.
xe santa fe sản xuất lắp ráp trong nước, linh kiện nhập khẩu hay nội địa thì thuế NK cũng = 0, TTĐB cũng = 50%, tính trên giá thành sản phẩm xuất xưởng.
Bây giờ BCT đề nghị giảm thuế TTĐB các bộ phận linh kiện sản xuất trong nước. Tức là giá thành sản phẩm cuối cùng sẽ được trừ đi giá các linh kiện, bộ phận được sản xuất trong nước, ví dụ như vỏ xe, ốc vít, ghế da, dây điện, bóng đèn, ron, ...để tính thuế TTĐB. Như vậy giá sản phẩm tính thuế TTĐB = giá thành sản phẩm xuất xưởng - giá linh kiện được sản xuất nội địa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/5/15
104
842
93
Có đó bác.
Tức là các tất cả linh kiện bộ phận cấu thành cho 1 chiếc xe ô tô, đều phải chịu thuế TTĐB dù nhập khẩu hay sản xuất nội địa.
Chính vì thế mà bộ Công Thương mới đề nghị miển giảm thuế TTĐB cho linh kiện sx nội địa đó.
Có nghĩa như thế này, khi thuế NK =0:
Ví dụ xe santafe 2.4 nhập khẩu từ Thái lan thuế NK = 0, TTĐB = 50%, tính trên giá thành sản phẩm nhập khẩu.
xe santa fe sản xuất lắp ráp trong nước, linh kiện nhập khẩu hay nội địa thì thuế NK cũng = 0, TTĐB cũng = 50%, tính trên giá thành sản phẩm xuất xưởng.
Bây giờ BCT đề nghị giảm thuế TTĐB các bộ phận linh kiện sản xuất trong nước. Tức là giá thành sản phẩm cuối cùng sẽ được trừ đi giá các linh kiện, bộ phận được sản xuất trong nước, ví dụ như vỏ xe, ốc vít, ghế da, dây điện, bóng đèn, ron, ...để tính thuế TTĐB. Như vậy giá sản phẩm tính thuế TTĐB = giá thành sản phẩm xuất xưởng - giá linh kiện được sản xuất nội địa.
Theo mình thì nha nước sẽ giảm thue TTDB cho phần giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nhập khẩu.
ngoài ra 2018 thì thuế NK linh kiện không = 0 nhé bác. Linh kiện nhập khẩu đa số không phải là từ Asian nên vẫn phải tính thuế NK.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/5/15
104
842
93
Nếu giá nhập mà 200tr cho M3 thì dự sang năm M3 còn dưới 500tr là cái chắc
Đó là phần linh kiện nhập khẩu thôi bác, chi phí sản xuất M3 total khoảng 400tr, thêm thuế TTDB + lợi nhuận + chi phí quảng cáo + chiết khấu cho đại lý... thành hơn 600tr
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Theo mình thì nha nước sẽ giảm thue TTDB cho phần giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nhập khẩu.
ngoài ra 2018 thì thuế NK linh kiện không = 0 nhé bác. Linh kiện nhập khẩu đa số không phải là từ Asian nên vẫn phải tính thuế NK.
Đúng rồi, linh kiện nk từ asean thuế nk mới =0.
Hiện mới đề xuất giảm thuế ttđb cho linh kiện trong nước: giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nội địa.
Còn giảm thue TTDB cho phần giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nhập khẩu thì chưa đâu.
 
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Đúng rồi, linh kiện nk từ asean thuế nk mới =0.
Hiện mới đề xuất giảm thuế ttđb cho linh kiện trong nước: giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nội địa.
Còn giảm thue TTDB cho phần giá xuất xưởng - chi phí linh kiện nhập khẩu thì chưa đâu.

Bác à, sao ai nói gì bác cũng đúng rồi là sao :D? mặc dù ý người ta nói trái với ý bác đang nói.
Chính vì chủ yếu link kiện ráp ôtô NK ngoài ASEAN nên mới nói giá thành xe ảnh hưởng lớn bởi thuế NK link kiện.
Thay vì giảm thuế NK cho linh kiện cấu thành ôtô thì lại tính ở trên lại tính đến chuyện giảm thuế TTĐB, tức là sau khi "gạo nấu thành cơm".

Rối là rối chỗ này, sao lại không giảm thuế NK cho "gạo" mà lại giảm thuế TTĐB cho "cơm" theo tỉ lệ phần % "gạo" nấu "cơm" ?!?!
 
Hạng B2
18/5/15
104
842
93
Bác à, sao ai nói gì bác cũng đúng rồi là sao :D? mặc dù ý người ta nói trái với ý bác đang nói.
Chính vì chủ yếu link kiện ráp ôtô NK ngoài ASEAN nên mới nói giá thành xe ảnh hưởng lớn bởi thuế NK link kiện.
Thay vì giảm thuế NK cho linh kiện cấu thành ôtô thì lại tính ở trên lại tính đến chuyện giảm thuế TTĐB, tức là sau khi "gạo nấu thành cơm".

Rối là rối chỗ này, sao lại không giảm thuế NK cho "gạo" mà lại giảm thuế TTĐB cho "cơm" theo tỉ lệ phần % "gạo" nấu "cơm" ?!?!
Khả năng rất cao là giảm cả 2 thứ đó luôn bác ah, giảm 1 thứ ko ăn thua với 30% thuế NK của xe nhập đâu.
Vấn đề đây là thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng lớn đến thị trường nên chưa dám nói thẳng ra hay công bố rõ ràng thôi.
 
  • Like
Reactions: Quốc Lương
Hạng B2
24/2/15
410
379
63
37
Thấp hơn 50% nhiều ấy bác, tỉ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước lè tè có 7-15% à
Nếu miễn thuế TTĐB cho phần nội địa hóa thì cũng chỉ miễn trên 7-15% của xe thôi à.

Bởi vậy mới nói thuế NK link kiện tác động mạnh hơn đến giá xe lắp ráp trong nước mà
Bác quên mất cái nhà máy lớn nhất Việt Nam của Trường Hải sắp hoạt động rồi
Thuế sắp giảm, nên mua xe thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối: